EU cao buoc Amazon vi pham luat canh tranh trong ban le qua mang hinh anh 1

Biểu tượng của tập đoàn Amazon ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) ngày 10/11 cáo buộc "gã khổng lồ" bán lẻ Amazon của Mỹ vi phạm quy định về cạnh tranh trên các thị trường bán lẻ qua mạng, đồng thời mở một cuộc điều tra thứ hai về các thông lệ kinh doanh thương mại điện tử của hãng này.

Tuyên bố của Ủy ban châu Âu (EC) nêu rõ: "EC nêu vấn đề với Amazon dựa trên các dữ liệu kinh doanh không công khai của các nhà bán hàng độc lập tham gia bán hàng trên chợ thương mại điện tử, vì lợi ích của công ty bán lẻ thuộc chính Amazon vốn đang cạnh tranh trực tiếp với các nhà bán lẻ bên thứ ba."

EC cũng khởi động một cuộc điều tra thứ hai về cách đối xử ưu đãi đối với các mặt hàng chào bán của nhà bán lẻ Amazon và các mặt hàng chào bán của các nhà bán lẻ khác trên chợ điện tử có sử dụng các dịch vụ logistic và phân phối của Amazon.

Từ tháng 7/2019, EC đã tiến hành điều tra vai trò kép của Amazon - vừa là một khu chợ điện tử cho người bán, vừa là một người bán - xuất phát từ những than phiền của các thương gia về cách hành xử của công ty này.

Cuộc điều tra cũng tập trung vào việc Amazon đã sử dụng dữ liệu bán hàng nhạy cảm mang tính cạnh tranh để chọn các nhà bán hàng được ghi vào " buy box", cho phép người tiêu dùng thêm các sản phẩm từ một nhà bán lẻ nào đó trực tiếp trong tài khoản mua hàng của mình.

Theo kế hoạch, EU sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào năm 2021.

Trong phản ứng của mình, Amazon bày tỏ không hài lòng với các cáo buộc chống độc quyền của EU, khẳng định rằng hãng chỉ chiếm dưới 1% thị trường bán lẻ toàn cầu.

Các cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã làm tăng vai trò của Amazon trong nền kinh tế toàn cầu, với việc bán hàng trên mạng nở rộ.

Theo Vietnam+

Mỹ tuyên bố Apple, Amazon, Facebook và Google độc quyền, đề xuất thay đổi

Mỹ tuyên bố Apple, Amazon, Facebook và Google độc quyền, đề xuất thay đổi

Tiểu ban chống độc quyền Hạ viện Mỹ vừa công bố báo cáo sau 16 tháng điều tra Apple, Amazon, Facebook và Google.