Trong phim “Tây du ký” bản 1986, vai diễn Đường Tăng gây chú ý khi có 3 diễn viên khác nhau lần lượt đảm nhiệm. Trong đó, Trì Trọng Thụy được xem là người đóng thời lượng nhiều tập nhất (17 tập ở cả 2 phần – PV), qua đó để lại dấu ấn rõ nét với nhiều thế hệ khán giả.

Tờ On cách đây không lâu từng đăng tải một bài báo với nội dung so sánh giữa các diễn viên đóng vai Đường Tăng ngày ấy. Người viết phân tích trong số 3 diễn viên - nếu Uông Việt lận đận mãi với nghiệp diễn, Từ Thiếu Hoa hát rong kiếm sống - thì chỉ duy nhất Trì Trọng Thụy là khác biệt khi sống cuộc đời vinh hoa phú quý bên người vợ tỷ phú giàu bậc nhất Trung Quốc.

Đường Tăng kinh điển nhất trên màn ảnh nhỏ

Trì Trọng Thụy sinh năm 1952, xuất thân trong một gia đình có truyền thống trong nghệ thuật kinh kịch tại Bắc Kinh. Được sự định hướng từ nhỏ, nam diễn viên hết lòng say mê và theo học bộ môn cổ truyền này từ lớp 3. Năm 1981, ông tốt nghiệp Học viện kịch nói Thượng Hải và từ đó bắt đầu vai trò diễn xuất chuyên nghiệp.

So với nhiều diễn viên khác, Trọng Thụy may mắn hơn khi mới khởi nghiệp đã được lựa chọn vào vai diễn kinh điển – Đường Tăng trong bản phim “Tây du ký”. Thời điểm ấy, bộ phim đã phát sóng được 10 tập nhưng cả 2 diễn viên đóng vai này là Uông Việt và Từ Thiếu Hoa đều lần lượt rút lui nên buộc lòng đạo diễn Dương Khiết phải gấp rút chọn một người khác.

{keywords}
Trì Trọng Thụy chụp ảnh kỷ niệm cùng đạo diễn Dương Khiết (kính đen) và các đồng nghiệp.

Theo Trì Trọng Thụy, buổi gặp gỡ tình cờ giữa mình và nữ đạo diễn được xem như một phép màu, làm thay đổi cuộc đời ông. “Tôi nhớ hôm ấy vào một ngày mùa thu 1986, khi đi lướt qua đạo diễn Dương Khiết trên cầu thang, tôi bất ngờ bị gọi giật lại: "Đứng im". Tôi giật mình đứng lại, bà bảo: "Đi, theo tôi vào phòng kia, trong đó có đèn".

Sau khi tôi hóa trang xong và bước ra đã khiến cho đạo diễn Dương mừng vui khôn xiết. Bà ấy liền hỏi tôi: "Cậu có muốn vào vai Đường Tăng không?". Sau khi trao đổi kỹ càng, tôi nhận lời, từ đó bắt đầu hành trình thỉnh kinh của mình”, ông kể.

{keywords}
Trì Trọng Thụy và vai diễn để đời trên truyền hình. Sự nghiệp ông còn gắn liền với các vở kinh kịch trên sân khấu nghệ thuật Bắc Kinh.

Nhiều năm sau này trong một buổi giao lưu trên đài CCTV, Dương Khiết từng thổ lộ “Đường Tăng” phiên bản Trì Trọng Thụy khiến bà ưng ý nhất bởi ngoại hình khôi ngô, dáng vẻ đường hoàng cùng khuôn mặt đậm tính Phật của nam diễn viên rất đúng nguyên tác. Trì Trọng Thụy cũng là người đồng hành cùng vai diễn và đoàn phim đến những ngày cuối cùng, hoàn thành sứ mệnh lấy được chân kinh, tu thành chánh quả của 4 thầy trò.

