- 20h00 tối 13/6, khi trận đấu giữa Tây Ban Nha và CH Séc bắt đấu diễn ra, các phạm nhân tại Trại tạm giam số 2 - Công an TP Hà Nội, đã tập trung đông đủ bên chiếc ti vi 21 inch. Tất cả xem trận đấu một cách say sưa...

Video: Phạm nhân xem EURO trong trại giam

Cảm xúc đan xen

Chúng tôi đến trại tạm giam số 2 Công an TP Hà Nội đúng thời điểm trận đấu giữa Tây Ban Nha và CH Séc diễn ra. Tiếp chúng tôi là Đội phó đội Phân trại quản lý phạm nhân, Đại uý Đỗ Văn Quang. Đại úy Quang cho biết, mỗi buồng giam, giữ đều được bố trí một chiếc ti vi 21 inch để phục vụ nhu cầu giải trí cho can phạm, phạm nhân sau một ngày lao động.

{keywords}

Buồng giam B6 khu 12A trại tạm giam số 2. Tất cả đang chăm chú xem Euro được phát trên chiếc tivi 21 inch treo trên tường.

Phạm nhân Nguyễn Mạnh Trung (1982) bị bắt vì tội đánh bạc, chia sẻ: thèm cảm giác được xem bóng đá cùng bạn bè bên cốc bia lạnh nhưng mình là người đang mang tội nên phải cố gắng lao động để mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

{keywords}

Họ chỉ được nói chuyện nhỏ, cười với nhau khi có bàn thắng.

Phạm nhân Dương Văn Tú (54 tuổi) cho biết, mình không thích đội bóng nào cả, nhưng bóng đá mang tới nhiều niềm vui sau một ngày lao động vất vả. “Bóng đá như một người bạn của mình vậy. Giờ tôi mới thấy thật thấm thía về những gì đã gây ra”, phạm nhân Tú bùi ngùi chia sẻ.

Nhớ không khí bóng đá với người thân

Tại khu 12A, có hai phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù. Điều đặc biệt là họ đều kịp ra trại để xem trận chung kết Euro, vào rạng sáng ngày 11/7 tới. Có thể nhận rõ sự háo hức trên gương mặt của hai “CĐV đặc biệt” này.

{keywords}

Phạm nhân Dương Văn Tú chăm chú... nghe Euro.

Phạm nhân Phạm Quốc Khu (Nam Định, tội trộm cắp tài sản), bị xử án 10 tháng tù giam là một trong hai người sắp được trả lại quyền công dân. Khu chia sẻ cảm xúc: “Sau một ngày lao động vất vả, anh em cần có thời gian giải trí như xem bóng đá, xem các chương trình khác tuỳ theo sở thích mỗi người. Từ trước tới giờ em hâm mộ đội tuyển Bồ Đào Nha. Tất nhiên em thích nhất Ronaldo trong đội bóng này. Sau mỗi trận bóng em chỉ thích một giấc ngủ ngon để ngày hôm sau có sức khỏe lao động”.

Còn 17 ngày nữa là được ra trại, Khu trở nên cởi mở khi nói chuyện với chúng tôi. “Em rất cảm ơn cán bộ đã tạo điều kiện cho tôi được cải tạo tốt. Em cũng cảm ơn anh em trong trại đã sống đoàn kết, giúp đỡ nhau để sớm trở lại với cuộc sống. Ra trại, em muốn được tụ tập cùng bạn bè ở quán café để xem trận chung kết. Nghĩ đến điều đó khiến em rất vui”, phạm nhân quê Nam Định tâm sự.

{keywords}

Sau cánh cửa buồm giam là những con người từng mắc tội lỗi với xã hội, họ muốn được chuộc lỗi để trở lại cuộc sống bình thường.

Không giấu cảm xúc hồ hởi khi xem trận bóng là Nguyễn Hồng Trung (sinh năm 1999) bị bắt vì tội trộm cướp tài sản. “Em Chủ nhật tới là được ra trại. Euro ư, em sẽ xem hết tới trận chung kết”.

Euro với quản giáo

"Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi" - Phó giám thị trại tạm giam số 2, Đại uý Tạ Quốc Khánh đã nói với chúng tôi như thế về nhiệm vụ của các cán bộ, quản giáo tại trại của mình. Theo anh Khánh, trong công việc, nhiệm vụ chính trị của các quản giáo được đặt lên hàng đầu. Không chỉ dịp Euro, mà cả ngày thường, trong khung giờ phạm nhân được phép xem ti vi buổi tối, các quản giáo phải thường xuyên tuần tra, kiểm tra. Phạm nhân được tận hưởng niềm vui bóng đá, trong khi các quản giáo chỉ được xem lại vào hôm sau.

{keywords}

Các quản giáo đi kiểm tra buồng giam. Họ sẽ xem lại các trận đấu vào ngày hôm sau.

“Trước mùa Euro, chúng tôi phổ biến quy định các quản giáo phải tạo điều kiện cho các phạm nhân xem bóng đá, và phải đảm bảo an toàn, an ninh trại, không để những sự việc xem Euro có những tình huống phát sinh mâu thuẫn, làm mất đi ý nghĩa giải trí tinh thần khi xem bóng đá. Và, quan trọng nhất là không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến những tệ nạn xã hội mùa Euro năm nay”, Phó giám thị trại tạm giam số 2 nhấn mạnh.

{keywords}

Phó giám thị trại tạm giam số 2, Đại uý Tạ Quốc Khánh.

Hình ảnh các phạm nhân xem Euro trong trại tạm giam số 2 - Công an TP Hà Nội tối 13/6:

{keywords}
Sau một ngày lao động, các phạm nhân lại ngồi trước ti vi để theo dõi những trận thư hùng của Euro 2016.

{keywords}
Phạm nhân này cho biết anh chỉ nghe được chứ mắt kém không xem được ti vi.
{keywords}
Hai chiếc quạt nhỏ nhưng vẫn đủ mát cho buồng giam.

{keywords}
Các phạm nhân mong được sớm ra trại để tận hưởng không khí xem bóng đá trọn vẹn.
{keywords}
Họ sẽ phải lao động cải tạo để chuộc lại lỗi lầm của mình.
{keywords}
Phía sau song sắt nhà giam, những phạm nhân đang mơ về trận chung kết.
{keywords}

Trong khi các phạm nhân được xem Euro, thì các quản giáo phải thường xuyên kiểm tra để không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến những tệ nạn xã hội mùa Euro năm nay.


Lịch thi đấu EURO 2016, lịch xem trực tiếp EURO

Lịch thi đấu EURO 2016 hôm nay: VietNamNet gửi tới quý độc giả Lịch thi đấu EURO 2016 và lịch xem trực tiếp 51 trận đấu Euro trên các kênh sóng truyền hình

Bài và ảnh: Song Ngư