Sophie Zhang cho biết thêm, cô cũng đã chuyển các tài liệu liên quan đến Facebook cho cơ quan thực thi pháp luật Mỹ.

Zhang, người đã làm việc với tư cách là nhà khoa học dữ liệu tại gã khổng lồ công nghệ trong gần ba năm, đã viết một bản ghi nhớ dài khi cô bị Facebook sa thải vào năm ngoái, kể chi tiết về việc cô tin rằng công ty đã không có hành động để giải quyết sự thù ghét và thông tin sai lệch - đặc biệt là ở những quốc gia nhỏ và đang phát triển.

{keywords}
Cô Sophie Zhang – người tố cáo Facebook. Ảnh: CNN

Bản ghi nhớ lần đầu tiên được BuzzFeed News đưa tin vào năm ngoái và sau đó đã giúp tạo cơ sở cho một loạt các báo cáo của tờ The Guardian.

Phát biểu với CNN tại nhà riêng ở California vào ngày 10/10 vừa qua, Zhang cho biết cô được khích lệ nhờ có sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với hành động liên quan đến việc bảo vệ trẻ em trực tuyến sau lời khai của người tố giác Facebook Frances Haugen trước một tiểu ban của Thượng viện vào tuần trước.

Zhang cho biết cô đã đưa thông tin về Facebook cho cơ quan chức năng. “Tôi đã cung cấp tài liệu chi tiết liên quan đến các vi phạm hình sự tiềm ẩn cho cơ quan thực thi pháp luật Mỹ. Tôi hiểu rằng cuộc điều tra vẫn đang diễn ra”, cô ấy nói.

Cô từ chối chia sẻ khi được CNN hỏi cô đã cung cấp thông tin gì hoặc cho cơ quan nào. Một phát ngôn viên của FBI cho biết: “FBI thường không xác nhận, từ chối hoặc bình luận về thông tin hoặc thủ thuật mà chúng tôi có thể nhận được từ công chúng”.

Trọng tâm của những cáo buộc của Zhang về Facebook là công ty không có hành động để giải quyết việc lạm dụng nền tảng của mình ở các quốc gia bên ngoài Mỹ. Theo hồ sơ hàng quý gần đây nhất của Facebook cho biết, khoảng 90% người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook ở bên ngoài Mỹ và Canada.

Một phát ngôn viên của Facebook đã bác bỏ cáo buộc đó vào ngày 11/10 và cho rằng công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào an toàn và bảo mật trong những năm gần đây.

“Chúng tôi cũng đã gỡ bỏ hơn 150 mạng tìm cách thao túng cuộc tranh luận công khai kể từ năm 2017 và chúng bắt nguồn từ hơn 50 quốc gia, với phần lớn đến từ bên ngoài Mỹ. Hồ sơ theo dõi của chúng tôi cho thấy chúng tôi đã ngăn chặn tình trạng lạm dụng ở nước ngoài”, người phát ngôn của Facebook nói thêm.

Phan Văn Hòa (theo CNN)

Tạp chí Time gây sốc vì dùng ảnh Mark Zuckerberg để kêu gọi xóa Facebook

Tạp chí Time gây sốc vì dùng ảnh Mark Zuckerberg để kêu gọi xóa Facebook

(Dân trí) - Chân dung CEO Facebook Mark Zuckerberg đã xuất hiện trên trang bìa số mới nhất của tờ tạp chí Time, nhưng theo cách "không mấy tốt đẹp".