Trong đoạn video độc quyền được kênh truyền hình WTAE-TV ở Pittsburgh công bố hôm 17/7, một người đàn ông có mặt tại cuộc vận động tranh cử của ông Donald Trump tại thành phố Butler thuộc bang Pennsylvania đã quay lại đoạn video về đám đông xuất hiện tại sự kiện. Tuy nhiên, người này đã vô tình quay được cảnh nghi phạm Crooks (20 tuổi) lảng vảng tại đây lúc 17h05 (giờ địa phương) vào ngày 13/7, tức hơn một giờ trước vụ nổ súng. 

"Tôi muốn quay lại đám đông vì đây là đám đông lớn, tôi chỉ muốn quay lại khoảnh khắc này. Đây là thời điểm trước vụ nổ súng. Rõ ràng là tôi không biết ngày hôm đó sẽ kết thúc như thế nào", người đàn ông đi cùng con trai tới cuộc vận động tranh cử của ông Trump chia sẻ. 

Đoạn video cho thấy, nghi phạm Crooks xuất hiện trong khu vực gần một tòa nhà ngay bên ngoài phạm vi an ninh của sự kiện. Khi cảnh quay hướng tới đám đông, hình ảnh cho thấy nhiều phương tiện của các nhân viên thực thi pháp luật xuất hiện ở khu vực đối diện với tòa nhà. Khi camera quay lại phía tòa nhà, Crooks dường như xuất hiện lần nữa. Điều này có nghĩa là Crooks có thể đã ở trong khu vực này hơn một giờ trước vụ nổ súng.

Người đàn ông chia sẻ đoạn video cho biết, “khi tôi xem đoạn video vào tối qua, và nhìn thấy hắn ta, tôi đã ớn lạnh đến mức không thể ngủ được”. 

Còn theo các nguồn tin, nghi phạm Crooks đã bị phát hiện có hành vi đáng ngờ và bị chụp ảnh, trong lúc các nhân viên cảnh sát tích cực tìm kiếm đối tượng khi hắn leo lên nóc nhà máy. Nhiều khả năng Crooks đã trèo lên mái nhà bằng cách leo qua một máy điều hòa không khí cạnh tòa nhà.

Lính bắn tỉa của Mật vụ Mỹ đã phát hiện Crooks trên nóc nhà máy vào lúc 17h52 (giờ địa phương), tức 20 phút trước khi tiếng súng đầu tiên vang lên. Đáng nói, Crooks xuất hiện trên nóc nhà máy có tầm nhìn rõ về phía ông Trump và chỉ cách khoảng 120m.

Sau đó, Crooks nổ súng từ mái nhà lúc 18h12. Viên đạn đã sượt qua tai phải của ông Trump, khiến ông bị thương. Vụ nổ súng còn khiến một khán giả có mặt tại cuộc vận động tranh cử thiệt mạng, và 2 người khác bị thương nặng. Sau đó, nhân viên Mật vụ Mỹ đã bắn hạ Crooks.