Trong khi đội tuyển Argentina tìm kiếm vinh quang vĩnh cửu cho riêng mình và cho Lionel Messi, thì tin tức đáng khích lệ xuất hiện sau khởi đầu khó khăn ở Qatar: một chàng trai trẻ mang đến đột biến cho lối chơi, nhiệt tinh và hoạt động không biết mệt mỏi.

Chàng trai ấy phát triển sớm và không ngừng trưởng thành. Khi mới 15 tuổi, anh tố cáo sự bất công của người Argentina với Messi, cảm nhận được sự cô đơn của Leo. Anh có tên Enzo Fernandez.

Enzo Fernandez mang đến giải pháp mới cho Argentina

Vũ khí mới của Argentina

Sự nghiệp của Enzo Fernandez phát triển rất nhanh. Mới 5 tuổi, Enzo gia nhập học viện của River Plate danh tiếng. Chỉ hơn một mùa giải khoác áo gã khổng lồ thủ đô Buenos Aires, anh sang châu Âu, nơi Benfica ký hợp đồng với điều khoản giải phóng 120 triệu euro.

Bây giờ, chỉ sau ít phút đá giao hữu với các đối thủ tầm trung (Honduras, Jamaica và Emirates), anh được tham dự World Cup 2022.

Enzo Fernandez thậm chí còn chưa đá chính trận nào cho Argentina, nhưng màn thể hiện của anh là một trong những hy vọng lớn đối với một đội tuyển bị tê liệt tại Qatar.

Khi Argentina đấu Ba Lan ở lượt cuối bảng C World Cup 2022 (2h ngày 1/12), với một chiến thắng sẽ đảm bảo suất vào vòng 1/8, rất ít người hoài nghi khả năng Enzo lần đầu tiên được đá chính cho "La Albiceleste".

"Xâm nhập trực diện rồi dứt điểm, cậu sẽ ghi bàn", Pablo Esquivel - vị HLV phát hiện ra Enzo khi 5 tuổi ở San Martín, thị trấn ngoại ô Buenos Aires - gửi tin chỉ dẫn anh vào hôm thứ Sáu tuần trước.

Một ngày sau, trong trận đấu với Mexico, Enzo lắng nghe người thầy cũ và trở thành cầu thủ trẻ nhất (21 tuổi 313 ngày) ghi bàn cho Argentina ở một kỳ World Cup, kể từ Messi vào lưới Serbia năm 2006 (18 tuổi 257 ngày).

Một cú sút chéo góc tuyệt vời đưa bóng vào góc xa, dấu hiệu hồi sinh ở một đội có rất nhiều vấn đề. Trước đó, ngoài Enzo, bảy cầu thủ khác lần lượt diễu hành qua hàng tiền vệ: De Paul (người duy nhất đá đủ 180 phút), Paredes, Papu Gomez, Guido Rodriguez, Mac Allister, Julian Alvarez và Exequiel Palacios.

Enzo ghi bàn tuyệt đẹp vào lưới Mexico

Kết quả của tất cả sự luân chuyển mà HLV Lionel Scaloni áp dụng là một vùng đất hoang, ngoại trừ dấu hiệu của chàng trai trẻ sinh năm 2001, người được đặt theo tên Enzo Francescoli - huyền thoại của River Plate và đội tuyển Uruguay.

"Tôi rất ngạc nhiên trước trí thông minh và khả năng lãnh đạo của cậu ấy mặc dù cậu ấy nhỏ con như thế nào. Tôi đã tìm bố mẹ Enzo, tôi nói chuyện với họ và sau vài tháng, họ đồng ý đưa cậu bé đến gặp tôi", HLV Pablo Esquivel nhớ lại trong cuộc trò chuyện với El Pais.

"Cảm ơn và xin lỗi" với La Pulga

Khi bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, Enzo Fernandez không mất nhiều thời gian để được mọi người yêu mến đặt cho biệt danh "músico" (nhạc sĩ).

Một số người trải qua tuổi thơ bên cạnh Enzo cũng gọi vui anh là "gordo" (béo).

"Chú nhóc không bao giờ muốn khoe những bức ảnh năm 10 tuổi vì tất cả đều bị thổi phồng. Thông qua một người bạn, tôi đưa Enzo vào một trung tâm trị liệu, nó giảm được 5 kg trong một tháng", Raul, cha anh, nói trên phương tiện truyền thông Argentina.

Raul - người hiện ở Doha theo dõi Argentina thi đấu - kể về hành trình của con trai: "Vợ tôi (Marta) đưa nó đi tập bằng xe buýt đô thị vì chúng tôi không có phương tiện. Hai mẹ con rời đi vào buổi trưa và trở về lúc 6 hoặc 7 giờ chiều".

Những ngày gần đây, Enzo Fernandez không chỉ gây bất ngờ về khả năng giúp tăng thêm chiều sâu cho một Argentina bết bát. Anh đã gắn với đội tuyển từ lâu.

Enzo Fernandez là điểm sáng bên cạnh Messi

Năm 2016, khi mới 15 tuổi, Enzo có hai bài đăng trên Facebook rằng anh háo hức vượt đại dương để bước vào chân trời mới. Đầu tiên, anh nói về bản thân và những khó khăn trên con đường, với sự sôi nổi của tuổi mới lớn và thậm chí mang phong cách văn chương.

"Không ai biết được sự hy sinh của tôi, tôi giẫm lên bùn, chịu đựng những cơn mưa, trải qua cái lạnh, hơi nóng làm tôi ngạt thở, mặt đất cào xé tôi. Không ai nhìn thấy điều đó, khi tôi mắc sai lầm, dành cả ngày để suy nghĩ về nó. Bạn có thể chỉ trích tôi, nhưng tôi không nghe lời bạn vì tôi đang tập luyện".

Một tháng rưỡi sau, trong bài đăng thứ hai, anh cảm thấy cần phải cầu xin Messi đừng rời đội (Leo tuyên bố chia tay sau khi thua trận chung kết Copa America), rằng anh đã hiểu "số 10".

"Làm sao chúng tôi thuyết phục được anh, rằng chúng tôi đã chết, rằng trong cuộc đời chúng tôi, chúng tôi chịu 1% áp lực từ anh. 40 triệu cư dân đòi hỏi anh phải làm những điều hoàn hảo một cách lố bịch, mặc dù họ thậm chí không biết về anh.

Làm những gì mình muốn, Lionel, nhưng hãy nghĩ về việc ở lại. Ở lại để tìm niềm vui, điều mà những người kia đã lấy đi từ anh. Cảm ơn và xin lỗi".

Sáu năm đã trôi qua kể từ lần cầu xin ấy, Enzo Fernandez và Messi gần như là hai cầu thủ nổi bật hiếm hoi của Argentina ở World Cup này.

So sánh Argentina vs Ba Lan
Thông số Argentina Ba Lan
Trận 2 2
Thắng 1 1
Thua 1 0
Hòa 0 1
Bàn thắng 3 2
Bàn thua 2 0
Sạch lưới 1 2
Chuyền bóng 1.143 625
Chuyền chính xác 938 477
Tạt bóng 43 29
Tạt bóng chính xác 14 10
Kiến tạo 2 1
Dứt điểm 19 16
Dứt điểm chính xác 8 4
Dứt điểm trong vòng cấm 12 15
Dứt điểm ngoài vòng cấm 7 1
Phạm lỗi 22 34
Phạt góc 13 9

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 hôm nay mới nhất tại đây!