Tại Hội nghị Boston về An ninh mạng năm 2024 hôm 5/6, Trợ lý Giám đốc bộ phận Không gian mạng của FBI Bryan Vorndran đã công bố thông tin này. Ông cho biết FBI đã có hơn 7.000 khóa giải mã và có thể giúp nạn nhân lấy lại dữ liệu của họ và online trở lại.

"Chúng tôi đang tiếp cận với các nạn nhân LockBit và khuyến khích bất cứ ai nghi ngờ là nạn nhân hãy truy cập Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet của chúng tôi tại ic3.gov”, ông Vorndran nói.

705altma.png
FBI kêu gọi các nạn nhân của LockBit liên lạc để được hỗ trợ miễn phí. Ảnh: Shutterstock

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi nhà hành pháp đánh sập cơ sở hạ tầng của LockBit vào tháng 2/2024 trong chiến dịch quốc tế mang tên "Chiến dịch Cronos". Vào thời điểm đó, cảnh sát đã thu giữ 34 máy chủ chứa hơn 2.500 khóa giải mã, giúp tạo ra một bộ giải mã LockBit 3.0 Black Ransomware miễn phí.

Sau khi phân tích dữ liệu bị thu giữ, Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh và Bộ Tư pháp Mỹ ước tính băng đảng LockBit và các chi nhánh đã thu về tới 1 tỷ USD tiền chuộc sau 7.000 cuộc tấn công nhắm vào các tổ chức trên toàn thế giới từ tháng 6/2022 đến tháng 2/2024.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực thực thi pháp luật để đóng cửa hoạt động của chúng, LockBit vẫn hoạt động và kể từ đó đã chuyển sang các máy chủ mới và tên miền web đen. Chúng vẫn đang nhắm vào các nạn nhân trên khắp thế giới và nhằm trả đũa việc đánh sập cơ sở hạ tầng gần đây của Mỹ và Anh, chúng tiếp tục rò rỉ một lượng lớn dữ liệu cũ và mới bị đánh cắp trên web đen.

Gần đây nhất, LockBit tuyên bố cuộc tấn công mạng chuỗi nhà thuốc London Drugs của Canada vào tháng 4 sau khi một liên minh thực thi pháp luật công bố danh tính thủ lĩnh của băng đảng. Đó là công dân Nga Dmitry Yuryevich Khoroshev, bí danh "LockBitSupp".

Trong những năm gần đây, các đối tượng khác trong LockBit đã bị bắt và buộc tội, bao gồm Mikhail Vasiliev (tháng 11/2022), Ruslan Magomedovich Astamirov (tháng 6/2023), Mikhail Pavlovich Matveev hay còn gọi là Wazawaka (tháng 5/2023), Artur Sungatov và Ivan Gennadievich Kondratiev hay còn gọi là Bassterlord (tháng 2/2024).

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện treo thưởng 10 triệu USD cho bất kỳ thông tin nào có thể dẫn đến việc bắt giữ hoặc kết án lãnh đạo LockBit và thưởng thêm 5 triệu USD cho các thông tin giúp bắt giữ các chi nhánh ransomware LockBit.

(Theo Bleeping Computer)