Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa đã tăng giải thưởng từ 1 triệu USD lên 5 triệu USD với hy vọng có được thông tin về Robert Levinson, điệp viên mất tích đã nhiều năm nay.

TIN BÀI KHÁC:

Theo CNN, thông báo trên được FBI đưa ra ngày 9/3.

Levinson, một điệp viên FBI về hưu, đã biến mất sau khi đi du lịch tới đảo Kish của Iran hồi tháng 3/2007. Ông là một trong những công dân Mỹ bị cầm giữ lâu nhất trong lịch sử.

{keywords}

Điệp vụ FBI về hưu Robert Levinson biến mất trong một chuyến đi tới dảo Kish của Iran hồi tháng 3/2007. (Ảnh: CNN)

FBI thông báo mức giải thưởng mới đúng dịp 8 năm Levinson biến mất, và đúng một ngày trước sinh nhật lần thứ 67 của ông.

"Levinson đã tới đảo Kish, Iran, ngày 8/3/2007, làm việc cho một số tập đoàn lớn. Nơi ở, tình trạng sức khỏe của ông cùng hoàn cảnh xung quanh việc ông biến mất là điều bí ẩn kể từ đó", CNN dẫn thông điệp của FBI.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ra thông cáo, đề nghị Iran hợp tác điều tra về nơi ở của Levinson.

"Ông ấy đã trải qua hơn 2.900 ngày tách biệt khỏi những người thân yêu, và là một trong những công dân Mỹ bị cầm giữ lâu nhất trong lịch sử. Từng năm trôi qua, gia đình ông đã phải chịu đựng nỗi đau vắng bóng ông ấy. Đã đến lúc ông ấy phải trở về nhà", Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh.

"Chúng tôi vẫn nhất tâm với việc đưa Levinson an toàn trở về với gia đình, và cảm kích trước sự giúp đỡ cũng như hỗ trợ từ các đối tác quốc tế. Chúng tôi vẫn lo lắng cho sức khỏe của ông Levinson vì tuổi tác và quãng thời gian ông ấy biến mất".

Chính phủ Iran liên tục khẳng định, họ không giữ Levinson và không biết ông đang ở đâu. FBI quả quyết ông đang ở Iran với tư cách một nhà điều tra độc lập.

Tuy nhiên, tin tức báo chí năm 2013 nói rằng, Levinson đang làm việc như một nhà thầu độc lập của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) khi biến mất. Điều này khiến gia đình ông phải lên tiếng nói rằng họ giữ im lặng nhiều năm về việc Levinson đang làm cho CIA, bởi chính phủ Mỹ cảnh báo họ rằng nếu tiết lộ thì sẽ càng khiến ông gặp nguy hiểm.

FBI, Nhà Trắng và CIA không công khai thừa nhận bất cứ một mối liên hệ nào giữa CIA và Levinson.

Hiện chưa rõ ai đang bắt giữ Levinson nhưng các quan chức Mỹ tin rằng ông đang ở đâu đó thuộc Tây Nam Á. Dù ai đã bắt cóc Levinson thì năm 2010 họ đã gửi một đoạn băng và những tấm ảnh về "bằng chứng sự sống" của Levinson cho gia đình ông.

Trong video, cựu điệp vụ Mỹ kêu gọi chính phủ Mỹ giúp đỡ: "Xin hãy giúp tôi về nhà", người đàn ông gầy hốc hác nói trong băng, nhắc đến 33 năm ông phục vụ trong FBI như một lý do để được giúp đỡ. Những bức ảnh cho thấy ông để đầy râu.

Thanh Hảo