Doanh nhân người Nam Phi Elon Musk đã làm nên lịch sử vào đầu năm 2021 khi vượt qua ông chủ Amazon Jeff Bezos, trở thành người giầu nhất thế giới. Dù tài sản của ông làm ra trên Trái đất, ước mơ của ông Musk lại là được chôn cất ở một hành tinh xa xôi. Ông từng nói sẽ chưa hạnh phúc cho tới khi con người được sống trên Sao Hỏa.

Độc đáo ngay từ nhỏ

Elon Musk là một nhân vật gây tranh cãi, một con người độc nhất vô nhị. Tuy nhiên, không thể phủ nhận được rằng ông là trong những lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn nhất thời đại ngày nay.

Hiện tại, tài sản ròng của ông Musk ước đạt 202,1 tỷ USD, theo Forbes. Đây là thành tựu to lớn nếu xét tới năm 2014, ông mới xếp hạng 47 trong danh sách tỷ phú Mỹ với tài sản ròng 9,4 tỷ USD.

{keywords}
 

Hầu hết vận may của ông Musk bắt đầu từ SpaceX, công ty sản xuất tầu vũ trụ thành lập năm 2002 với sứ mệnh biến du lịch không gian trở nên phải chăng hơn, đồng thời đáp ứng ước mơ biến Sao Hỏa thành thuộc địa của cá nhân người sáng lập. Năm 2014, ông từng nói trên Forbes rằng, “chúng tôi sẽ phát triển công nghệ mới để cho phép nhiều người lên Sao Hỏa, xây dựng một thành phố bền vững trên đó”.

Gạt tham vọng “liên hành tinh” sang một bên, các ý tưởng táo bạo của tỷ phú dễ khiến người ta quên đi gốc gác của ông tại một vùng ngoại ô Pretoria bình dị, cách Johannesburg vài dặm về phía Bắc tại Nam Phi. Sinh năm 1971 với mẹ người Canada và cha người Nam Phi, rõ ràng ông Musk đã độc đáo ngay từ đầu.

Cha của ông, Errol Musk, nhớ lại, khi mới 3-4 tuổi, con trai thường gây bất ngờ với những câu hỏi vượt xa độ tuổi của mình. Chẳng hạn, cậu bé Musk sẽ hỏi những câu như “thế giới nằm ở đâu”. Bên cạnh tính lập dị, ông Musk cũng nổi tiếng với thành tích học tập. “Chúng tôi gọi Musk là “bách khoa toàn thư” vì nó đã đọc hai cuốn bách khoa và ghi nhớ mọi thứ. Đó cũng là lý do vì sao chúng tôi gọi nó là “cậu bé thiên tài”. Chúng tôi có thể hỏi nó mọi thứ. Nhớ rằng, điều đó xảy ra trước khi có Internet. Tôi đoán có lẽ bây giờ nên gọi nó là “Internet””, Maye Musk, mẹ của ông Musk, kể lại trong cuốn tự truyện năm 2019.

Học tại trường Trung học Nam sinh Pretoria (PBHS), một trong những ngôi trường danh giá nhất Nam Phi, ông Musk tìm thấy hứng thú trong máy tính. Ông tự học cách lập trình bằng một cuốn sách cũ và thậm chí còn bán cả một game video chủ đề không gian tự viết cho một tạp chí máy tính vào năm 1984 với giá 500 USD.

Gavin Ehlers, một học sinh cùng khóa với ông Musk tại PBHS, nhận xét Elon tương đối trầm lặng và kín đáo. Ông tham gia vào câu lạc bộ máy tính ở trường nhưng không thực sự hiện diện trong các hoạt động chính thống.

Dù vậy, tuổi thơ của ông Musk đầy những vết sẹo. Vì thấp bé nhất và thông minh nhất lớp, ông là đối tượng bị bắt nạt cho đến khi 15 tuổi. Trả lời tạp chí Rolling Stone năm 2017, ông nói: “Tôi dậy thì muộn, vì vậy tôi nhỏ nhất lớp trong nhiều năm. Các băng nhóm trong trường thường truy lùng tôi”.

Trên trường đã vậy, gia đình ông cũng không khá hơn. Cha mẹ ông ly dị năm 1980.

Những xáo trộn trong cuộc sống ban đầu đã hình thành nên con người Musk sau này. Ngay cả khi còn nhỏ, ông luôn giữ những nguyên tắc của mình. Năm 1989, 17 tuổi, ông chuyển tới Canada học đại học. Sau nhiều lần chuyển trường, ông tốt nghiệp Đại học Pennsylvania, một trong các trường hàng đầu tại Mỹ, với hai tấm bằng Kinh tế học và Vật lý. Như nhiều tên tuổi nổi tiếng khác, ông bỏ dở chương trình Tiến sỹ tại Stanford để mở công ty đầu tiên cùng em trai.

