Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang trở thành xu hướng toàn cầu trong các tổ chức, doanh nghiệp. Ở Việt Nam, mô hình chuyển đổi số giúp Chính phủ cải thiện dịch vụ công, phục vụ nhu cầu của người dân hiệu quả hơn. Những tác động từ đại dịch Covid-19 đã kéo theo hệ thống công nghệ buộc phải phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số chậm có thể khiến doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro hơn trong kinh doanh và vận hành. Khi đó, những doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ, tiên phong làm chủ công nghệ lõi sẽ là doanh nghiệp mang nhiều lợi thế cạnh tranh.

Nỗ lực làm chủ công nghệ, chủ động bắt kịp xu hướng

EVNFinance nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của chuyển đổi số, đồng thời coi chuyển đổi số, tăng cường hàm lượng công nghệ là một trong những mục tiêu trọng điểm của năm 2021.

Thực tế tại EVNFinance, việc chuyển đổi số đang được thực hiện mạnh mẽ song song theo 2 hướng. Hướng thứ nhất là số hóa quy trình hoạt động nội bộ như xây dựng hệ thống văn phòng điện tử, áp dụng công nghệ chữ ký số. Với hướng này, tốc độ hoạt động đã tăng lên nhiều kéo theo đó nguồn nhân lực hoạt động hiệu quả hơn, giảm chi phí hoạt động.

Hướng thứ hai là số hóa hoạt động dịch vụ và sản phẩm, tất cả các bước luân chuyển giấy tờ nội bộ, thẩm định, ký kết, duyệt hồ sơ… đều được thực hiện trong vòng thời gian ngắn qua nền tảng công nghệ. Sự thay đổi này đặc biệt hiệu quả trong giai đoạn giãn cách xã hội, khi tất cả các bộ phận nghiệp vụ của EVNFinance tại Hà Nội, Đà Nẵng và đặc biệt là TP.HCM vẫn đảm bảo tiến độ công việc và sự hoạt động liên tục chỉ bằng hệ thống máy tính kết nối internet.

{keywords}
 

Với sự chủ động trong việc nắm bắt tình huống, EVNFinance nói chung và Easy Credit - thương hiệu tài chính tiêu dùng của EVNFinance - nói riêng đã trở thành một trong số ít doanh nghiệp tại TP.HCM đảm bảo kinh doanh liên tục trong thời gian dịch bệnh bùng phát trên diện rộng tại khu vực phía Nam.

Chị Hải Hằng - một khách hàng của Easy Credit chia sẻ: “Dịch bệnh bùng phát khiến cho tình hình tài chính của gia đình chúng tôi trở nên hạn hẹp hơn. Trong khi đó, việc đến các tổ chức tín dụng để làm thủ tục gần như là không thể vì giãn cách rất nghiêm ngặt. May mắn là chúng tôi được các tư vấn viên của Easy Credit hướng dẫn rất nhiệt tình, các thủ tục hồ sơ hầu như không cần phải đến gặp trực tiếp và giải ngân trong thời gian ngắn qua các ứng dụng cài sẵn. Việc này đã hỗ trợ người tiêu dùng chúng tôi rất nhiều trong giai đoạn khó khăn”.

Theo đại diện Easy Credit, việc ứng dụng công nghệ đặc biệt là công nghệ chữ ký số trong xác thực và xử lý văn bản giấy tờ đã giúp giải quyết bài toán về địa lý cũng như tiếp xúc trực tiếp. Bên cạnh đó, việc EVNFinance áp dụng công nghệ lõi tự xây dựng cho phép EVNFinance phát triển nhiều sản phẩm khác nhau với các gói vay giá trị thấp, thời gian xét duyệt vay ngắn, đồng thời hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ thanh toán hàng đầu như Momo, ZaloPay, ViettelPay để đưa ra các giải pháp tài chính ngắn hạn cho khách hàng.

Lợi thế của EVNFinance trên con đường tài chính số

Theo định hướng và chiến lược phát triển lâu dài, EVNFinance xác định năm 2021 là năm bản lề, nên đã đầu tư mạnh mẽ về công nghệ tạo điều kiện tối đa cho việc phát triển công nghệ, tạo lợi thế cho chính mình trên đường đua chuyển đổi số. Là một trong số ít công ty tài chính tiên phong trong việc nghiên cứu và làm chủ công nghệ lõi, EVNFinance đã xác định hai lợi thế của doanh nghiệp mình trên con đường trở thành công ty tài chính số.

Thứ nhất, EVNFinance tập trung đầu tư phát triển công nghệ. EVNFinance không ngần ngại đầu tư cho phát triển công nghệ bao gồm cả nhân lực và vật lực.

Ông Hoàng Thế Hưng - Phó Tổng Giám đốc phụ trách công nghệ của EVNFinance đồng thời là giám đốc phụ trách Easy Credit cho biết: “EVNFinance đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng công nghệ số. Do đó, chúng tôi đầu tư vào việc tạo ra một đội ngũ nhân sự công nghệ số tinh nhuệ, đủ trẻ để nắm được được xu hướng công nghệ hiện đại và đủ kinh nghiệm để tạo ra những sản phẩm công nghệ giá trị”.

Thứ hai, EVNFinance sẵn sàng thử nghiệm với những thay đổi mới. Trong khi nhiều nhà quản trị vẫn còn tồn tại những e ngại đối với việc chuyển đổi số cũng như quá trình chuyển đổi số phức tạp thì EVNFinance đã coi chuyển đổi số là tất yếu và sẵn sàng đón đầu những khó khăn trong quá trình chuyển đổi.

Trên thực tế, EVNFinance đã tự xây dựng hệ thống công nghệ lõi riêng cho mảng tín dụng tiêu dùng của Easy Credit với nhiều module sản phẩm khác nhau mà không phụ thuộc vào đối tác bên ngoài. Việc làm chủ hệ thống công nghệ này đã đạt được những lợi ích rất lớn trong việc phát triển nhiều mảng sản phẩm bán lẻ khác nhau, tích hợp với hệ thống AI và Bigdata của EVNFinance, đồng thời dễ dàng tích hợp với các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh của khách hàng.

Hiện tại, EVNFinance đang là một trong những công ty tài chính đi đầu trong việc chuyển đổi sang mô hình Fintech toàn diện, hoạt động ứng dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh nền tảng gần như 100% tại các khâu và định hướng trở thành công ty tài chính số. Đây cũng sẽ là nền tảng quan trọng để EVNFinance phát triển mạnh hơn ở thị trường bán lẻ, một thị trường nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Ngọc Minh