Facebook và Twitter luôn là "kỳ phùng địch thủ" trong cuộc chiến tranh giành sự yêu thích của đông đảo người dùng mạng xã hội. Tuy nhiên, trong một nỗ lực làm mới mình, Facebook dường như đang bắt chước đối thủ khi cho thử nghiệm một tùy chọn đăng tin mới rất giống Twitter.

{keywords}

Thử nghiệm mới cho phép bạn tạo ra một tin đăng Facebook chỉ hiển thị trên Bảng tin (News Feed) và sẽ không xuất hiện trên Dòng thời gian (Timeline) của bạn. Điều đó đồng nghĩa, một tin cập nhật sẽ biến mất nhanh hơn nhiều so với cách đăng thông thường lâu nay trên Facebook, khi các tin mới hơn đẩy nó xuống.

Các tin cập nhập nói trên sẽ không biến mất hoàn toàn. Bạn sẽ vẫn có thể tìm thấy chúng với một đường link và thông qua tìm kiếm. Tuy nhiên, nó vẫn tạo ra cảm giác tin cập nhật gần như biến mất giống như một thông điệp được chia sẻ trên Twitter, hơn là một tin đăng đặc trưng trên Facebook, vốn được lưu giữ cẩn thận trên Timeline của bạn để xem được nhiều năm sau đó.

Vì các tin đăng theo cách mới sẽ không hiển thị lâu, nên chúng thích hợp hơn cho những mục đích cập nhật thông tin nhanh, hay tán gẫu, bông đùa.

Dường như người dùng Facebook sẽ phải kích hoạt tính năng chỉ cho tin đăng xuất hiện trên News Feed mỗi lần cập nhật thông điệp mới. Tính năng này xuất hiện ở hộp tùy chọn "Hide from your Timeline" bên cạnh nút đăng tin. Trang Engadget dẫn lời đại diện Facebook tiết lộ, họ nghe thấy mọi người bày tỏ sự thích thú với kiểu đăng tin như trên, nên đã thiết kế ra tính năng mới "nhằm kiểm soát nơi lưu giữ các tin đăng dễ dàng hơn".

Đây hiện mới là một thử nghiệm, nên chỉ có một số lượng nhỏ người dùng Facebook nhìn thấy tính năng mới. Nó cũng không được kích hoạt mặc định. Vì vậy, theo các chuyên gia, rất khó để coi tùy chọn đăng tin kiểu mới sẽ mang lại thay đổi lớn lao nào đó trong cách mọi người dùng Facebook, nhưng nó có thể khuyến khích họ sử dụng Facebook và đăng tin nhiều hơn.

Facebook gần đây đã tỏ ra lo lắng về việc giảm chia sẻ trên trang của họ. Do đó, thử nghiệm trên chắc chắn là một trong những công cụ mạng xã hội này đang phát triển để giải quyết vấn đề, ngoài việc triển khai thay đổi giao diện đăng tin trên điện thoại di động.

Trang TechCrunch cũng phát hiện một thử nghiệm khác của Facebook, cùng mục tiêu gia tăng gắn kết người dùng mạng xã hội này, nhưng với cách tiếp cận khác. Người dùng Facebook hiện thường gắn thẻ (tag) bạn bè trong các bình luận dưới một tin đăng để thu hút sự chú ý của họ đối với nó. Song, Facebook đã bắt đầu thử nghiệm một công cụ mới, cho phép bạn thông báo cho một vài người chưa kết bạn về một tin đăng mà bản thân đọc được. Đây cũng là một tính năng mới đang được thử nghiệm nên hiện tại chỉ một số người dùng Facebook được tiếp cận nó.

Tuấn Anh (Theo The Verge)