1. "Cristiano Ronaldo luôn là nhà lãnh đạo tự nhiên", cựu tiền đạo Hugo Almeida nhận xét khi theo dõi Bồ Đào Nha chuẩn bị cho EURO 2024.

Almeida, từng được gọi với biệt danh "máy bay ném bom của Werder Bremen" trong nửa sau thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, là đồng đội của Ronaldo ở 4 giải đấu lớn: EURO 2008 và 2012; World Cup 2010 và 2014.

Ronaldo Euro 2024.jpg
Ronaldo bước vào kỳ EURO thứ 6

Vì thế, có thể nói Almeida hiểu rất rõ về Ronaldo. "Cristiano đã và sẽ luôn là chỉ huy của chúng tôi. Đội tuyển Bồ Đào Nha phụ thuộc rất nhiều vào những gì cậu ấy làm".

Almeida, người vẫn duy trì tình bạn với CR7, thậm chí thích gọi đội trưởng Bồ Đào Nha là "comandante" (chỉ huy).

"Hãy đến và mang cúp châu Âu về nhà", cựu tiền đạo 40 tuổi cũng gửi thông điệp cho các thành viên Bồ Đào Nha.

HLV Roberto Martinez cũng có cùng quan điểm với Almeida: "Không ai có sự đóng góp trong phòng thay đồ như những gì Cristiano mang lại".

Đang có những chỉ trích nhắm vào Ronaldo, người sẽ lập kỷ lục thi đấu 6 kỳ EURO nếu ra sân ở trận gặp CH Séc (2h ngày 19/6).

"Cristiano có công trong đội tuyển. Không ai đến đây bằng tên cả", HLV Martinez có phần tức giận khi trò chuyện với báo chí ở Leipzig, nơi đội của ông đá trận mở màn EURO 2024.

Ronaldo Bo Dao Nha Ireland.jpg
Ronaldo có 130 bàn quốc tế

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha lập luận: "Cristiano ổn định CLB và đội tuyển. Cậu ấy ghi 9 bàn ở vòng loại, là một tay săn bàn xuất sắc, biết cách chọn vị trí và có thể mở ra các khoảng trống".

2. Ở tuổi 39, Ronaldo vẫn còn nguyên vẹn khát vọng chiến đấu và chiến thắng. "Tôi tự hào khi cùng ĐTQG dự EURO, đó luôn là động lực lớn", anh nói trên UEFA mới đây.

Nếu một ai đó duy trì trình độ bóng đá đỉnh cao trong 20 năm, thì đó chỉ có thể là Ronaldo. Anh làm được điều này nhờ sự chuyên nghiệp và ý chí phi thường, cũng như không ngừng cải thiện.

Khả năng thích nghi và kiểm soát cảm xúc của CR7 giỏi hơn bất kỳ ai, kể cả đối thủ lớn nhất là Lionel Messi.

Rời Bồ Đào Nha khi còn là cầu thủ trẻ, Ronaldo giành Vua phá lưới ở mọi quốc gia nước ngoài mà anh thi đấu: Premier League, La Liga, Serie A và gần đây là Saudi Pro League.

Rất nhiều ngôi sao thất bại khi rời châu Âu sang Saudi Arabia, vì khác biệt về khí hậu, văn hóa cũng như tín ngưỡng và tôn giáo. Riêng Ronaldo thi không.

Ronaldo Al Nassr.jpg
Ronaldo bùng nổ ở mọi giải đấu

Ronaldo luôn thích nghi với mọi hoàn cảnh để tỏa sáng. Điều này rất đáng được tôn trọng và ngưỡng mộ.

Messi từng thừa nhận những khó khăn mà anh gặp phải khi rời "vùng an toàn" Barcelona để sang Paris. Leo không thể thích nghi, chỉ có 6 bàn trong mùa đầu ở Ligue 1 (11 trên mọi mặt trận, sau 34 trận).

Cuối cùng, Messi buộc phải rời PSG giữa những tiếng la ó của người hâm mộ thủ đô nước Pháp. Anh chọn bóng đá Mỹ cũng là giải pháp an toàn: sống giữa cộng đồng Latin.

Nói cách khác, Messi rất cần môi trường xung quanh gần gũi để có cảm xúc tốt nhất cho bóng đá. Với Ronaldo, anh có thể thành công ở mọi nơi.

3. Ronaldo chuẩn bị cho kỳ EURO 2024 với kỷ lục 130 bàn quốc tế. Anh ghi bàn trong 21 năm liên tiếp cho Bồ Đào Nha.

Trong hơn 2 thập kỷ này, anh lập kỷ lục khi ghi bàn cả 5 VCK EURO đã tham dự. Tổng cộng là 14 bàn thắng. Mọi thứ chắc chắn không phải ngẫu nhiên.

Ronaldo Ireland.jpg
Hãy tận hưởng Ronaldo khi còn có thể

"Tôi không nghĩ Cristiano phù hợp với thế giới và bóng đá Ả Rập. Cậu ấy đã chứng minh là tôi sai", Carlo Ancelotti nói cách nay không lâu.

Ông mừng khi mình đoán sai. "Cristiano phi thường. Cậu ấy chuyên nghiệp nhất trong những cầu thủ tôi có vinh dự huấn luyện", nhà cầm quân giữ kỷ lục 5 lần vô địch Champions League nhấn mạnh.

"Ronaldo đã tạo nên lịch sử tại Madrid", Ronaldinho, người có ảnh hưởng lớn đến Messi, cũng dành lời khen.

"Tôi biết thời gian của mình với bóng đá không còn nhiều nữa", CR7 thừa nhận trước giờ tranh tài ở EURO 2024. "Tôi muốn tận hưởng những khoảnh khắc như thế này".

Thay vì so sánh và chê bai, những người yêu bóng đá cũng nên tận hưởng khi Ronaldo còn đứng trên sân cỏ. Được xem anh thi đấu, học hỏi tính chuyên nghiệp, theo dõi cuộc đua tranh Cristiano - Messi là một vinh dự mà không phải lúc nào cũng xuất hiện trong lịch sử bóng đá.