“Chúng tôi tiếp tục ủng hộ tất cả sáng kiến ​​của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS). Chúng tôi ủng hộ tất cả các nỗ lực của ECOWAS, bao gồm cả hòa giải, nhằm khôi phục trật tự hiến pháp ở Niger”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Stano nói trong cuộc họp báo tại Brussels (Bỉ).

Trước đó, ECOWAS đã từ chối đề xuất của chính quyền quân sự Niger về thời gian chuyển tiếp ở quốc gia Tây Phi sẽ kéo dài trong 3 năm. Tổ chức này đồng thời nhấn mạnh cần phải lập lại trật tự hiến pháp tại Niger sớm nhất có thể.

Tướng Abdourahamane Tchiani, người đứng đầu chính quyền quân sự Niger cam kết giai đoạn chuyển tiếp ở quốc gia này sẽ không quá 3 năm, đồng thời cảnh báo các nước không can thiệp quân sự vào Niger. Ông tuyên bố khởi động “cuộc đối thoại quốc gia” trong 30 ngày tới để đưa ra đề xuất cụ thể nhằm đặt nền tảng cho hiến pháp mới.

Ảnh: AP

ECOWAS khẳng định lập trường hòa bình ở Niger

Theo truyền thông Niger, ECOWAS tái khẳng định lập trường ủng hộ giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Niger.

Giới chức Niger cho hay, cơ quan tham vấn và cố vấn của nước này đã bày tỏ quan điểm tại cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban ECOWAS Omar Alieu Touray ở thủ đô Abuja của Nigeria.

Một quan chức Niger phát biểu sau cuộc họp cho biết, lập trường của ECOWAS về việc phá vỡ thế bế tắc ở Niger vẫn không thay đổi và các bên phải hiểu rõ về hậu quả nghiêm trọng của việc can thiệp quân sự. “Không có giải pháp thay thế nào có thể thay thế cho giải pháp ngoại giao”, ông nhấn mạnh.

EU hỗ trợ ECOWAS trừng phạt quân nổi dậy ở Niger

EU hỗ trợ ECOWAS trừng phạt quân nổi dậy ở Niger

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, EU hỗ trợ các nỗ lực của ECOWAS nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Niger, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt do cộng đồng này áp đặt đối với quân nổi dậy.