đường sắt tốc độ cao

Cập nhập tin tức đường sắt tốc độ cao

Quốc hội thông qua chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam hơn 67 tỷ USD

Chiều 30/11, với 443/454 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội để giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Phương án đường sắt tốc độ cao qua Nam Định sẽ thu lợi khoảng 400 triệu USD

Dự báo đến năm 2050, nhu cầu đi và đến ga đường sắt tốc độ cao qua Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Chi phí đầu tư và vận hành trong 30 năm khoảng 1,66 tỷ USD trong khi lợi ích thu ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Cần nhập khẩu lao động chất lượng cao làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Theo kế hoạch, 2 năm nữa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ khởi công. Để đào tạo 1 kỹ sư cần tới 7- 8 năm, do đó có ý kiến cho rằng cần tính đến nhập khẩu lao động chất lượng cao.

Làm đường sắt tốc độ cao: Doanh nghiệp Việt không liên kết sẽ thua trên sân nhà

Bàn về triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, nếu doanh nghiệp Việt không liên kết, tự đầu tư công nghệ sẽ thua trên chính sân nhà.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Việt Nam có làm chủ công nghệ?

Chuyển giao công nghệ làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không chỉ dừng lại ở làm chủ khai thác vận hành mà phải bao gồm sản xuất, lắp đặt trang thiết bị, công nghệ cốt lõi như tàu điện, đường ray và hệ thống tín hiệu.

Yếu tố 'thành hay bại' khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Việc huy động vốn từ các nguồn ngoài ngân sách đòi hỏi chính sách minh bạch và quản lý chặt chẽ để tránh rủi ro tài chính lâu dài. Đây là nội dung quan trọng nhất đảm bảo sự “thành hay bại” của dự án và hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Trước lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn và chậm tiến độ như đường sắt đô thị (metro), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nghiên cứu kỹ các nguyên nhân.

Pháp đặc biệt quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Phía Pháp đặc biệt quan tâm, theo dõi rất sát sao dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà Quốc hội Việt Nam đang xem xét.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Phần lớn đi trên cao, giảm phát thải

Tuyến đường sắt tốc độ cao sử dụng năng lượng điện là giải pháp tối ưu để chuyển đổi phương thức vận tải góp phần đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như cam kết tại hội nghị COP26.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tác động tới nhiều lĩnh vực

Công trình đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được triển khai sẽ tác động trực tiếp đến 7 - 8 lĩnh vực, trong đó có tạo ra công ăn việc làm và tăng trưởng của ngành giao thông vận tải.

Những chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ GTVT đề xuất chính sách ưu tiên nhà thầu nội cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong nước "cầm trịch" các gói thầu quan trọng.

Bộ trưởng TN&MT: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần 10.827ha đất

Theo Bộ trưởng TN&MT Đỗ Đức Duy, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có nhu cầu sử dụng khoảng 10.827 ha đất. Chính phủ đang hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp này.

Hành động quyết liệt để làm nhanh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thường trực Chính phủ yêu cầu đổi mới cách nghĩ, cách làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với quan điểm: Hành động quyết liệt; huy động mọi nguồn lực; chuẩn bị phải chặt chẽ, kỹ lưỡng nhưng khi thực hiện phải nhanh, hiệu quả...

Bộ GTVT nêu lý do chọn làm tàu đường sắt tốc độ cao 350km/h thay vì 250km/h

Bộ GTVT cho biết đầu tư tàu đường sắt tốc độ cao 250km/h chi phí sẽ thấp hơn vận tốc 350km/h, nhưng nếu muốn nâng cấp lên 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

'Gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu' để xây dựng đường sắt tốc độ cao 350 km/h

Phó Thủ tướng yêu cầu, việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/h phải "thẳng nhất có thể", "gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu".

Thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 350km/h

Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam 350km/h để trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 xem xét, quyết định.

Sẽ trình Quốc hội xem xét dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 10

Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp thu ý kiến các cơ quan, bộ, ngành về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình kỳ họp 8 của Quốc hội vào tháng 10 tới đây.

Chính phủ thống nhất trình đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chính phủ thống nhất trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ, phù hợp xu thế phát triển của thế giới, dài 1.541km, hoàn thành vào năm 2035.

Thủ tướng: Phấn đấu năm 2035 hoàn thành hơn 1.500km đường sắt tốc độ cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ mục tiêu hoàn thành khoảng 1.541km đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua 20 tỉnh, thành phố; thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.