CEO Trương Công Thành trình bày về mô hình kinh doanh của Ecomobi trong một hội thảo quốc tế về thương mại điện tử năm 2018 |
Ecomobi là nền tảng trung gian, kết nối bán hàng trực tiếp (Social Selling Platform) giữa doanh nghiệp với những chuyên gia tối ưu quảng cáo và cộng đồng sáng tạo nội dung - những cá nhân được nhiều người theo dõi và có sức ảnh hưởng trên mạng Internet. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tăng doanh thu với cam kết cụ thể về mặt kết quả. Cộng đồng sáng tạo nội dung cũng có thể kiếm tiền một cách dễ dàng bằng cách quảng cáo hoặc bán các sản phẩm, dịch vụ phù hợp từ nhiều nhãn hàng uy tín cho chính cộng đồng “fan” của mình.
Kể từ khi ra đời, quảng cáo trực tuyến đã nhanh chóng trở thành kênh marketing không thể thiếu của bất kì doanh nghiệp nào. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ trả một khoản phí cho bên thứ ba để sản phẩm, thương hiệu của mình được hiển thị tới khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, rất khó để tính toán khoản chi phí này có được sử dụng hiệu quả hay không vì nhiều lý do khác nhau: nơi đặt quảng cáo có thể sai đối tượng khách hàng, lượng khách hàng đã tương tác lại không có nhu cầu mua hàng.v.v
Ecomobi đã ra đời để giải quyết bài toán lớn nhất nói trên của ngành quảng cáo trực tuyến. Ecomobi kết nối trực tiếp doanh nghiệp với những chuyên gia tối ưu quảng cáo và cộng đồng sáng tạo nội dung thông qua hình thức chia sẻ doanh thu. Như vậy, chỉ khi nào đơn hàng được thực hiện thành công, chủ doanh nghiệp mới phải thanh toán chi phí cho Ecomobi. Hơn thế nữa, thông qua Ecomobi, bất cứ ai cũng có thể tạo nguồn thu nhập hấp dẫn từ các kênh tương tác của mình trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, TikTok, Bigo Live…
Chia sẻ lý do đầu tư vào Ecomobi, bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành của ESP Capital cho rằng: “Chúng tôi tin rằng Ecomobi sẽ mở ra một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận người tiêu dùng, cách thức bán hàng cũng như cách thức marketing trên Internet. Nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á hiện đang là 72 tỷ USD, và dự kiến sẽ đạt 240 tỷ vào năm 2025, tương đương tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 22%. Khi các ngành như thương mại điện tử (e-commerce), công nghệ tài chính (fintech) hoặc các ứng dụng kinh tế chia sẻ (on-demand app) như gọi xe, giao đồ ăn phát triển nhanh thì nhu cầu sử dụng các nền tảng kết nối bán hàng và quảng cáo mang tính cam kết cao như Ecomobi sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.”
Ông Trương Công Thành, CEO Ecomobi tiết lộ, số tiền đầu tư sẽ được sử dụng để hoàn thiện sản phẩm, đa dạng hóa kênh bán hàng và phát triển thị trường mới.
Ecomobi được xây dựng dựa trên hai nền tảng công nghệ chính là trí tuệ nhân tạo/học máy (AI/Machine Learning) và hệ thống gợi ý thông minh (Smart Recommendation System). Công nghệ này sẽ đánh giá mức độ phù hợp và kết nối tự động các doanh nghiệp với cộng đồng sáng tạo nội dung. Ngoài ra, đối với doanh nghiệp, Ecomobi còn đưa ra mức cam kết chia sẻ doanh thu phù hợp với tính chất của sản phẩm và nhãn hàng. Đối với cộng đồng sáng tạo nội dung, Ecomobi đưa ra nhiều gợi ý về cách thức tối ưu hiển thị trên từng kênh tương tác nhằm tăng khả năng quảng cáo hoặc bán hàng đến mức tối đa.
Các giao dịch được thực hiện trên Ecomobi đều minh bạch với công cụ theo dõi và phân tích hiệu quả của từng đơn hàng. Từ đó, các doanh nghiệp có thể chủ động kiểm soát ngân sách quảng cáo, chi phí chuyển đổi cho từng đơn hàng được thực hiện.
Ecomobi có tiền thân là công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo, và liên tục gặt hái được thành công kể từ ngày đầu sáng lập. Năm 2016, sản phẩm đầu tay của Ecombi đã giúp cho các nhãn hàng tăng thêm 1.5 triệu lượt cài đặt chỉ sau 9 tháng ra mắt. Năm 2017, Ecomobi đã trở thành đối tác của nhiều sàn thương mại điện tử tại Đông Nam Á. Không chỉ giới hạn trong một thị trường nội địa, Ecomobi đã từng bước chinh phục thị trường Đông Nam Á với hơn 100 khách hàng lớn, trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ thương mại điện tử (như Lazada, Shopee, Adayroi, Sendo, Tokopedia, Bukalapak) đến tài chính bảo hiểm (như iDong, VP Bank, Bảo Việt). Đến nay, nền tảng này đã đem lại hơn 200 triệu USD doanh thu cho các doanh nghiệp hợp tác cùng Ecomobi. Với sự giúp sức từ ESP Capital và Nextrans, Ecomobi đang viết tiếp giấc mơ nhanh chóng mở rộng thị trường và tầm ảnh hưởng, không chỉ tại châu Á mà còn vươn ra toàn thế giới.