Ford đã chính thức cho ngừng sản xuất mẫu Hatchback Fiesta từ đầu tháng 7 này, đánh dấu sự ra đi của chiếc xe từng rất được ưa chuộng tại thị trường châu Âu, để lại nhiều sự tiếc nuối cho người tiêu dùng. 

Việc khai tử 2 mẫu Hatchback gia đình là Focus và Fiesta cũng đánh dấu sự rời bỏ của Ford đối với phân khúc xe cỡ nhỏ tại châu Âu. Hãng xe Mỹ cho rằng chính sách cấm cửa xe xăng trong tương lai của EU khiến cho những chiếc xe cỡ nhỏ thực sự không hề mang tính kinh tế. 

Fiesta là mẫu xe gia đình cỡ nhỏ đã từng giúp Ford gặt hái thành công tại thị trường ô tô châu Âu. Ảnh: Ford 

Tuy nhiên, người đứng đầu phụ trách về phân khúc xe du lịch của Ford tại châu Âu, ông Martin Sander vừa qua đã bỏ ngỏ ý định quay trở lại bán những chiếc xe điện gia đình cỡ nhỏ dựa trên nền tảng chiếc Fiesta. Mẫu xe này có thể được hợp tác cùng phát triển với Volkswagen. 

Nhà máy sản xuất ô tô Ford tại Koeln, Đức, nơi trước đây vận hành dây chuyền sản xuất Fiesta, đang trải qua đợt cải tạo và mở rộng mạnh mẽ trị giá tới 2 tỷ đô la để chuyển sang sản xuất mẫu ô tô điện mới dựa trên nền tảng xe điện MEB của Volkswagen. 

Đây là một mẫu Crossover điện mới, nhỏ gọn, tiện lợi, sản xuất trên nền tảng MEB với tên gọi Ford Explorer sẽ được chào bán tại các đại lý của Ford trải dài khắp châu Âu vào đầu năm 2024. 

Hiện nay, Ford châu Âu đang chờ nền tảng xe điện thứ 2 sắp tới được ra mắt tại Mỹ với phiên bản bán tải và SUV 7 chỗ. Nền tảng này sẽ được nội địa hóa cho thị trường châu Âu trên dây chuyền sản xuất của nhà máy chế tạo ô tô Ford tại Valencia, Tây Ban Nha. 

Một nhà máy sản xuất ô tô Ford tại châu Âu. Ảnh: Ford. 

Hiện nay, Ford và Volkswagen đang có một giai đoạn hợp tác thân thiết khi hãng xe Mỹ đồng ý phát triển cho Volkswagen một mẫu xe bán tải dựa trên chiếc Ranger, một phiên bản xe du lịch thương mại dựa trên chiếc Transit, trong khi Vokswagen lại đang phát triển một mẫu Van cỡ nhỏ dành cho Ford dựa trên mẫu Caddy. 

Mẫu Exporler mới dựa trên nền tảng xe điện MEB của Ford được đánh giá sẽ có mức giá bán khởi điểm dưới 45.000 euro. Trong khi một mẫu Crossover thể thao của Ford cũng dựa trên MEB dự kiến ra mắt vào năm tới. 

Dựa trên những mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nhà sản xuất, giới quan sát đánh giá rất cao rằng với nền tảng MEB của Volkswagen, sự hồi sinh của Fiesta chắc chắn sẽ được Ford cân nhắc nghiêm túc trong một biến thể chạy điện phù hợp thời đại mới. 

Hùng Dũng (theo Autonews) 

Ford khai tử Fiesta và Focus ở châu ÂuHãng xe Mỹ đã chính thức ngừng sản xuất hai mẫu xe từng là "gà đẻ trứng vàng" tại châu Âu vì cuộc đại chuyển đổi sản xuất sang xe điện.