Đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ dài 150 km không phải cự ly lý tưởng

Thứ trưởng GTVT cho rằng, về ý chí chúng ta rất muốn làm dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, nhưng về chuyên môn thì đường sắt dài 150 km không phải là cự ly lý tưởng.

Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam vừa đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh hướng tuyến, bổ sung 9 ga đô thị vệ tinh của dự án tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ sau 7 năm nghiên cứu. Đơn vị này đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD.

Đề xuất này điều chỉnh hướng tuyến đi theo hành lang bên phải đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận dài 134,9km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với 9 nhà ga có điểm đầu là ga Tân Kiên (TP.HCM) và điểm cuối là ga Cần Thơ (TP Cần Thơ).

{keywords}

Theo đề xuất của Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ có tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Toàn bộ nguồn vốn này đều được huy động từ tư nhân (Ảnh: minh hoạ)

Ngoài ra, còn có tuyến nhánh từ ga Thanh Phú (Long An) đi cảng Hiệp Phước và cảng quốc tế Long An dài 44km, đi qua TP.HCM, Long An.

Đề xuất hướng tuyến trên khác hoàn toàn với quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trước đây, bắt đầu từ ga hàng hóa An Bình (Dĩ An, Bình Dương) đến Cần Thơ với chiều dài 173,677km gồm 14 ga.

Viện khoa học và công nghệ Phương Nam cho rằng, ưu điểm của việc thay đổi hướng tuyến này là đường sắt sẽ sử dụng chung với hành lang đường cao tốc, giảm thiểu việc chia cắt khu vực dân cư, các khu công nghiệp đang hình thành và phát triển.

Đồng thời, việc phát triển hướng tuyến về phía Tây của cao tốc sẽ có quỹ đất để phát triển các thành phố vệ tinh, tận dụng được các đầu mối giao thông liên kết của đường cao tốc.

Việc điều chỉnh lần này đã rút ngắn chiều dài toàn tuyến được hơn 5km, tiết kiệm kinh phí xây dựng gần 200 triệu USD.

Với loại hình đường sắt tốc độ cao, khổ đường đôi 1.435mm, kết hợp vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ tối đa của tàu khách là 200km/h và tàu hàng là 150km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư tương đương khoảng 10 tỷ USD. Trong đó, tuyến chính TP.HCM - Cần Thơ hơn 4,4 tỷ USD, tuyến nhánh Thanh Phú - Hiệp Phước 791,35 triệu USD; 4,6 tỷ USD còn lại dành để đầu tư ga đô thị và các hạng mục khác.

Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam đề xuất thực hiện dự án theo hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP), huy động 100% vốn tư nhân.

Nhà nước chỉ đứng ra can thiệp vào việc tổ chức giải phóng mặt bằng, còn tiền giải phóng mặt bằng cũng là của tư nhân. Nhà đầu tư sẽ được quản lý, khai thác trong vòng 25 năm để hoàn vốn trước khi bàn giao lại cho nhà nước.

Ý chí rất muốn làm, nhưng...

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến TP.HCM - Cần Thơ là tuyến giao thông quan trọng, cần thiết xây dựng để giảm tải cho đường bộ. Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu cần làm rõ đầu tư PPP theo hình thức nào vì chưa có phương án vốn, tài chính cụ thể.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, đường sắt TP HCM – Cần Thơ mới chỉ là đề xuất của Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam. Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt lựa chọn tư vấn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này bằng nguồn vốn nhà nước để đưa ra báo cáo độc lập.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông cũng chia sẻ, về ý chí chúng ta rất muốn làm, nhưng chuyên môn rất quan ngại vì đường sắt cự ly dài mới là ưu thế, còn cự ly 150 km không phải là cự ly lý tưởng.

"Với cự ly và tốc độ như đề xuất chở cả hàng lẫn khách thì không thể cạnh tranh được với đường thuỷ và đường bộ. Ngay với việc chở khách nếu đi ô tô đường cao tốc 150km cũng chỉ khoảng 1,5h đồng hồ nên nhiều người sẽ chọn ô tô", Thứ trưởng Đông nói.

