Thông tin trên được Tổng chưởng lý bang Connecticut William Tong thông báo trên trang web chính thức của bang này. Theo đó, một liên minh gồm tổng chưởng lý của 14 tiểu bang đang hợp tác cùng nhau để điều tra và tìm kiếm thêm thông tin bổ sung về chương trình XCheck (đọc là "Cross Check"), là một "chế độ đặc biệt" của Facebook dành cho những người dùng nổi tiếng và có nhiều người theo dõi, bao gồm các chính trị gia, ngôi sao bóng đá, nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng…
Liên minh các Tổng chưởng lý của 14 tiểu bang muốn tìm hiểu xem liệu Facebook có "dung túng" cho tin tức giả mạo và các nội dung độc hại thông qua chương trình XCheck hay không.
"Giờ đây, chúng tôi biết rằng Facebook có hai bộ quy tắc, một bộ quy tắc dành cho những người giàu có và quyền lực, cùng một bộ quy tắc dành cho những người bình thường khác. Facebook cần phải làm rõ về chương trình XCheck của mình và liệu họ có cấp quyền bảo vệ cho những người có tầm ảnh hưởng lớn đưa ra những thông tin thiếu thận trọng và sai sự thật về Covid-19 hay không?", Tổng chưởng lý William Tong của bang Connecticut cho biết.
Liên minh tổng chưởng lý này cũng đã gửi một bức thư đến cho CEO Mark Zuckerberg của Facebook, yêu cầu trả lời những câu hỏi để phục vụ cho quá trình điều tra, như "Khi nào Facebook biết được thuật toán của mình đang quảng cáo nội dung sai sự thật về vaccine? Và Facebook sẽ làm gì để ngăn chặn điều này?"…
Hiện Facebook vẫn chưa đưa ra bình luận gì về cuộc điều tra nhằm vào công ty.
Chương trình XCheck của Facebook là gì?
Thông tin về chương trình XCheck được tiết lộ lần đầu tiên vào tháng 9 vừa qua, khi tờ báo The Wall Street Journal đăng tải những tài liệu nội bộ của Facebook và dẫn lời các nguồn tin thân cận với mạng xã hội này, cho biết những người dùng nổi tiếng được chương trình XCheck "bảo hộ" sẽ được phép đăng tải những nội dung vi phạm các chính sách cộng đồng của Facebook, như tin tức sai sự thật, hình ảnh khỏa thân, bạo lực… mà không bị xử lý.
Thông thường, với những người dùng khác, khi đăng tải các nội dung sai sự thật hoặc nội dung độc hại như hình ảnh khỏa thân, bạo lực… lập tức sẽ bị đội ngũ kiểm duyệt hoặc hệ thống trí tuệ nhân tạo của Facebook xử lý và tự động xóa bỏ các nội dung này. Nhưng với những người dùng thuộc chương trình XCheck, các nội dung do họ đăng tải vẫn sẽ được tồn tại trên Facebook và phải thông qua một hội đồng kiểm duyệt mới đưa ra quyết định có xóa bỏ các nội dung này hay không.
Các nguồn tin cho biết, vào năm 2020, có khoảng 5,8 triệu người dùng Facebook được hưởng các chế độ "VIP" từ chương trình XCheck. Tuy nhiên, bản thân những người dùng này có thể không hay biết về việc họ đang được Facebook "bảo hộ" thông qua chương trình XCheck.
Một số người dùng Facebook được XCheck "bảo hộ" có thể kể đến cầu thủ Neymar của Brazil, khi vào năm 2019, cầu thủ này từng đăng tải những hình ảnh khỏa thân của một cô gái lên Facebook, nhưng các hình ảnh này không bị ẩn hay xóa đi ngay, mà phải mất một thời gian mới bị Facebook gỡ bỏ và tài khoản của Neymar vẫn "bình an vô sự".
Hay như trường hợp của nguyên tổng thống Donald Trump. Trong thời gian ông Trump còn tại vị và trước khi bị Facebook "cấm cửa", ông thường xuyên đăng tải những thông tin sai sự thật đại dịch Covid-19 và vaccine lên trang Facebook của mình, nhưng các nội dung này phải mất rất nhiều thời gian mới bị xử lý hoặc Facebook không xóa các nội dung này đi, mà chỉ gắn cờ "thông tin cần kiểm chứng". Chỉ đến khi Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ, ông mới bị Facebook "cấm cửa" trong vòng 2 năm trên nền tảng của mình.
Dù CEO Mark Zuckerberg của Facebook từng nhấn mạnh rằng mọi người dùng đều bình đẳng như nhau và phải tuân theo chính sách cộng đồng của Facebook, nhưng trên thực tế, những người dùng nổi tiếng với các nội dung mang lại nhiều tương tác và có tầm ảnh hưởng lớn vẫn nhận được những ưu ái lớn hơn từ phía Facebook.
Nếu liên minh các Tổng chưởng lý xác định rằng Facebook "dung túng" cho các tin tức giả mạo và các nội dung độc hại thông qua chương trình XCheck, mạng xã hội này có thể sẽ phải nhận án phạt nặng.
Theo Dantri/SoMag/PCMag
Instagram sợ hãi tột độ nếu mất người dùng tuổi teen
Theo báo New York Times, Instagram dành phần lớn ngân sách tiếp thị toàn cầu để nhằm vào đối tượng vị thành niên.