- Nhờ giảm chi phí thường xuyên, cắt giảm tiền tiếp khách hội nghị… tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN dự kiến giảm 2.990 tỷ đồng so với kế hoạch đầu năm 2017 - Tổng giám đốc EVN cho biết. 

Giải trình với Tổ công tác của Thủ tướng tại buổi làm việc chiều nay, ông Đặng Hoàng An - TGĐ Tập đoàn Điện lực VN (EVN) hứa, EVN đảm bảo cung cấp điện nếu nhu cầu tăng trưởng 11,5%.

Tập đoàn sẽ phấn đấu giảm tổn thất điện năng, giảm chi phí mua điện khoảng 363 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông cũng nêu vướng mắc lớn nhất là mặt bằng cho các công trình lưới điện: “Tiền, kỹ thuật xây lắp không vướng, nhưng mặt bằng thực sự nan giải”.

{keywords}
Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với EVN chiều nay. Ảnh: Nhật Bắc

Phải cố gắng nhiều

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nêu đặc trưng của ngành điện lực khác các ngành khác. Quan trọng nhất là phải bảo đảm an ninh năng lượng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng.

Giải trình thêm về đầu tư xây dựng, ông Hải nêu có nhiều khó khăn như nguồn vốn, trong khi đầu tư công cắt giảm.

“Tập đoàn thực hiện hơn 40% kế hoạch, giá trị giải ngân đạt 35,75% như vậy là từ nay đến cuối năm phải cố gắng nhiều hơn đầu năm”, ông Hải nói. Thực tế, EVN còn nhiều dự án đầu tư chưa hiệu quả hoặc hiệu quả chưa như mong muốn...

Vì vậy, Thứ trưởng cho rằng phải rất rõ, một mặt đầu tư phải có hiệu quả, nhưng mặt khác phải có đầu tư, không thể nói giảm đầu tư mà vẫn bảo đảm đủ diện.

Ông cũng ghi nhận ngành điện thời gian qua làm tương đối tốt, như vấn đề công khai minh bạch giá điện.

Tuy nhiên, vẫn có băn khoăn của người dân, của các cấp các ngành, thậm chí QH, vẫn có băn khoăn tại sao giá điện lại như vậy. Quan điểm của tôi là giá có thể cao, tăng nhưng phải có giải thích rõ ràng, minh bạch”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bao cấp giá điện còn tràn lan

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho rằng, giá bán điện hiện nay dân vẫn kêu nhiều. “Dù giá do Bộ Tài chính, Công thương, Chính phủ xem xét, nhưng xuất phát từ ngành nên EVN phải xem xét.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Nhật Bắc

"Nếu áp dụng công nghệ thì nhân lực ngành điện sẽ giảm rất nhiều. Nhân lực “trèo cột, cầm gậy, cầm sổ ghi số điện” sẽ giảm đáng kể" - Thứ trưởng Nội vụ gợi mở.

Ông cho rằng, ngành điện không thể không có nhân lực tốt, nhưng cơ chế lương thưởng hiện nay rất khó tuyển người tài. Tập đoàn mạnh dạn đề xuất cơ chế lương cho nhân sự chất lượng cao.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ thêm cơ chế tài chính, đặc biệt là cơ chế giá đang đi ngược lại mục tiêu sử dụng hiệu quả tài nguyên quốc gia. Hiện, khoảng 7,38 cen/kWh trong khi các nước G7 giá từ 18-22 cen, so với khu vực chắc chúng ta cũng thấp.

Thứ trưởngTuấn đề nghị các bộ cần nghiên cứu kỹ xem có bao cấp cho khu vực FDI không, có bao cấp khu vực sản xuất không để tính toán lại. Còn người nghèo đang được hưởng giá điện ưu đãi. An sinh xã hội tách ra khỏi DN để họ hạch toán.

“Khu vực DN, khu vực thu nhập cao chúng ta cũng bao cấp tràn lan. Điều này khiến chúng ta không cạnh tranh được....”- Thứ trưởng Tài chính nêu bất cập. Cho nên, cần có cơ chế chính sách phù hợp với cơ chế thị trường. 

Thủ tướng yêu cầu EVN khắc phục danh hiệu ‘quán quân’ nợ bảo lãnh

Thủ tướng yêu cầu EVN khắc phục danh hiệu ‘quán quân’ nợ bảo lãnh

Thủ tướng yêu cầu EVN báo cáo giải pháp khắc phục tình trạng “quán quân” trong nợ vay Chính phủ bảo lãnh.

EVN: Không có nổ, chỉ cháy và khói ở nhiệt điện Vĩnh Tân 4

EVN: Không có nổ, chỉ cháy và khói ở nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sự cố ở nhiệt điện Vĩnh Tân 4 chỉ có cháy và khói, không có tiếng nổ lớn.

Chủ tịch EVN giải thích lý do dừng điện hạt nhân Ninh Thuận

Chủ tịch EVN giải thích lý do dừng điện hạt nhân Ninh Thuận

Việc dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận do không cạnh tranh được với các nguồn năng lượng khác và chưa cấp thiết như dự báo trước đây.

Vì sao EVN ‘tuýt còi’ Đài vinh danh đường dây 500kV Bắc-Nam?

Vì sao EVN ‘tuýt còi’ Đài vinh danh đường dây 500kV Bắc-Nam?

Kế hoạch xây dựng Đài vinh danh Công trình đường dây 500 kV Bắc- Nam của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia vừa bị Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu dừng lại.

EVN cam kết giảm thiểu sự cố mất điện dù nóng trên 36°C

EVN cam kết giảm thiểu sự cố mất điện dù nóng trên 36°C

Tổng giám đốc EVN vừa có công điện yêu cầu các Tổng công ty Điện lực tăng cường ứng trực ngày nắng nóng, giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng.

Thu Hằng