Hai tháng sau khi được chữa khỏi bệnh, mắt của một bác sĩ Mỹ từng nhiễm virus Ebola đã chuyển từ màu xanh dương (blue) sang màu xanh lá (green).

Ian Crozier, một bác sĩ người Mỹ đã nhiễm phải virus Ebola khi anh tham gia đoàn viện trợ tới Sierra Leone, nơi là vùng tâm dịch Ebola hồi tháng 9 năm ngoái.

{keywords}
Màu mắt của bác sĩ Ian từ màu xanh dương đổi thành màu xanh lá. 

Ngay sau đó, Ian đã được đưa về Mỹ và điều trị tại Bệnh viện Đại học Emory. Vị bác sĩ người Mỹ đã phải trải qua khoảng thời gian cực kỳ khó khăn trên giường bệnh khi anh phải thở máy suốt 12 ngày.

May mắn thoát khỏi tay tử thần khi sau đó, Ian đã hoàn toàn bình phục. Tuy nhiên, dường như cuộc chiến của vị bác sĩ 44 tuổi với virus Ebola vẫn còn tiếp tục.

Vào tháng 10 năm ngoái, các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Emory phát hiện ra rằng, virus Ebola đã biến đổi màu mắt của Ian từ màu xanh dương sang màu xanh lá và vẫn tồn tại trong mắt của ông ngay cả khi Ian đã rời bệnh viện.

Các bác sĩ cho hay, cũng giống như các bộ phận khác của cơ thể, đôi mắt cũng bị virus Ebola tàn phá. 10 ngày sau khi phát hiện Ian nhiễm bệnh, các bác sĩ đã phát hiện những dấu hiệu lạ ở mắt của Ian. Ian cũng phát hiện ra rằng mắt của mình đã chuyển từ màu xanh dương sang màu xanh lá nhạt khi soi gương.

Sau đó, các bác sĩ quyết định nhỏ một loại thuốc kháng virus đang được thử nghiệm. May mắn, mắt của Ian đã trở lại màu vốn có của nó sau một vài tháng tích cực điều trị, theo Times.

Vấn đề của Ian vẫn chưa kết thúc khi bác sĩ không tìm thấy dấu hiệu của virus Ebola trong máu và nước tiểu của anh và anh được phép xuất viện. Tuy nhiên, vài tháng sau, Ian bắt đầu gặp vấn đề với mắt khi mắt anh đau rát, đỏ và nhìn mờ hơn.

{keywords}
Ian vẫn phải tiếp tục điều trị mắt.

Bác sĩ Steven Yeh, thuộc Khoa Mắt của bệnh viện Emory đã đặt giả thuyết rằng, virus Ebola đã tấn công hệ thống miễn dịch của Ian và khiến anh dễ bị tấn công và nhiễm các virus khác.

Tuy nhiên, bác sĩ Yeh đã thực sự cảm thấy sốc khi xét nghiệm thủy dịch trong mắt của Ian cho kết quả dương tính với virus Ebola. Mặc dù vậy, trong nước mắt của Ian lại không hề có virus.

Mặc dù rất hiếm, song màu mắt bị thay đổi do virus không phải chưa từng xảy ra. Tuy nhiên, trong trường hợp của Ian, màu mắt của anh trở lại bình thường sau vài tháng điều trị và đặc biệt là màu sắc chỉ bị biến đổi trên một mắt chứ không phải cả hai.

Các bác sĩ chuyên khoa mắt cho tới nay vẫn chưa lý giải nguyên nhân khiến màu mắt của Ian bị thay đổi. “Tôi đã làm nghề này hơn 40 năm và tôi chưa từng thấy trường hợp nào kỳ lạ như vậy”, bác sĩ Yeh nói.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, đây là một biến chứng cần chú ý của virus Ebola, làm cơ sở cho việc điều trị các bệnh nhân nhiễm virus này tại vùng dịch Tây Phi.

Hà Phương (Theo The New York Times)