Giá vàng đang có một sự trở lại vững chắc sau khi tìm thấy hỗ trợ mạnh từ đồng USD, khi đạt mức 1,840 USD trong hai ngày giao dịch cuối tuần qua. Kim loại quý đã đạt mức giá cao nhất trong hai tuần trên con đường phục hồi.

Trong khi đó, đồng USD đang vật lộn để phục hồi thêm trong bối cảnh tâm lý thị trường trái chiều và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm. Sự sụt giảm GDP của Mỹ, chỉ số PMI sản xuất và doanh số bán nhà cho thấy dấu hiệu kinh tế Mỹ có thể sẽ suy thoái, làm giảm bớt kỳ vọng thắt chặt mạnh mẽ lãi suất của Fed, giữ cho đồng đô la bị suy giảm trên diện rộng. 

Sự thay đổi của chứng khoán toàn cầu trong tuần này cũng đang đè nặng lên sức hút trú ẩn an toàn của đồng bạc xanh, mang lại lợi ích cho giá vàng so với đồng USD.

Dữ liệu của Viện Quản lý Dự án (PMI) Sản xuất và Phi Sản xuất sẽ được đưa vào bảng xếp hạng kinh tế Trung Quốc vào thứ Ba. Cả hai dữ liệu này đều được dự báo chính xác vàng sẽ phục hồi vào tháng 5 sau sự sụt giảm đáng kể của tháng 4. 

Trong trường hợp dữ liệu PMI không đạt được kỳ vọng của thị trường, cảnh báo các nhà đầu tư về tác động tiêu cực của dịch Covid-19 ở Trung Quốc, khi đó vàng có khả năng mất đi sự hấp dẫn.

Ngoài ra, dự kiến Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) sẽ phát hành dữ liệu lạm phát cho khu vực đồng Euro. Tuần trước, một số nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản sẽ không được đưa ra bàn tại cuộc họp chính sách tháng Bảy. Nếu các nhà đầu tư dựa vào ECB sẽ tăng gấp đôi lãi suất dựa trên dữ liệu lạm phát nóng, thì đồng đô la sẽ tiếp tục suy yếu.

Vào thứ Tư tuần tới, Viện Quản lý cung ứng (ISM) từ Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ những người tham gia thị trường, họ đang lo ngại về một cuộc suy thoái có thể xảy ra ở Mỹ. Nếu dữ liệu này cho thấy hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất tiếp tục mở rộng với tốc độ mạnh trong tháng 5, thì đồng bạc xanh có thể tạo đà phục hồi và hạn chế đà tăng của vàng.

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ sẽ công bố báo cáo việc làm tháng Năm vào thứ Sáu. Dự báo, lạm phát tiền lương tăng mạnh có thể được coi là một yếu tố khiến lạm phát tiêu dùng tiếp tục tăng ở mức cao trong thời gian dài hơn, ​​các nhà đầu tư nên xem xét về việc Fed sẵn sàng thắt chặt chính sách của mình. Trong kịch bản đó, vàng có thể quay đầu giảm trong bối cảnh lợi suất trái phiếu của Mỹ phục hồi.

Nói về lợi suất, 2,7%, là mức thoái lui Fibonacci 23,6% của xu hướng tăng bắt đầu vào tháng 12, được coi là mức kỹ thuật quan trọng đối với lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ. Nếu sự hỗ trợ đó không thành công, lợi suất của Mỹ giảm mạnh có thể mở ra cánh cửa cho một đợt phục hồi của vàng.

Ông Stephen Innes, đối tác quản lý tại công ty quản lý tài sản SPI Asset Management cho hay, thị trường vẫn cần một tín hiệu rõ ràng hơn về khả năng các số liệu kinh tế quan trọng đang trở nên tồi tệ, đến mức Fed nghĩ đến việc tạm dừng thắt chặt chính sách tiền tệ. Hiện tại, các nhà đầu tư vàng vẫn miễn cưỡng trong việc đẩy giá lên cao hơn.

Theo ông Stephen Innes, nếu Fed vẫn duy trì dừng việc nâng lãi suất, vàng sẽ tăng cao hơn nhiều. Nhưng cho đến khi họ thực sự làm như vậy, kim loại quý này hầu như sẽ chỉ giao dịch trong phạm vi nhất định.

Ngọc Cương

Giá vàng hôm nay 28/5: Nỗi lo giảm bớt, vàng lập tức tăng giáVàng tăng giá trong bối cảnh USD đang yếu trước khả năng Cục Dự trữ liên bang (Fed) nâng lãi suất.