Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đang được xem là một trong những giải pháp quan trọng và xu hướng trong đảm bảo an ninh năng lượng, đặc biệt trong bối cảnh việc khai thác các nguồn tài nguyên truyền thống của Việt Nam như thủy điện, than, dầu khí đang trên đà suy giảm.

Theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, giai đoạn 2025-2030 cần xây mới các nhà máy điện chạy khí LNG với tổng công suất 15.000-19.000 MW. Đồng thời, trong Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp khí ở Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 đã xác định rõ sự cần thiết phải xây dựng cơ sở hạ tầng để sẵn sàng tiếp nhận LNG nhập khẩu với khối lượng 1 đến 4 tỷ m3/năm cho giai đoạn 2021-2025, tăng lên 6 đến 10 tỷ m3/năm cho giai đoạn 2026-2035. Trong số đó, phần lớn lượng LNG nhập khẩu sẽ sử dụng để sản xuất điện, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây cũng là một cơ hội lớn cho việc sử dụng LNG tại Việt Nam.

01 evngenc o3.jpg
 Đại diện lãnh đạo EVNGENCO3 tiếp đoàn công tác của ExxonMobil

Tại buổi làm việc, đại diện ExxonMobil gồm có bà Marion Powell Wust - Giám đốc Phát triển Dự án Châu Á - Thái Bình Dương và ông Huỳnh Minh Thông - Phó Chủ tịch ExxonMobil E&P Việt Nam đã cùng đại diện EVNGENCO3 là ông Lê Văn Danh - Tổng Giám đốc trao đổi những thông tin về thị trường khí LNG, triển vọng thị trường trong thời gian sắp tới. 

Hai bên cũng chia sẻ vai trò của khí LNG trong quá trình chuyển dịch năng lượng góp phần hiện thực hóa cam kết trung hòa các-bon vào năm 2050 của Việt Nam nói chung và đối với vận hành của các nhà máy nhiệt điện tuabin khí của EVNGENCO3 nói riêng khi nguồn khí nội địa đã vào giai đoạn suy giảm.

02 evngenc o3.jpg
 Đoàn Công tác của ExxonMobil chia sẻ về các tiềm năng hợp tác với EVNGENCO3

Đại diện Tổng Công ty Phát điện 3 đánh giá cao chuyến thăm của lãnh đạo Tập đoàn ExxonMobil khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và mong muốn các bên tiếp tục duy trì mối quan hệ, tăng cường hợp tác trong thời gian tới. 

Vĩnh Phú