Những ngày gần đây, số ca dương tính COVID-19 (F0) tăng kỷ lục tại Hà Nội khiến nhiều mặt hàng đắt "như tôm tươi".

Kit test nhanh COVID-19

Số lượng F0 tự theo dõi cách ly tại nhà thường phải sử dụng kit test nhanh để kiểm tra tình trạng bệnh, cộng thêm nhu cầu mua test nhanh để sàng lọc sớm khiến nhu cầu mua kit test nhanh COVID-19 tăng lên "chóng mặt".

Chị Thanh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thời gian qua đã quen với khẩu trang và mua kit test nhanh tự test COVID-19 ở nhà. Vợ chồng chị đi làm phải tiếp xúc với nhiều người nên muốn mua kit test nhanh tự test định kỳ 3 ngày 1 lần tại nhà thuận tiện theo dõi sức khoẻ.

F0 tang nhanh: 3 thu hut khach... coi chung hang gia
 Kit test nhanh COVID-19 hút khách. Ảnh: Internet

Trong khi đó, anh Mạnh (Cầu Giấy) cũng đặt mua 1 hộp kit test nhanh để thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho cả nhà trong mùa dịch.

Chị Lan Phương (chủ hiệu thuốc ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, mỗi ngày trung bình cửa hàng của chị bán khoảng 100 test nhanh COVID-19, ngày nhiều nhất là 150 kít.

Trên thị trường, các loại kit test nhanh COVID-19 được rao bán tràn ngập với đủ các xuất xứ từ Đức, Hàn, Pháp cho đến Mỹ. Giá cả tuỳ thuộc vào xuất xứ và tuỳ loại kit test dùng nước bọt hay kit test dùng dịch mũi. Mỗi kit test giá dao động từ 53.000-100.000 đồng/bộ. Nếu mua nguyên hộp sẽ có giá rẻ hơn.

Khẩu trang

Chị Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, mấy ngày nay khi số ca F0 tăng cao, cả khẩu trang người lớn và trẻ em đều đắt hàng. Riêng ngày hôm qua chị xuất bán tổng cộng khoảng 200 thùng. Trong đó, khách mua ít cũng nửa thùng, khách mua nhiều thì nguyên một thùng 300 chiếc, thậm chí có người mua 2 thùng. Có thời điểm, khẩu trang còn "cháy hàng" tạm thời.

F0 tang nhanh: 3 thu hut khach... coi chung hang gia-Hinh-2
Khẩu trang hút khách nhưng không sốt giá. Ảnh: Facebook 

Dịp này, khẩu trang hút khách nhưng không sốt giá. Khẩu trang trẻ em có giá khoảng 290.000 đồng/thùng 300 chiếc, khẩu trang người lớn 250.000 đồng/thùng.

Hương liệu xông đắt khách

Ngoài khẩu trang và kit test nhanh, nhiều người dân còn đổ xô đi mua  lá xông, tinh dầu... với số lượng lớn để bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ trong quá trình điều trị khi mắc COVID-19.

Tại nhiều chợ dân sinh ở Hà Nội, hầu hết quầy rau củ đều lấy thêm các loại hương liệu xông về bán kèm.

Chị Lâm (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: "Gừng, sả, chanh, tía tô… bán khá chạy, có nhiều hôm không có đủ hàng để bán".

F0 tang nhanh: 3 thu hut khach... coi chung hang gia-Hinh-3
Lá xông hút khách khi F0 tăng cao. Ảnh: Công thương 

Không chỉ nhu cầu mua tăng, giá bán các loại mặt hàng này thậm chí còn tăng gấp 3 - 4 lần. Cụ thể, giá gừng từ 10.000 đồng/kg tăng lên 40.000 đồng/kg; giá sả từ mức 10.000 đồng/kg cũng tăng 30.000 – 40.000 đồng/kg; giá chanh tăng từ 20.000 đồng lên 40.000 – 50.000 đồng/kg…

Tương tự, chị Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Từ mùng 6 Tết mở hàng đến nay, tôi bán thêm sả, lá xông các loại. Các mặt hàng này khá chạy, giá tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với trước. Tuy giá cao nhưng vẫn đông khách mua".

Không chỉ ở chợ dân sinh, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo…các mặt hàng lá xông, hương liệu xông, tinh dầu… được rao bán nhộn nhịp với nhiều mức giá khác nhau.

Cẩn trọng khi mua hàng qua mạng

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng nên thận trọng khi tìm mua, sử dụng các sản phẩm kit test nhanh COVID-19 và khẩu trang không rõ nguồn gốc, nhất là việc mua bán qua mạng.

Người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm kit test COVID-19 nằm trong danh mục Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Riêng đối với những người có nhu cầu mua kit test nhanh trên các trang thương mại điện tử thì lưu ý, chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công thương.

Nếu mua khẩu trang hay kit test nhanh qua mạng, người dân cần tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

 (Theo Tri Thức và Cuộc Sống)

Kỷ lục 4 vạn F0, dân tăng mua kit test nhanh, khẩu trang phòng thủ

Kỷ lục 4 vạn F0, dân tăng mua kit test nhanh, khẩu trang phòng thủ

Số ca dương tính Covid-19 (F0) tăng kỷ lục lên hơn 40.000 trên cả nước. Để bảo vệ mình, người dân nháo nhào đi mua kit test nhanh Covid-19 và khẩu trang. Trên thị trường, 2 mặt hàng này cũng “đắt như tôm tươi”.