Theo Wall Street Journal, trong một phiên xét xử về gói thưởng của Elon Musk tại Tesla, James Murdoch - một thành viên hội đồng quản trị của hãng xe điện - tiết lộ rằng trong vài tháng qua, Musk đã xác định được người có thể thay ông giữ chức CEO.

Tỷ phú giàu nhất thế giới nhiều lần nói rằng ông chán ghét việc làm ông chủ. Ảnh: Reuters.

Murdoch không tiết lộ danh tính của người này. Đây là dấu hiệu cho thấy Musk đang tính toán về chương mới của Tesla. Hồi năm ngoái, ông vẫn khẳng định Tesla chưa có kế hoạch chuyển giao.

Quỹ thời gian bị chia nhỏ

Trong cuộc họp cổ đông diễn ra vào tháng 8, Musk khẳng định sẽ ở lại Tesla miễn là ông vẫn còn có thể góp sức.

Tỷ phú giàu nhất thế giới nhiều lần nói rằng ông chán ghét việc làm CEO. Ngoài điều hành Tesla và công ty du hành vũ trụ SpaceX, Musk còn sáng lập công ty xây dựng đường hầm Boring và công ty công nghệ thần kinh Neuralink.

Rất lâu trước khi thâu tóm Twitter, Musk đã than thở về việc không có thời gian, và nói rằng chẳng ai nên làm giám đốc điều hành mãi.

"Sẽ thật tuyệt nếu có thêm thời gian rảnh rỗi, thay vì làm việc cả ngày lẫn đêm, từ khi thức giấc đến lúc đi ngủ 7 ngày/tuần. Nó khá căng thẳng", CEO Tesla than thở.

Gần đây, ông cho biết đang có quá nhiều việc phải làm. "Khối lượng công việc của tôi tăng từ khoảng 78 giờ/tuần lên 120 giờ/tuần", Musk nói tại Baron Investment Conference hôm 4/11.

"Tôi hy vọng có thể giảm thời gian làm việc tại Twitter và giao phó công việc cho một ai khác", Musk chia sẻ ở phiên xét xử về gói thưởng.

Musk cho biết ông đã dành phần lớn thời gian ở Twitter sau khi thâu tóm nền tảng truyền thông xã hội. Vị tỷ phú hy vọng sẽ sớm hoàn thành "việc tái cơ cấu tổ chức cơ bản của Twitter".

nguoi ke vi Elon Musk anh 1

Musk phải hầu tòa vì vụ kiện liên quan đến gói thưởng trị giá 50 tỷ USD hồi năm 2018. Ảnh: AP.

Đây là một giai đoạn không dễ dàng của tỷ phú giàu nhất thế giới. Mới đây, ông thừa nhận khả năng phá sản của Twitter. Ngay sau khi thâu tóm, Musk sa thải khoảng 50% nhân sự của nền tảng mạng xã hội và đang đưa ra những thay đổi lớn.

Musk còn phải hầu tòa vì vụ kiện liên quan đến gói thưởng trị giá 50 tỷ USD (tính theo thị giá hiện tại của cổ phiếu Tesla) từ năm 2018 tại hãng xe điện.

Một cổ đông của Tesla, Richard Tornetta, cáo buộc CEO đã kiểm soát việc cân nhắc gói thưởng của hội đồng quản trị. Trong khi đó, hội đồng quản trị cũng không tiết lộ những thông tin quan trọng cho các cổ đông.

Trong khi đó, Musk khẳng định đã "hoàn toàn tập trung vào việc điều hành công ty". Vị CEO khẳng định vào thời điểm hội đồng quản trị của Tesla đang cân nhắc gói thưởng, Tesla và SpaceX chiếm phần lớn quỹ thời gian của ông.

"Làm việc như bác sĩ cấp cứu"

Theo Musk, trong những năm qua, Tesla đã tiêu tốn thời gian của ông nhiều hơn những doanh nghiệp khác.

"CEO thường chỉ tập trung vào kinh doanh. Nhưng trên thực tế, vai trò của tôi còn hơn cả một kỹ sư phát triển công nghệ", ông nhấn mạnh.

Theo Antonio Gracias, một cựu thành viên hội đồng quản trị của Tesla, tiết lộ rằng hội đồng quản trị từng cân nhắc về việc để Musk giữ vai trò giám đốc sản phẩm, nhưng không tìm được ai thay ông làm CEO.

Theo những người từng làm việc với Musk, vị doanh nhân 50 tuổi làm việc giống bác sĩ cấp cứu hơn một giám đốc công ty thường thấy.

Musk hay thức khuya. Ông thích các cuộc họp được tổ chức vào buổi trưa hoặc muộn hơn. Những cuộc họp trực tiếp với Musk thường kéo dài tới tối.

Theo một cựu giám đốc của SpaceX, Musk tránh những công việc mà các giám đốc điều hành khác thường xử lý, chẳng hạn thiết lập những chỉ số hiệu suất, hoặc đánh giá công ty trên phạm vi rộng.

Tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết ông thích tập trung vào thiết kế và kỹ thuật hơn các mảng kinh doanh như tài chính hay chuỗi cung ứng.

Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đã tăng hơn 10 lần kể từ khi các cổ đông ký vào gói thưởng cho CEO hồi tháng 3/2018. Đà tăng trưởng thần tốc của cổ phiếu đưa Tesla thành hãng xe điện giá trị nhất thế giới, còn Musk đứng đầu danh sách tỷ phú toàn cầu.

(Theo Zing)

Elon Musk giàu cỡ nào?Tài sản của CEO Tesla có giá trị gấp đôi so với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, và nhiều hơn Jeff Bezos 100 tỷ USD.