Ford đang hợp tác với một nhóm nghiên cứu tại học viện Meyer-Hentschel của Đức để phát triển bộ đồ mô phỏng cảm giác khi sử dụng chất kích thích và ứng dụng vào nghiên cứu khi điều khiển xe ôtô.

Ford đang hợp tác với một nhóm nghiên cứu tại học viện Meyer-Hentschel của Đức để phát triển bộ đồ mô phỏng cảm giác khi sử dụng các chất kích thích bao gồm: đồ uống có cồn, cần sa, cocaine, heroin, LSD và MDMA.

{keywords}

Ford đang tiến hành nghiên cứu bộ đồ mô phỏng cảm giác như khi sử ụng chất kích thích

Bộ đồ mô phỏng này được gắn ở các vị trí khớp vận động chính như cổ, cùi chỏ, cổ tay, đầu gối, mắt cá chân để mô phỏng nhận thức và phản ứng "chậm" như khi sử dụng các chất kích thích.

{keywords}

Bộ đồ này tác động vào toàn bộ khớp vận động chính

Trong khi đó cặp kính đeo lại mô phỏng cảm giác tầm nhìn bị suy giảm, các hiện tượng ánh sáng khúc xạ, nhìn mờ và ảo giác đường hầm do thị lực bị ảnh hưởng. Cuối cùng là một thiết bị tai nghe tạo âm thanh nền gây xao nhãng và ảo giác.

{keywords}

Hệ thống âm thanh gây xao nhãng mô phỏng cảm giác

Giám đốc học viện, ông Gundolf Meyer-Hentsche,l khẳng định, bộ đồ mô phỏng này tạo ra cảm giác chính xác như khi sử dụng các chất kích thích, đặc biệt là các chất hướng thần như cần sa hoặc kích thích não bộ gây ảo giác như LSD.

{keywords}

Bộ đồ mô phỏng này khiến cử động và phản xạ chậm hơn hẳn so với bình thường

Bộ đồ mô phỏng này sẽ tham gia vào chương trình nghiên cứu và phát triển mang tính chất giáo dục mang tên Ford Driving Skills for Life - vốn đã có hơn 500.000 người tham gia.

Cơ sở nghiên cứu này được đặt ra dựa trên con số 18% trên tổng số vụ tai nạn có liên quan đến rượu và chất kích thích của Cục An toàn đường bộ quốc gia Mỹ, và kết luận đáng báo động của Cục Nghiên cứu sức khỏe và Phát triển cộng đồng liên bang rằng khả năng tai nạn sau khi sử dụng cần sa cao gấp đôi so với bình thường.

{keywords}

Tuy nhiên có ý kiến cho rằng những nghiên cứu trên thiếu cơ sở khoa học khi chỉ thí nghiệm trên nam giới trẻ tuổi - những người vốn đã có khả năng tai nạn cao hơn hẳn các nhóm khác.

Một báo cáo của Cục An Toàn Đường Bộ Quốc Gia Mỹ lại chỉ ra rằng không có xác chứng rằng các nhóm ngoài "nam giới trẻ tuổi" bị ảnh hưởng bởi THC (trong cần sa) và các loại chất kích thích khác (trừ rượu) sẽ có nguy cơ tai nạn cao hơn.

{keywords}

Dù sao thì nghiên cứu về phạm trù này cũng sẽ giúp đưa ra những nhận định về khả năng cũng như nguy cơ khi điều khiển xe dưới tác dụng của chất kích thích để từ đó tạo ra các biện pháp đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Trong bối cảnh cần sa đang được hợp pháp hóa tại nhiều nơi trên thế giới đặc biệt là tại Mỹ, nhiều ý kiến cho rằng chính phủ đã có quyết định sai lầm khi chọn cách dễ dàng để kiểm soát cần sa thay vì chống lại một cách triệt để, trong khi đó một luồng ý kiến khác lại đưa ra các bằng chứng và lập luận khá thuyết phục rằng rượu và đồ uống có cồn mới thực sự cần phải ngăn cấm triệt để.

Dù sao thì nghiên cứu về phạm trù này cũng sẽ giúp đưa ra những nhận định về khả năng cũng như nguy cơ khi điều khiển xe dưới tác dụng của chất kích thích để từ đó tạo ra các biện pháp đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

(Theo Xe Đời sống)