Năm 1989, bộ phim "Tây du ký" được phát hành cũng là lúc danh tiếng của Trì Trọng Thụy sắp đạt đến đỉnh cao ông tuyên bố rời bỏ làng giải trí. Dù chỉ một lời giải thích “muốn tập trung cho đam mê kinh doanh” song suốt nhiều năm qua điều này vẫn không thôi khiến công chúng hoài nghi, thắc mắc.

Chồng tỷ phú giàu bậc nhất Trung Quốc và tai tiếng ăn bám

Trong số 4 thầy trò trong “Tây du ký”, Trì Trọng Thụy cũng là người được báo chí và dư luận nhắc đến nhiều nhất. Dù đã giải nghệ nhiều năm, đời tư của cựu diễn viên tốn không ít giấy mực bởi ông kết hôn với bà Trần Lệ Hoa, nữ tỷ phú 79 tuổi giàu bậc nhất Trung Quốc.

Về chuyện tình của Trì Trọng Thụy, không ít người liên tưởng đến vai diễn của ông trong “Tây du ký”. Trên phim, nếu Đường Tăng luôn bị mê hoặc bởi những yêu tinh nóng bỏng gợi cảm nhưng không chút lay động, thì ngoài đời, tài tử lại cảm phục trước người vợ Trần Lệ Hoa – người vừa giàu có, lại lớn hơn mình 11 tuổi. Suốt nhiều năm, cuộc hôn nhân của cả 2 luôn gây bàn tán, nằm giữa 2 thái cực ủng hộ, ca ngợi hay kể cả lời dèm pha, chê bai cũng không ít.  

Trì Trọng Thụy gặp Trần Lệ Hoa vào một ngày mùa đông năm 1988 – khi bà cùng bạn bè đến nhà hát Kinh kịch xem biểu diễn. Tại đây, Lệ Hoa tình cờ gặp Trì Trọng Thụy và nhận ra ngay đó là diễn viên đóng vai Đường Tăng trong "Tây du ký" mà mình đã trót say mê. 

Được sự tác hợp của người bạn, cả 2 dần tìm hiểu và bắt đầu cảm nắng đối phương. Trong khi nữ tỷ phú thiện cảm với Trọng Thủy ở sự cương trực, chân thành thì ngược lại, “Đường Tăng” cũng dành cho bạn gái sự nể phục về sự thông minh, sắc sảo trong cuộc sống lẫn công việc.

{keywords}
Vợ Trì Trọng Thụy là nữ đại gia giàu có thứ ba của Trung Quốc, được gọi là “Nữ vương bất động sản”.

Tuy nhiên, cuộc tình cả 2 cũng vướng không ít rắc rối, điều tiếng từ chính dư luận. Những cách biệt về tuổi tác, địa vị, kinh tế quá rõ nét khiến cả 2 nhận lấy không ít lời bàn tán. Trong khi một số người cho rằng mối tình này chỉ là “kịch bản”, ý kiến khác lại cho rằng Trì Trọng Thụy tham vọng danh lợi, tiền bạc nên mới chấp nhận quen nữ đại gia.

"Mỗi khi đi bên nhau, tôi đều lo sợ bị người khác phát hiện. Tôi nói với bà ấy về những xì xào trong nhà hát. Người ta nói tôi mê bà ấy vì giàu có, và bà ấy si mê vẻ ngoài của tôi", Trì Trọng Thụy từng trải lòng.

Đứng trước những điều tiếng dư luận, nam diễn viên dù muốn bảo vệ tình cảm của mình song cũng tỏ ra bất lực, thậm chí có ý định buông xuôi. Khi ấy, bà Trần Lệ Hoa đã có quyết định táo bạo khi chủ động cầu hôn bạn trai và cùng bước vào lễ đường tổ chức đám cưới.

Suốt 30 năm bên nhau, cặp đôi đã chứng minh tình yêu son sắc của mình vượt qua những định kiến. Khi nói về cuộc hôn nhân của mình, Trì Trọng Thụy cho rằng tình yêu giữa ông và Trần Lệ Hoa chính là "định mệnh" và "duyên nợ". Dù không một mụn con, cả 2 vẫn hài lòng với cuộc sống, cùng tận hưởng niềm yên vui tuổi già. 