Sẽ trình Bộ Chính trị siêu dự án tỉ đô đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Sẽ trình Bộ Chính trị siêu dự án tỉ đô đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nhắc đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đưa ra phương án khả thi để báo cáo Bộ Chính trị ra quyết tâm chính trị cho siêu dự án  chục tỉ đô này.

Vũ Điệp 

 

tin nổi bật

Hai vụ tai nạn xe máy và ô tô tải ở Đắk Lắk, 2 người thiệt mạng

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong và 1 người bị thương.

Hoàn vốn sớm hơn 2 năm, BOT Vĩnh Yên – Nội Bài tháo dỡ toàn bộ trạm thu phí

Dự án BOT đường bộ Nội Bài – Vĩnh Yên dự kiến thu phí tới tháng 1/2025, nhưng do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, thu phí hoàn vốn sớm nên dừng thu phí trước thời hạn.

Sở GTVT TP.HCM lần thứ 5 chấn chỉnh việc thi công dự án chống ngập

Sở GTVT TP.HCM vừa ra văn bản chấn chỉnh lần thứ 5 về tình trạng thi công dự án chống ngập đường Võ Văn Ngân làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông TP và gây bức xúc trong dư luận.

Yên Bái đề xuất quy hoạch xây sân bay đón 1 triệu hành khách mỗi năm

UBND tỉnh Yên Bái đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam xem xét bổ sung cảng hàng không địa phương vào quy hoạch với công suất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm.

Hà Nội thiết lập trục đô thị dọc đường Vành đai 4 để giãn dân nội đô

Trước thực trạng quá tải hạ tầng trong nội đô do gia tăng dân số cơ học, TP Hà Nội đang nỗ lực tạo cực tăng trưởng mới như thiết lập trục đô thị vùng ven đường Vành đai 4 và định hướng xây dựng 2 thành phố mới.

Cảnh sát dầm mưa thông đường, cõng dân vượt dòng nước xiết

Mưa lớn làm nhiều con đường ở Thừa Thiên - Huế ngập sâu, hình ảnh CSGT dầm mưa để thông đường và cõng dân qua dòng nước xiết đi sơ tán làm nhiều người xúc động.

Tài xế dùng băng dính che biển số ô tô vì sợ phạt nguội

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) vừa xử phạt 1 tài xế xe ô tô dùng băng dính che biển kiểm soát.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đốc thúc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc- Nam

Nhiều địa phương chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) để Bộ GTVT tiến hành khởi công gói thầu đầu tiên cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (2021-2025) trước ngày 31/12 tới.

Nữ tài xế không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, đẩy CSGT lùi vài chục mét

Đi vào làn BRT trên đường Tố Hữu (Hà Nội), nữ tài xế không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông. Người này đẩy lùi cảnh sát vài chục mét.

Bộ GTVT yêu cầu tăng tốc giải ngân 8 dự án ODA

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải tăng tốc giải ngân khối lượng vốn tại 8 dự án ODA.

Nội địa hóa xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ đóng góp cho tăng trưởng

Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, việc phát triển đường sắt tốc độ 250km/h sẽ tạo điều kiện cho ngành công nghiệp đường sắt trong nước phát triển.

Nam hành khách giấu ma tuý ở bắp chân tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách giấu ma tuý đá ở bắp chân nhưng không thể "qua mặt" được lực lượng an ninh hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nam sinh lớp 12 bị cuốn vào gầm xe container, tử vong trên đường đi học

Chiều 1/12, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Tiền Giang cho biết, đang điều tra vụ tai nạn giao thông khiến nam sinh lớp 12 tử vong.

Hà Nội đồng ý cho thí điểm thuê xe đạp công cộng

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT về thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn trong 12 tháng khi đảm bảo điều kiện về mặt bằng, phương tiện và các quy định có liên quan.

Người Hà Nội khăn áo kín mít, 'chôn chân' trong mưa rét đầu mùa

Nhiệt độ hạ thấp kèm mưa khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội lâm vào cảnh ùn tắc. Việc đi lại của người dân gặp khó khăn.