Mức thu nhập ròng 1,83 tỷ USD của Ford giảm 23% so với một năm trước, trong khi lợi nhuận của GM giảm 40%, xuống 2,4 tỷ USD. Một số dòng xe giữ giá bán ra cao, chủ yếu là bán tải và xe SUV cỡ lớn, đã giảm bớt gánh nặng từ doanh số bán hàng.

Giá bán xe mới của Ford tăng 13%

Ford mới đây thông báo họ sẽ tiếp tục trả cổ tức, 0,1 USD cho mỗi cổ phiếu, bắt đầu từ quý IV. Nó sẽ tiêu tốn của công ty khoảng 400 triệu USD mỗi quý. Cổ phiếu của Ford đã tăng 7,5% trong phiên giao dịch sau thị trường.

{keywords}
Ford, GM tạm đóng nhà máy, lợi nhuận đều giảm do thiếu chip

Công ty cho biết doanh thu của họ đã giảm 5% so với một năm trước xuống còn 35,68 tỷ USD. Con số này thấp hơn so với ước tính của Phố Wall là 38,2 tỷ USD.

Tại Mỹ, thị trường béo bở nhất của hãng, doanh số bán hàng của Ford đã giảm 27% từ tháng 7 đến tháng 9. Công ty cũng mất 2,4 điểm phần trăm thị phần tại Mỹ, phần lớn là do họ không thể sản xuất đủ xe để đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, trung bình một chiếc xe mới của Ford được bán với giá hơn 51.000 USD trong quý, tăng gần 13% so với một năm trước, theo Edmunds.com.

Giám đốc tài chính John Lawler cho biết, Ford có tiền mặt và thu nhập để đầu tư vào xe điện và dịch vụ. Công ty tự tin vào quỹ đạo kinh doanh của mình.

Lawler thông tin, thị trường có nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm của Ford mà công ty không thể đáp ứng vì thiếu chip. Trên toàn cầu, công ty có thể bán 200.000 chiếc SUV điện Mustang Mach-E mỗi năm.

Ông dự báo, tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt một chút từ tháng 10 đến tháng 12 và doanh số bán cho các đại lý sẽ tăng 10% trong quý này so với quý trước. Trong khi nguồn cung sẽ được cải thiện, tình trạng thiếu hụt vẫn sẽ tiếp tục kéo dài sang năm sau và có thể vào năm 2023.

Giá bán xe mới của GM tăng 16%,

Thu nhập của GM đã giảm mạnh so với năm ngoái do doanh số bán hàng sụt giảm và công ty mất thị phần ở Mỹ, quốc gia có lợi nhuận cao nhất. Doanh thu trong quý giảm 25%, xuống còn 26,78 tỷ USD.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành GM - Mary Barra, cho biết, tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu, cộng với sự bùng phát COVID tại các nhà máy của nhà cung cấp, đã ảnh hưởng đến công ty trong quý III.

Tuy nhiên, GM đang thấy sự cải thiện trong quý IV và dự kiến nguồn cung sẽ được bổ sung trong ba tháng đầu năm 2022.

GM dự kiến sẽ sản xuất ít hơn khoảng 200.000 xe trong nửa cuối năm nay so với nửa đầu năm, phần lớn do những tác động nói trên xảy ra từ tháng 7 đến tháng 9.

Mặc dù doanh số bán hàng trong quý 3 của Mỹ thấp hơn gần 33% so với một năm trước nhưng lợi nhuận của công ty vẫn được đảm bảo. Edmunds cho biết công ty đã mất 3,8 điểm phần trăm thị phần tại Mỹ. Cổ phiếu của GM khi đóng cửa hôm thứ Tư giảm đã 5,4%, đạt mức 54,26 USD.

Một tín hiệu tích cực với công ty là người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho các loại xe mới khan hiếm, điều này thúc đẩy dòng tiền chảy vào GM. Edmunds cho biết, giá bán trung bình của một chiếc xe GM đạt 50.000 USD trong quý này, tăng hơn 16% so với một năm trước.

Barra hy vọng thị phần sẽ tăng trở lại khi các nhà máy hoạt động sản xuất bình thường và khi nguồn cung tăng lên, tình trạng giá cao sẽ giảm bớt.

Trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích, vị Giám đốc điều hành GM cũng chia sẻ rằng bà “khá tin tưởng” công ty con xe tự hành Cruise có trụ sở tại San Francisco của GM sẽ chuyên chở hành khách mà không có người lái an toàn vào năm tới. Để làm được điều đó, Cruise vẫn cần giấy phép cuối cùng từ các cơ quan quản lý của California.

Quân Hiếu (theo Autoblog)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tháng 10/2021, lượng xe máy sản xuất trong nước tăng nhẹ

Tháng 10/2021, lượng xe máy sản xuất trong nước tăng nhẹ

Tình hình dịch bệnh dần ổn định, kéo theo đó sản lượng xe máy sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 10 cũng tăng nhẹ so với tháng trước đó.