Đường sắt tốc độ cao đi Hà Nội - Vinh chỉ 1 giờ, cạnh tranh với máy bay

Nếu đầu tư đường sắt tốc độ cao 300km/h đi từ Hà Nội - TP.HCM chỉ mất 6h đồng hồ, Hà Nội -Vinh (Nghệ An) chỉ mất 1h thì không ai đi máy bay.

Vấn đề đầu tư đường sắt cao tốc đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Theo dự thảo quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 của Bộ GTVT, ngành đường sắt hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận chuyển 16,5 triệu tấn hàng hóa, 30,9 triệu hành khách đến năm 2030 và đến 2050 sẽ vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa, 19% về hành khách.

Để đạt được kế hoạch này, dự kiến sẽ cần trên 665.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư đường sắt tốc độ cao 561.000 tỷ đồng.

Đơn vị tư vấn tính toán phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang chiều dài 651km (có thể khai thác năm 2030 nếu nhu cầu vận tải cao hoặc năm 2032 nếu nhu cầu thấp).

Đến năm 2050, ngành giao thông sẽ đầu tư tiếp đường sắt tốc độ cao đoạn Vinh - Nha Trang và xây dựng mới các tuyến như Lào Cai - Hà Nội -Hải Phòng, Dĩ An - Lộc Ninh, Tháp Chàm - Đà Lạt…

{keywords}
Đường sắt tốc độ cao sẽ hút khách của hàng không

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ sự cần thiết đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong dự thảo quy hoạch; phân tích rõ các dự báo về nhu cầu, có so sánh với năng lực của các phương tiện khác trên cùng hành lang, cự ly vận chuyển từ đó, định hướng, lập kế hoạch đầu tư từng giai đoạn.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, với điều kiện địa lý, điều kiện tự nhiên, điều kiện địa chính trị của nước ta thì phát triển đường sắt cao tốc trong tương lai là hết sức cần thiết.

Ông Minh cho rằng, đầu tư đường sắt tốc độ cao sớm ngày nào tốt ngày đó, bởi đường sắt tốc độ cao sẽ là đòn bẩy làm thay đổi thị phần vận tải, phân bổ dân cư… là động lực để phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch VNR cũng nói rõ, cự ly 200km là cự ly của đường bộ và từ 200-300km là cự ly giao thoa của đường bộ và đường sắt còn cự ly từ 300km- 1.500km là cự ly của đường sắt; từ 1.500 km -2.000km là cự ly giao thoa của đường sắt và hàng không, trên 2.000km là cự ly của hàng không. Như vậy, với địa hình trải dài từ Bắc vào Nam của nước ta, việc phát triển đường sắt tốc độ cao là rất cần thiết.

“Nếu bay từ Hà Nội vào TP.HCM sẽ mất 5 giờ đồng hồ nhưng phải thay đổi phương thức vận tải nhiều lần, trong khi đường sắt với tốc độ 300km/h, khách đi cũng chỉ mất 6 giờ. Với các tuyến ngắn như Hà Nội - Vinh, nếu có đường sắt tốc độ cao chắc chắn sẽ không ai chọn đi máy bay vì với tốc độ 300km/h chỉ mất có 1 giờ là tới nơi”, ông Minh nói.

Nên phân kỳ đầu tư 

Chuyên gia kỹ thuật hạ tầng của JICA Phan Lê Bình cho biết, việc hiện đại hóa đường sắt đã được xem xét rất kỹ trong 10 năm qua. Đây là thời điểm đi đến quyết sách xem sẽ đầu tư như thế nào cho phù hợp.

Theo ông Bình, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao cần nguồn vốn lớn, qua đề xuất và đánh giá của các chuyên gia đầu ngành thì việc đầu tư từng giai đoạn như Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang trước được cho là khả thi.

Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho rằng, nguồn lực của Nhà nước còn hạn chế nên cần có sự phân kỳ, phân khúc đầu tư để làm. Do vậy, lựa chọn đoạn tuyến nào làm để đảm bảo thí điểm thì phải phải tính toán kỹ trước khi đầu tư.

Đối với nguồn vốn, ông Tiến cho rằng, khi đã đưa vào chương trình đầu tư công sẽ có nhiều cách thức huy động vốn từ ngân sách, vay vốn ODA, có thể phát hành trái phiếu Chính phủ, kêu gọi tư nhân đầu tư…

Cục trưởng Tài chính doanh nghiệp đánh giá, với việc phải làm chủ công nghệ và cơ khí đường sắt chi phí lớn của đường sắt tốc độ cao, nhà nước có thể nghiên cứu đặt hàng để các nhà khoa học và các doanh nghiệp trong nước, tạo động lực phát triển hiện đại hoá ngành đường sắt.

Đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ dài 150 km không phải cự ly lý tưởng

Đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ dài 150 km không phải cự ly lý tưởng

Thứ trưởng GTVT cho rằng, về ý chí chúng ta rất muốn làm dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, nhưng về chuyên môn thì đường sắt dài 150 km không phải là cự ly lý tưởng.

Vũ Điệp 


 

tin nổi bật

Nam sinh lớp 12 bị cuốn vào gầm xe container, tử vong trên đường đi học

Chiều 1/12, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Tiền Giang cho biết, đang điều tra vụ tai nạn giao thông khiến nam sinh lớp 12 tử vong.

Hà Nội đồng ý cho thí điểm thuê xe đạp công cộng

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT về thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn trong 12 tháng khi đảm bảo điều kiện về mặt bằng, phương tiện và các quy định có liên quan.

Người Hà Nội khăn áo kín mít, 'chôn chân' trong mưa rét đầu mùa

Nhiệt độ hạ thấp kèm mưa khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội lâm vào cảnh ùn tắc. Việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Giám sát chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động

Sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành giám sát, hỗ trợ doanh nghiệp, người sử dụng người lao động thực hiện quy định về tiền lương, kế hoạch thưởng Tết cho người lao động.

Khách phấn khởi được đưa miễn phí từ bến xe Miền Đông mới về tận nhà

Đến bến xe Miền Đông mới từ 3h, hành khách phấn khởi khi được đơn vị vận tải cập nhật danh sách điểm đến và sau đó vận chuyển miễn phí về tận nhà.

Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay để cung ứng thêm vé dịp Tết

Tại sân bay Tân Sơn Nhất số slot  (giờ cất, hạ cánh) sẽ được nâng lên từ 42 lên 44 chuyến/h để các hãng có thể tăng chuyến, cung ứng thêm vé máy bay cho hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Điều chỉnh đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT.

Cầu thủ CLB Borussia Dortmund mang bàn ghế ra check-in phố đường tàu Hà Nội?

Việc cầu thủ thuộc CLB Borussia Dortmund (Đức) kê bàn ghế, ngồi chụp ảnh trên ray tàu, ngành đường sắt cho rằng, đây là hành vi làm mất an toàn giao thông, uy hiếp trực tiếp đến an toàn chạy tàu.

Rào chắn quán cà phê vi phạm, để các cầu thủ kê bàn, check in ở đường tàu

Liên quan đến việc nhiều cầu thủ của CLB Borussia Dortmund (Đức) kê bàn ghế, chụp ảnh trên ray tàu hỏa tại phường Cửa Nam (Hoàn Kiếm, Hà Nội), lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý vi phạm.

Đường Nguyễn Trãi - Trần Phú sẽ có 22 ‘lô cốt’

Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhà thầu chuẩn bị rào chắn làm 22 hố ga (để thi công dự án nước thải Yên Xá) dọc trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú.

Kê bàn ghế, tụ tập chụp ảnh trên đường sắt bị xử phạt như thế nào?

Các hành vi kê bàn ghế, đi, đứng, nằm ngồi trên đường sắt đều bị cấm và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Hà Nội xác minh thông tin nhiều cầu thủ chụp ảnh tại cà phê đường tàu

Hình ảnh các cầu thủ của CLB Borussia Dortmund (Đức) ngồi trên ray tàu hỏa chụp ảnh được lan truyền trên mạng xã hội, điều đáng nói đây là hành động bị cấm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bộ GTVT nghiêm cấm việc không minh bạch trong chọn nhà thầu cao tốc Bắc- Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không bảo đảm minh bạch trong lựa chọn nhà thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch.

Phạt 10 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng đối với người lái Lexus tông xe CSGT

Sau khi lập biên bản các hành vi vi phạm của tài xế Lexus, lực lượng CSGT đã hỗ trợ người đàn ông này khẩn trương đưa con đến bệnh viện.

Chạy vào đường cấm, xe bồn cán chết người trước cổng chợ

Dù tuyến đường vào khu dân cư An Sương (quận 12, TPHCM) có biển cấm tải trên 2,5 tấn nhưng tài xế xe bồn chạy vào gây tai nạn với xe máy làm người đàn ông tử vong.