Bệnh nhi được đưa vào đơn vị Bỏng thuộc Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cấp cứu.

Bác sĩ chuyên khoa II Phùng Công Sáng, Phó trưởng khoa Chỉnh hình, ngày 15/4 cho biết thuốc Acid trichloracetic 80% là một chất tương tự axit axetic, được sử dụng cho điều trị mụn cóc, mụn cơm, mắt cá chân.

Hình dáng và màu sắc lọ thuốc này giống lọ thuốc Aquadetrim (Vitamin D3). Gia đình bé gái 3 tuổi đặt lọ thuốc này cạnh các loại thuốc dùng cho bé nên mới xảy ra sự nhầm lẫn trên.

Mẹ bé cho biết khi nhỏ thuốc vào miệng bé, thấy xuất hiện chất màu trắng mỏng trong khoang miệng, cháu quấy khóc nhiều. Lúc này gia đình mới phát hiện ra sự nhầm lẫn. 

Bác sĩ Sáng cho biết rất may bé gái uống nhầm lượng nhỏ (theo giọt) nên diện bỏng không lớn, nên điều trị đúng sẽ hạn chế tối đa được các di chứng. 

Bỏng hóa chất do axit hoặc bazơ gây ra các tổn thương trên da hoặc niêm mạc, bỏng sâu có thể tổn thương đến gân cơ, xương hoặc các cơ quan nội tạng nếu không may nuốt hóa chất vào người.

"Với những trường hợp bỏng axit qua đường miệng, nếu nặng sẽ để lại di chứng nặng nề do sẹo hẹp đường tiêu hóa, hô hấp trên, chưa kể biến chứng do loét đường tiêu hóa, loét thủng mạch máu thực quản có thể nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng”, bác sĩ Sáng cho hay.

Bệnh viện Nhi Trung ương gần đây tiếp nhận nhiều trẻ ngộ độc do uống nhầm hóa chất đựng trong các chai nước lọc, nước ngọt hoặc cha mẹ nhỏ nhầm acid, cồn 90 độ vào mũi, miệng… Không ít ca nguy kịch.

Bác sĩ Sáng cho biết ngay khi phát hiện trẻ uống nhầm chất gây bỏng, cha mẹ cần bình tĩnh, có thể sơ cứu ban đầu bằng cách:

- Rửa vùng xung quanh miệng của trẻ bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Nếu trẻ đủ lớn có thể cho trẻ súc miệng bằng nước mát rồi nhổ đi giúp hòa loãng hóa chất.

- Nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện, tiếp tục rửa nước hoặc súc miệng bằng nước trong quá trình vận chuyển.

Để phòng tránh hậu quả của việc uống nhầm hóa chất, bác sĩ khuyến cáo:

- Không để chung thuốc uống với những thuốc khử khuẩn, dùng ngoài.

- Các hóa chất sử dụng trong gia đình cần được để tại những nơi kín đáo, tránh xa tầm với của trẻ em.

- Không nên đựng hóa chất trong vỏ chai đựng nước uống.

- Giám sát chặt khi chơi với trẻ.