{keywords}
Vợ chồng Trị Trọng Thụy đón tiếp các diễn viên trong “Tây du ký” tại bảo tàng gỗ tử đàn do họ xây dựng.

Chia sẻ về cuộc sống hôn nhân viên mãn ấy, Trì Trọng Thụy nói: "Tôi với bà ấy không chỉ có sự tôn trọng mà còn có cả lòng tôn kính, nhiều bạn bè hỏi tôi có sợ sệt và áp lực không khi sống với Trần Lệ Hoa. Bà ấy giàu hơn tôi, tuổi tác lại lớn hơn.

Nhưng từ khi kết hôn đến giờ, tôi chưa bao giờ có cảm giác đó. Tôi cũng không thể ngờ chúng tôi đã bên nhau 30 năm rồi. Cả hai đều có sự nghiệp riêng, mỗi ngày bận rộn trôi qua rất nhanh. Vì thế, chúng tôi luôn phải nâng niu từng thời khắc bên nhau".

Điều đặc biệt ít người biết từng được bà Trần Lệ Hoa tiết lộ là 2 vợ chồng dù bên nhau 30 năm nhưng chưa từng gọi 2 tiếng “vợ chồng”. Trì Trọng Thụy thì luôn gọi Trần Lệ Hoa là "Chủ tịch", còn Trần Lệ Hoa gọi ông là thầy Trì.

Trong cuộc sống hằng ngày, cả 2 vợ chồng già dành cho nhau sự yêu thương, trân trọng đối phương. Trì Trọng Thụy luôn tháp tùng cùng vợ trong các sự kiện của tập đoàn, gặp gỡ đối tác... Tài tử luôn tỉ mỉ quan sát vợ mình, khi thấy bà mệt ông sẽ lấy khăn lau, khi cả 2 bước lên cầu thang ông sẽ đi sau, lúc nào cũng đỡ lấy tay bà... Ngược lại, Trần Lệ Hoa trên thương trường được gọi là “nữ tướng” bởi sự quyết liệt, sắt đá tuy nhiên, khi trở về nhà vẫn luôn giữ thói quen làm việc nội trợ, dùng bữa mỗi tối cùng chồng và tự tay pha một ly trà sâm cho ông uống trước khi ngủ.

Theo thống kê của Forbes năm 2019, Trần Lệ Hoa là nữ doanh nhân giàu thứ ba Trung Quốc với khối tài sản gần 40 tỷ nhân dân tệ (5,6 tỷ USD). Hiện do tuổi cao, công việc kinh doanh của bà được giao cho những người con của mình quản lý. Trong khi đó, bà và Trì Trọng Thụy cùng tận hưởng niềm vui tuổi già, đặc biệt là thú sưu tầm gỗ tử đàn.

Cuối năm ngoái, tỷ phú họ Trần đã quyết định lập di chúc cùng luật sư từ nhằm phân chia khối tài sản của mình khi mất. Theo đó, ba người con riêng được bà cho thừa kế 1 tỷ USD (khoảng hơn 23 nghìn tỷ đồng). Còn lại toàn bộ tài sản, Lệ Hoa đều giao cả cho Trì Trọng Thụy. Nam diễn viên cũng sẽ là người tiếp quản công việc kinh doanh của vợ sau khi bà qua đời.

Clip Trì Trọng Thụy hát nhạc phim "Tây du ký"

Thúy Ngọc

Kiếp vai phụ Mã Đức Hoa 'Trư Bát Giới' may mắn vợ đẹp, con tỷ phú

Kiếp vai phụ Mã Đức Hoa 'Trư Bát Giới' may mắn vợ đẹp, con tỷ phú

– Cả đời đóng phim chỉ thành danh qua vai “Trư Bát Giới” song Mã Đức Hoa có cuộc sống viên mãn, giàu có khiến nhiều người ghen tỵ.