Ghi nhận của PV VietNamNet nhiều ngày qua tại tỉnh Hải Dương có tình trạng F0 chen nhau chờ xin giấy xác nhận của y tế phường, xã để gửi về công ty nơi họ làm việc. Ngoài công nhân, nhiều người dân sau khi bị F0 cũng vội vàng ra cơ sở y tế để khai báo do tâm lý sợ bị phạt.

Trăm F0 ra trạm y tế chen nhau xin giấy xác nhận

Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long tối nay (4/3) cho biết, thành phố là địa bàn có khu công nghiệp lớn, lượng công nhân đông. Đây là một trong những lý do khiến lượng F0 trên địa bàn tăng nhanh.

"Khi nhận được thông tin người lao động bị F0 đã ra các trạm y tế để xin xác nhận tăng đột biến, gây nguy cơ mất an toàn trong chống dịch, TP Hải Dương nắm bắt thông tin, kịp thời chỉ đạo để sớm có tham mưu cho cấp trên đưa ra giải pháp đồng bộ.

Hiện cán bộ y tế các phường xã của địa phương cũng nhiều người nhiễm bệnh. Nhiều cơ sở chỉ còn một cán bộ làm việc, trong bối cảnh nhân dân đang bị nhiễm Covid-19 tăng. Các cán bộ y tế nhiều ngày nay đã không được về nhà”, ông Long nói.
 

Ghi nhận của PV VietNamNet, tại Trạm y tế phường Tứ Minh, TP Hải Dương nhiều ngày qua, cả trăm F0 chen chúc trong một khoảng sân hẹp, không có một biện pháp giãn cách nào có thể thực hiện được.

Hàng trăm công nhân là F0 đã phải chen chân nhau ở Trạm Y tế để xin giấy nghỉ làm, lấy điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội.

{keywords}
 
{keywords}
Hàng xe của người dân xếp hàng kéo dài phía ngoài cổng trạm

Một công nhân đang là F0 cho biết: “Tôi đã test cho kết quả nhanh dương tính tại công ty. Tôi được hướng dẫn về phường để được test lại, nếu dương tính lần 2 thì sẽ được phường ra quyết định cách ly. Quyết định này sẽ được chuyển về công ty, để xác nhận lý do nghỉ. Nếu chúng tôi không nộp được quyết định cách ly này ngay trong hôm sau thì công ty sẽ tính ngày nghỉ không lý do. Như vậy không chỉ ảnh hưởng đến việc hưởng BHYT, BHXH mà còn ảnh hưởng đến việc đánh giá chuyên cần và lương thưởng cả năm của chúng tôi”.

{keywords}
Tình trạng chen lấn tại phường Tứ Minh ngày 3/3

Một công nhân khác thuộc công ty S. cho hay: “Trước đó tôi bị dương tính, phải cách ly 10 ngày, hôm 2/3 kiểm tra ở nhà đã âm tính nên tôi ra đây để xin giấy khỏi bệnh, làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội”.
 
Theo UBND phường Tứ Minh, số ca mắc Covid-19 tại phường này tăng đột biến, ghi nhận khoảng 400 F0/ngày.
 

{keywords}
Khi F0 phải ra trạm y tế phường để có giấy chứng nhận mắc bệnh
{keywords}
Hàng trăm F0 phải chen chân ở Trạm y tế

“Do tình trạng công nhân trong các công ty tại KCN Đại An nhiễm Covid-19 tăng mạnh nên F0 tới Trạm y tế chờ làm thủ tục khai báo tăng quá nhanh. Nguyên nhân là các công ty thực hiện test Covid-19 cho toàn bộ công nhân, hầu hết công nhân được test đều dương tính. Sau đó họ đã nghỉ làm, ra phường khai báo, làm thủ tục nghỉ việc dẫn đến quá tải”, lãnh đạo UBND phường Tứ Minh lý giải.

Tình trạng trên xảy ra ở nhiều điểm y tế khác của TP Hải Dương, huyện Tứ Kỳ… kéo dài khoảng 10 ngày trở lại đây.
 
F0 không phải đi xin giấy xác nhận, cấp tại nhà và nơi cư trú

Trước thực trạng trên, ngày 3/3, UBND tỉnh Hải Dương đã ra văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan như Sở Y tế, Khu công nghiệp, BHXH tỉnh và chính quyền các cấp… phối hợp để hỗ trợ F0 trong việc làm thủ tục xin nghỉ điều trị.

Văn bản nêu rõ, cần giải pháp đồng bộ trên toàn tỉnh để tránh tình trạng F0 tập trung đông gây lây lan bệnh tật, quá tải y tế cấp cơ sở và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Theo đó, các F0 sẽ không phải đến cơ sở y tế để xin xác nhận mà giấy này sẽ được cấp tại nhà, tại nơi cư trú đúng thời hạn.

{keywords}
Tình trạng này hy vọng sẽ được chấm dứt khi các ngành chức năng Hải Dương vào cuộc

Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo UBND cấp xã, BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp xã, phường phối hợp với các Trạm y tế cơ sở để cấp giấy chứng nhận nghỉ việc, kết thúc điều trị để người lao động hưởng BHXH.

{keywords}
Hình ảnh tại phường Tứ Minh, TP Hải Dương khi lượng công nhân F0 tăng cao

Sở LĐ-TB&XH, BQL các khu công nghiệp… lập danh sách người lao động mắc Covid-19 điều trị tại nơi cư trú. Sau khi có danh sách, các cơ quan gửi về đơn vị y tế để được xác nhận và hẹn ngày trả kết quả theo quy định.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương kỳ vọng đây là giải pháp hiệu quả để giãn cách, đảm bảo không còn tình trạng quá tải tại hệ thống y tế cơ sở.

Nguyễn Thu Hằng

Chửi nữ bệnh nhân F0 liên hồi trong đêm: Trạm trưởng y tế bị kỷ luật cảnh cáo

Chửi nữ bệnh nhân F0 liên hồi trong đêm: Trạm trưởng y tế bị kỷ luật cảnh cáo

Ông Nguyễn Duy Hợp (Trạm trưởng Trạm y tế xã Gia Xuyên, TP Hải Dương) vừa bị kỷ luật cảnh cáo vì hành vi thiếu chuẩn mực với người dân.