Hãng xe máy danh tiếng của Đông Đức
Hãng xe IFA-MZ được thành lập vào năm 1946 với tiền đề là nhà máy DKW đặt dưới sự quản lý của quân đội Xô Viết và có trụ sở tại Zschopau, Saxony, Đức.
Những năm đầu tiên sau khi thành lập, hãng MZ tạo được dấu ấn với chiếc xe BK350 máy ngang (boxer) 350cc 2 thì rất độc đáo về kiểu dáng và công nghệ.
Ở thập niên 1960, hãng xe MZ đã trình làng những dòng xe có thể chinh phục giải đua xe Six Days trong nhiều năm liền khiến cho hãng xe này trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.
Phiên bản xe mô tô công vụ hầm hố
ETZ250 là phiên bản sau cùng thuộc dòng 2 thì của hãng xe MZ, được sản xuất trong thập niên 1980 đến những năm đầu tiên của thập niên 1990. Ở thời điểm đó, ETZ250 là dòng xe được nhập về Việt Nam để phục vụ cho các cơ quan quân đội, công an và cơ quan nhà nước.
Điều đặc biệt là ETZ250 có phiên bản được thiết kế riêng cho cảnh sát Đức với những đặc trưng như bộ yếm phía trước kéo dài xuống dưới chân máy, đèn, thiết bị âm thanh chuyên dụng đặt phía yên sau và hai cốp đựng đồ dọc theo phía sau thân xe.
Ở thời điểm sản xuất, hãng xe MZ trình làng hai phiên bản có công suất lớn nhất là ETZ251 cho mục đích dân dụng và ETZ250 chủ yếu có mục đích công vụ. Cả hai phiên bản này cùng sử dụng chung máy có xi lanh đơn dung tích 250cc, hai thì, làm mát bằng gió và chỉ khởi động bằng cần đạp. Ở một số phiên bản 251 thì hãng có trang bị hệ thống pha nhớt tự động.
Tuy nhiên, nếu để ý kỹ thì phiên bản 250 được thiết kế hầm hố hơn phiên bản 251 với tổng thể xe cao và dài hơn phiên bản 251, càng sau của phiên bản 250 được thiết kế to và chắc chắn, bình xăng gù hay còn gọi là bình xăng lạc đà là đặc trưng của phiên bản này.
Ngoài hai chiếc xe này, ở thập niên 1990 tại Việt Nam thì các dòng xe mô tô lớn 2 thì của khối các nước Xã hội Chủ nghĩa chỉ có thêm hai chiếc khác là IZH350 của Nga và Jawa 350 của Tiệp Khắc. Đây là những chiếc xe rất kén người sử dụng bởi lẽ ngoài yêu cầu về hình thể người lái thì lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình của những chiếc xe này ở mức 5 lít xăng pha nhớt trên 100km luôn khiến nhiều người ở thời điểm đó phải đắn đo.
Chính vì ETZ250 có dung tích 250cc nên được xếp vào hạng “mô tô” và được nhà nước quản lý theo cơ chế quản lý mô tô tại thời điểm đó.
Ở thời kỳ hoàng kim, ETZ250 được xem là một chiếc xe sang và nằm trong phân khúc những chiếc xe quý của các cơ quan chủ quản tại Việt Nam.
ETZ250 ngày nay tại Việt Nam
ETZ250 sau khi hết thời hạn sử dụng và được thanh lý ra ngoài theo hai dạng là thanh lý và cấp giấy tờ cho sử dụng vào mục đích dân dụng, còn lại là thanh lý hủy, tuy nhiên theo tôi được biết thì hầu hết áp dụng theo phương thức thanh lý hủy.
Chính vì lẽ đó, ngày nay ETZ250 còn tại Việt Nam có số lượng rất hạn chế, đặc biệt xe có giấy tờ hợp pháp được liệt vào danh sách những chiếc xe được giới sưu tầm săn lùng.
Ở môi trường đô thị ngày nay, việc sử dụng một chiếc xe cổ hai thì luôn gây ra những bất tiện khi lượng khí thải xả trên đường là vấn đề gây tranh cãi và không ít khó chịu cho người đi đường. Người sử dụng chiếc xe này luôn phải mang theo chai nhớt hai thì để pha vào xăng nếu không muốn dắt bộ vì ngày nay nhớt hai thì không phải cây xăng nào cũng còn kinh doanh.
Ngoài ra, trong quá trình di chuyển trên đường nếu gặp hỏng hóc thì việc sửa chữa chiếc xe này cũng rất khó khăn vì đa số thợ sửa xe ngày nay không hiểu về cơ chế hoạt động của ETZ250 cũng như không có phụ tùng thay thế.
Chính vì lẽ đó, xe cổ nói chung và ETZ250 nói riêng ngày nay chỉ chủ yếu phục vụ để người sưu tầm thỉnh thoảng chạy đi uống café cuối tuần, tham gia những lần diễu hành lễ hội.
Bên cạnh đó, trên thế giới và Việt Nam, đầu tư xe cổ luôn là một kênh đầu tư mang lại lợi nhuận ổn định cho người sưu tầm. Nếu gặp được một chiếc ETZ250 với giá cả phù hợp thì ngoài vấn đề hoài niệm, người sưu tầm hoàn toàn có thể nghĩ đến chuyện kiếm lợi nhuận.
Luật sư Nguyễn Xuân Thủy (TP.HCM)
Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!