“Khi tôi và em trai mở công ty, thay vì thuê một căn hộ, chúng tôi thuê một văn phòng nhỏ và ngủ trên ghế. Chúng tôi khó khăn tới nỗi chỉ có một máy tính, vì vậy, website chạy ban ngày còn tôi viết code ban đêm, 7 ngày mỗi tuần. Tôi có một cô bạn gái và cô ấy thường phải ngủ lại văn phòng với tôi”, ông Musk kể lại trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp Đại học Nam California năm 2014.

Một đời chăm chỉ

Nỗ lực làm việc là một trong các nền tảng quan trọng của ông Musk. “Nếu ai đó làm việc 50 tiếng và bạn làm việc 100 tiếng, bạn sẽ làm gấp đôi trong một năm so với công ty khác”. Rõ ràng, sự cần cù đã được đền đáp xứng đáng khi ông Musk gia nhập câu lạc bộ tỷ phú sở hữu tài sản trên 100 tỷ USD vào tháng 8/2020, bên cạnh Bill Gates hay Mark Zuckerberg.

Tất nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng suôn sẻ trên con đường thành công. Năm 2018, Tesla lâm vào khủng hoảng khi không thể làm ra một sản phẩm đáng tin cậy và “đốt tiền” gần như mỗi ngày. Ông Musk đã tiêu gần hết số tiền kiếm được từ buổi đầu khởi nghiệp, vài phần trong đó đến từ việc bán cổ phần trong hãng thanh toán trực tuyến PayPal.

Trong cuộc phỏng vấn riêng với New York Times, ông Musk tiết lộ bản thân mất ngủ và dành phần lớn thời gian của ngày sinh nhật để làm việc tại nhà máy, nơi ông có mặt hầu như cả ngày lẫn đêm. Ông làm việc chăm chỉ tới mức suýt quên đám cưới của em trai mà ông làm phù rể. Dù chán nản vì nó ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của mình, ông Musk không hối tiếc vì sự quyết tâm ấy đã kéo Tesla từ bờ vực sụp đổ.

“Điều tồi tệ nhất đã qua từ góc độ điều hành. Tuy nhiên, từ góc độ cá nhân, điều tồi tệ nhất vẫn chưa xuất hiện”, ông nói.

Đam mê của ông Musk hiển hiện trong mọi thứ ông đã làm và trong mọi doanh nghiệp ông xây dựng. Sau khi rời PayPal và bán cổ phần, ông dùng 165 triệu USD để thành lập công ty làm nên tên tuổi của mình, SpaceX, cũng như đầu tư vào Tesla. Bất kỳ doanh nhân nào cũng sẽ xem đây là nước cờ rủi ro song ông Musk khá chắc chắn về tham vọng của mình và muốn biến chúng thành sự thật.

“Tôi nghĩ có những tuần tôi thực sự làm việc 120 tiếng và không rời nhà máy. Tôi thậm chí còn không ra ngoài”, ông trả lời trên chương trình “60 Minutes” vào năm 2018.

Tinh thần làm việc mãnh liệt của ông Musk không chỉ giúp chuyển hóa Tesla mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nhân trẻ phát triển ngành công nghiệp xe điện và làm giàu từ đây. Chẳng hạn, William Li, nhà sáng lập công ty xe điện Nio năm 2014, đã giầu gấp 12 lần vào năm 2020 nhờ cổ phần trong công ty. Thực tế, ông nằm trong 500 người giầu nhất thế giới, theo Bloomberg. He Xiaopeng, doanh nhân người Trung Quốc, Chủ tịch Xpeng Motors, cũng ghi nhận tài sản tăng hơn 600%.

Khác xa với vị thế tỷ phú giầu nhất Trái đất, ông Musk vẫn duy trì và tương tác với lượng người theo dõi trung thành trên Twitter, nền tảng truyền thông yêu thích của ông. Những người hâm mộ ông – Muskian – xem ông là siêu anh hùng của kỷ nguyên hiện đại, một doanh nhân tận tâm và một á thần. Tuy nhiên, ông cũng mất một số người theo dõi sau phát ngôn về chính sách Covid-19 của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với doanh nghiệp.

Dù là nhân vật gây tranh cãi, không thể phủ nhận di sản của Elon Musk trong lĩnh vực kinh doanh. Từ một cậu bé trầm mặc, thông minh và đam mê đến một ông trùm sản xuất có tầm ảnh hưởng sâu rộng, ông Musk làm được không chỉ nhờ niềm tin vào sự cần cù mà còn bởi khả năng hiện thực hóa những giấc mơ “vươn tới một ngôi sao”.

Du Lam

Email của Tesla tiết lộ dịch vụ Internet vệ tinh Starlink được triển khai siêu tốc ở Ukraine như thế nào

Email của Tesla tiết lộ dịch vụ Internet vệ tinh Starlink được triển khai siêu tốc ở Ukraine như thế nào

Chỉ mất 2 ngày sau lời hứa của ông Elon Musk, dịch vụ internet vệ tinh của Starlink đã được triển khai tại Ukraine.