Năm 2023, mạng lưới 814 phòng giao dịch tại 63 tỉnh thành giúp F88 tăng doanh thu 12% so với 2022. Quy mô khách hàng tăng 43%; dư nợ cho vay 6 tháng cuối năm tăng 41% so với đầu năm. Tuy nhiên, do công ty chủ động áp dụng chiến lược tập trung vào các khoản vay chất lượng nên tổng danh mục cho vay năm 2023 giảm 10% so với cuối năm 2022.
Từ quý IV/2023, lợi nhuận của F88 đã có sự phục hồi. Nguyên nhân từ việc nâng cấp chiến lược quản lý rủi ro giúp giảm 26% chi phí rủi ro trong nửa cuối năm so với nửa đầu năm; cải thiện tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức 12%; cải thiện tỷ lệ nợ xấu (NPL) trong nửa cuối năm, cụ thể là tăng giá trị thu hồi nợ (recovery) trong nửa cuối năm gấp 4 lần so với nửa đầu năm.
Lợi nhuận hoạt động trước dự phòng (PPOP) của F88 tăng tăng 2,1 lần so với năm 2022. Tuy nhiên, tính cả năm 2023, mức lỗ sau thuế được ghi nhận là 528.8 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ chính sách trích lập dự phòng thận trọng của F88.
Năm 2023, F88 duy trì mô hình cho vay có tài sản đảm bảo với chính sách nghiêm ngặt với tổng giá trị nợ thu hồi thành công gấp 2,4 lần so với năm 2022.
Cũng trong năm, F88 tiếp tục triển khai chiến lược đa dạng hóa nguồn vốn với nhiều dấu ấn: huy động 50 triệu USD vốn chủ sở hữu từ quỹ đầu tư Vietnam Oman Investment và Mekong Capital, vay bổ sung 50 triệu USD từ Lending Ark, phát hành hơn 250 tỷ VNĐ trái phiếu riêng lẻ trong quý III/2023.
Theo F88, công ty đã chi trả đúng hạn các nghĩa vụ nợ, trong đó có 1.470,9 tỷ đồng trái phiếu và 49 triệu USD cho các khoản vay nước ngoài. Việc này góp phần quan trọng giúp hệ số đòn bẩy tài chính D/E (tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu) của F88 ở mức 1,8 lần tại thời điểm 31/12/2023, thấp hơn nhiều so với mức trung vị ngành tài chính tiêu dùng mà FiinRatings thống kê ở mức 4,58 lần.
Năm qua, F88 cũng tích cực nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro và chất lượng tài sản như: Áp dụng quy trình thẩm định tín dụng chặt chẽ từ khâu nộp hồ sơ vay đến giải ngân và giám sát sau giải ngân; Định giá sản phẩm (khoản vay) bằng cách đánh giá hồ sơ rủi ro của người vay; Xây dựng mô hình dự phòng mất vốn tín dụng (Expected Credit Loss - ECL) phù hợp với chuẩn mực IFRS 9 với sự tư vấn, kiểm chứng bởi Ernst and Young và dự kiến áp dụng chính thức từ năm 2024; Tinh gọn quy trình quản lý tài sản cũng như nâng cao năng lực của đội ngũ trong hoạt động thu hồi nợ…
Thời gian qua công ty cũng thực hiện các sáng kiến tác động xã hội và thúc đẩy tài chính toàn diện (Financial Inclusion). Trong năm 2023, F88 được Australian Development Investments (ADI) - tổ chức phi lợi nhuận của Chính phủ Úc về bình đẳng giới chọn làm đối tác triển khai các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới. Hai chương trình hành động cụ thể là đào tạo và trao cơ hội thăng tiến cho người lao động nữ trong công ty và triển khai gói vay ưu đãi dành cho khách hàng nữ khởi nghiệp.
Tổng thể các hoạt động hiệu quả và những nỗ lực cải thiện trong năm 2023 là tiền đề để FiinRatings tiếp tục duy trì xếp hạng tín nhiệm của F88 ở mức BBB-.
Theo đại diện công ty, dựa trên đà phục hồi trên, F88 hướng tới các mục tiêu cụ thể trong năm 2024 như: Mở rộng danh mục cho vay và đưa tổng doanh thu tăng trưởng ở mức hai con số. Các mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024 sẽ đi kèm với việc tiếp tục tập trung cải thiện chất lượng danh mục cho vay, mở rộng thêm mạng lưới phòng giao dịch và ra mắt các dòng sản phẩm mới.
Ngoài việc tăng cường các hoạt động quản trị rủi ro giúp giảm nợ xấu và triển khai thành công các chính sách sản phẩm cho vay dựa trên rủi ro, trong năm 2024, F88 tiếp tục triển khai các sáng kiến bình đẳng giới và hỗ trợ cộng đồng, đồng thời thành lập đơn vị chuyên trách ESG riêng.
F88 thành lập năm 2013, là chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích tại Việt Nam, cung cấp các dịch vụ tài chính cá nhân gồm cho vay cầm cố và nhiều dịch vụ tiện ích khác. Đối tượng khách hàng chính của F88 là những người dưới chuẩn ngân hàng. |
(Nguồn: F88)