1. Hơn cả một bàn thắng. Khán giả ở Stuttgart Arena và cả những người xem trực tiếp qua truyền hình trải qua cảm xúc đặc biệt khi chứng kiến Christian Eriksen sút tung lưới Slovenia.

Eriksen vừa ghi bàn mở tỷ số trong trận đấu giữa Đan Mạch và Slovenia ở bảng C EURO 2024.

Eriksen Slovenia euro 2024.jpg
Eriksen ghi bàn sau 1.100 ngày kể từ sự cố đau tim

Anh ăn mừng một cách tự nhiên và tràn đầy năng lượng. Với Eriksen, đó khoảnh khắc thiêng liêng mà anh cảm nhận được từ cuộc sống cũng như từ quả bóng.

Các đồng đội vây quanh, ôm lấy Eriksen và chúc mừng anh. Đó mới là bàn thắng đầu tiên của tiền vệ 32 tuổi trong sự nghiệp tham dự EURO.

Eriksen nhìn bóng đá bằng khả năng thấu thị mà những người khác khó có thể tưởng tượng được. Anh luôn hiểu rằng quá khứ không quyết định được tương lai.

Câu châm ngôn ấy được thể hiện qua hình ảnh cầu thủ số 10 của Đan Mạch thi đấu xuất sắc tại Stuttgart. Dù Slovenia giành lại 1 điểm từ tay Đan Mạch, nhưng câu chuyện của Eriksen tại EURO đã có hậu.

2. Lần gần nhất Eriksen thi đấu trong một trận EURO, gặp Phần Lan vào năm 2021, tim anh đột ngột ngừng đập. Cơn đau tim khiến anh ngã xuống đất và cuộc sống bị đe dọa.

Khi hồi phục, một chẩn đoán y tế đáng lo ngại vì anh khó có thể mang giày trở lại. Anh không thể thi đấu tại Serie A, với CLB Inter (lúc đó đang còn hợp đồng), bởi vì luật ở Italy không cho phép ra sân với máy khử rung tim tích hợp.

Slovenia Dan Mach.jpg
Eriksen trong vòng tay đồng đội

Nhưng 8 tháng sau, Eriksen đã làm được điều đó tại môi trường bóng đá Anh. Đầu tiên là Brentford, rồi đến MU.

Tất nhiên, cả với đội tuyển Đan Mạch. Bởi vì, không có ai có tài năng như Eriksen, một cầu thủ với chiếc la bàn có thể định hướng chính xác từng đường chuyền. Anh di chuyển giữa các tuyến mà không dễ bị bắt bài.

Những giá trị ấy vừa được Eriksen thể hiện trong trận đấu với Slovenia. Anh di chuyển từ tuyến sau xâm nhập vòng cấm, tiếp bóng rồi tung cú sút rất nhanh và bàn thắng xuất hiện.

Đó là bóng đá của Eriksen, trận chiến của riêng anh, 1.100 ngày sau sự cố đau tim. "Không nói nên lời", UEFA gửi đi thông điệp với hình ảnh Christian ăn mừng bàn thắng.

3. Slovenia, trong lần trở lại EURO kể từ năm 2000, nỗ lực đi tìm chiến thắng đầu tiên trong lịch sử giải vô địch bóng đá châu Âu.

Họ làm điều đó theo một công thức đơn giản: người khổng lồ Jan Oblak với đôi tay dài trong khung thành, năng lượng và sức trẻ của Benjamin Sesko trên hàng công.

Eriksen Slovenia Dan Mach.jpg
Đan Mạch hòa, nhưng Eriksen thắng

Khi hàng tiền vệ lép vế trước Eriksen, Oblak nổi bật với 3 pha cứu thua. Sesko năng nổ và thực hiện một cú sút trúng cột dọc.

Sau cùng, Slovenia có phần may mắn khi gỡ hòa nhờ cú sút xa của Erik Janza. Cú đá chạm cầu thủ Đan Mạch đổi hướng bay vào lưới.

Đan Mạch có phần thất vọng vì mất điểm. Nhưng Eriksen - hay Golazo, biệt danh được Pochettino đặt ở Tottenham, vì khả năng gây bất ngờ bằng những cú sút thành bàn - là người giành chiến thắng.

Eriksen được Bergkamp nhào nặn ở đội trẻ Ajax, được Johan Cruyff tán thành. Ở Inter, anh được Antonio Conte ủng hộ tuyệt đối. Anh vừa cho thấy mình có trái tim trong bóng đá.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/