EU đang đối mặt với nguy cơ tan rã thành hai phần, miền bắc thịnh vượng và miền nam trì trệ.


Đó là lời cảnh báo của cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis. Hãng tin Telegraph dẫn lời ông này nói rằng Đức có thể buộc Hy Lạp hoặc Bồ Đào Nha ra khỏi khối Eurozone và khiến Liên minh châu Âu tan rã.
{keywords}
EU đang đối mặt với một cấu trúc già nua và rệu rã. (Ảnh: AP)

Mới đây, trả lời phỏng vấn của báo Frankfurter Allgemeine, Chủ tịch Quốc hội châu Âu Martin Schulz cũng phải thừa nhận EU đang rơi vào "tình huống nguy hiểm và khó khăn". Theo ông, nếu thực trạng này kéo dài mà không có biện pháp giải quyết thì cấu trúc vốn đã rệu rã và già nua của EU có thể sụp đổ.

" EU có thể sụp đổ. Nếu chúng ta không thận trọng, nó sẽ vỡ ra từng mảnh...", - ông Schultz nói. Quan chức này nhấn mạnh thêm, các nước dường như không sẵn sàng đồng thuận giải quyết vấn đề tị nạn và coi đây không phải việc của mình.

Trong một diễn biến chứng tỏ lời nói của ông Schultz là đúng và cho thấy sự chia rẽ trong EU là vô cùng lớn, người dân Hungary đã mạnh mẽ ủng hộ kêu gọi của chính phủ phản đối chỉ tiêu tiếp nhận di dân mà EU đưa ra đối với nước này.

Theo kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 2/10, có tới 98% số người tham gia phản đối kế hoạch của EU. Thủ tướng Viktor Orban tuyên bố đây là một chiến thắng lớn. Tuy nhiên, số cử tri đi bỏ phiếu thấp, chỉ 43%, nên kết quả này dường như không hợp lệ vì yêu cầu tối thiểu là con số này phải đạt tối thiểu 50%.

Mặc dù vậy, phát ngôn viên của chính phủ Hungary khẳng định kết quả trưng cầu có tính ràng buộc cả "chính trị lẫn pháp lý". Thủ tướng Orban nhắc nhở các nhà đưa ra quyết định của EU ghi nhớ kết quả này và tuyên bố sẽ thay đổi hiến pháp nước mình để đảm bảo kết quả có hiệu lực.

Đề xuất về phân bổ chỉ tiêu di dân giữa các thành viên EU mà giới chóp bu của Khối đưa ra là nhằm giảm tải áp lực lên Hy Lạp và Italy - hai cửa ngõ chính mà người tị nạn từ Trung Đông và châu Phi kéo tới để vào châu Âu. Theo kế hoạch gây tranh cãi, toàn liên minh sẽ tiến hành tái phân bổ 160.000 người nhập cư, trong đó Hungary cần tiếp nhận 1.294 người.

Những gì vừa diễn ra ở Hungary gợi nhớ lại quyết định chấn động Brexit (Anh rời khỏi EU) của cử tri Anh. Nó cũng khuyến khích xu hướng các quốc gia sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để phủ quyết các chủ trương chung của cả khối, từ đó đe dọa đến tương lai và mục đích của Liên minh như một khối thống nhất và đoàn kết.

Thanh Hảo

Bí mật chấn động của cố Tổng thống Israel

Cách đây 2 năm, khi trả lời phỏng vấn báo Bưu điện Jerusalem, ông Shimon Peres từng tiết lộ một bí mật chấn động, tờ Điện tín của Anh cho biết.

Trump bị nghi trốn thuế gần 20 năm

Trong bản báo cáo thuế vào năm 1995, Donald Trump tuyên bố đã thua lỗ 916 triệu USD, điều này cho phép tỷ phú New York không phải nộp các khoản thuế thu nhập liên bang trong vòng 18 năm.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi người Triều Tiên đào tẩu

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 1/10 đã kêu gọi người Triều Tiên từ bỏ đất nước và đào tẩu.