Kênh Al Jazeera dẫn lời Ủy viên ECOWAS phụ trách các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh, ông Abdel-Fatau Musah cho hay: “Ngày chính xác can thiệp quân sự vào Niger đã được xác định, nhưng chúng tôi sẽ không công bố”.

“Giải pháp quân sự không phải là lựa chọn ưa tiên của chúng tôi, nhưng tình hình ở Niger đang buộc chúng tôi phải dùng đến nó”, ông Musah nói.

Theo ông, các sự kiện diễn ra ở Niger là một phần của một loạt biến động trong khu vực và họ đang cố gắng chấm dứt.

Quan chức ECOWAS cho rằng, sự can thiệp của ECOWAS vào tình hình ở Niger sẽ là ngắn hạn và nhằm mục đích khôi phục trật tự hiến pháp ở nước này. “Chúng tôi sẵn sàng tiến vào Niger ngay khi có lệnh. Chúng tôi đã thảo luận và đồng ý về tất cả các hành động khả thi cần thiết cho việc can thiệp vào Niger”, ông Musah nhấn mạnh.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP

Liên Hợp Quốc thảo luận với quân nổi dậy

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ tại Tây Phi, Leonardo Santos Simão đã tới Niger để thảo luận với đại diện quân nổi dậy về việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở nước này.

Theo hãng tin RIA Novosti, phái đoàn của LHQ đã đến thủ đô Niamey của Niger vào chiều 18/8 và phái đoàn không bao gồm đại diện của ECOWAS hoặc Liên minh châu Phi.

“Thủ tướng được phe nổi dậy bổ nhiệm cùng với Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Nội vụ đã tiếp phái đoàn của LHQ”, thông báo cho biết.

Theo người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, ông Simão vẫn giữ liên lạc với đại diện của ECOWAS và các bên liên quan ở Niger để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tình hình ở nước này.