Ford Việt Nam đã bán lốp xe ôtô với giá gần 9 USD/chiếc, cụm động cơ với giá gần 460 USD/chiếc...để các đại lý lắp ráp vào xe cho khách hàng. Theo liên doanh Mỹ, đây là cách tận dụng những linh kiện còn sử dụng được trong các bộ linh kiện ôtô tồn kho thay vì phải huỷ toàn bộ.

TIN BÀI KHÁC
Bi kịch 2 anh em cùng yêu 1 người đàn bà
Vụ thảm sát tiệm vàng: Sự sống trở lại từ tàn tro
Thắt tín dụng, 4.700 "ông chủ" biến mất?
Những nữ giang hồ khét tiếng đất Cảng
Những kẻ giết người tuổi teen lạnh lùng
Vịnh Hạ Long lọt vào VCK 7 kỳ quan thế giới mới
Những sai lầm ngớ ngẩn của giới siêu giàu

Linh kiện ôtô rẻ như... đồng nát

Tháng 5/2008, lãnh đạo Ford VN, khi đó là Tổng giám đốc Mike Pease, Giám đốc Tài chính Bruce Bell và Giám đốc Kỹ thuật Balasundaram, đã có một bản báo cáo chi tiết lên cấp trên về việc xử lý các bộ linh kiện lưu kho quá hạn không đảm bảo chất lượng.

Theo bản báo cáo vừa bị rò rỉ này, Ford VN phải đối mặt với vấn đề chất lượng của 48 bộ linh kiện, bao gồm 20 bộ của Escape 3.0 (nhập khẩu về Việt Nam tháng 6/2006), 20 bộ của xe Focus 1.8 AT và 2.0 AT (nhập khẩu tháng 12/2005) và 8 bộ của xe Mondeo (nhập khẩu tháng 2/2007).

Lãnh đão công ty nhận định: "Tình trạng của những bộ linh kiện này không tốt cả về khả năng hoạt động cũng như hình thức bên ngoài. Một số bộ trục trước của xe Escape bị han gỉ và có hiện tượng chảy dầu. Rất nhiều linh kiện bị han gỉ và không thể hoạt động đúng chức năng nếu được lắp ráp vào xe".

Trước thực trạng này, lãnh đạo Ford VN đã cầu cứu sự trợ giúp của nhà máy cung cấp linh kiện trên cũng như Trung tâm dịch vụ khách hàng Ford (FCSD) nhưng chỉ nhận được sự hỗ trợ rất ít. Chẳng hạn, trong số 214 linh kiện của Escape thì chỉ có 41 linh kiện được các nhà cung cấp nhận lại và hầu hết là những linh kiện không quan trọng.

 

 
Dây chuyền lắp ráp của Ford tại Việt Nam.

Vì vậy, lãnh đạo Ford VN đề nghị cấp trên cho xử lý bằng cách tháo ra bán rời, phần nào không bán được thì tiêu huỷ. Và, Ford VN đã bán nhiều phụ tùng dạng này cho một số đại lý nằm rải rác khắp cả nước với giá rất rẻ.

Cụ thể, theo báo cáo của Ford VN: 40 lốp xe ô tô Focus được bán cho Đại lý Western Ford giá 8,66 USD/chiếc, trong khi giá thị trường hiện nay khoảng 1,4 triệu đồng/chiếc; 5 cụm động cơ xe Escape (mã số AJ0302200) bán cho Đại lý Sài Gòn Ford với giá 456 USD/cụm, trong khi giá thị trường hiện tại khoảng 5 nghìn USD;

Cùng với đó, cụm visai cầu sau xe Escape được bán với giá 281 USD/cụm, trong khi giá thị trường khoảng 2.700 USD; 12 lốp xe Escape được bán cho Đại lý Đà Nẵng Ford với giá 47 USD/chiếc, trong khi giá thị trường khoảng 250 USD/chiếc...

Ford đảm bảo chất lượng linh kiện đã bán

Phản hồi với VnMedia, Ford VN thừa nhận nội dung báo cáo nêu trên và khẳng định: "Ford Việt Nam tuân thủ các quy trình tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng và an toàn cao nhất cho các sản phẩm xe hơi và phụ tùng được cung cấp bởi công ty. Các quy trình này áp dụng cả cho những phụ tùng chưa qua sử dụng. Điều này phù hợp với pháp luật Việt Nam, cụ thể là Thông tư 04/2007/TT-BTM ngày 4/4/2007 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương - PV)".

Cũng theo Ford VN, mỗi phụ tùng bán ra đều đã được kiểm tra bởi Ford và chỉ những phụ tùng vượt qua sự kiểm tra này mới được phép bán cho đại lý. "Ford đảm bảo tính minh bạch trong các hướng dẫn và quy trình của mình với ưu tiên hàng đầu là chất lượng của sản phẩm và sự an toàn của khách hàng".

Một số nguồn tin không chính thức từ Ford VN lý giải thêm, thời điểm năm 2006 thị trường ôtô Việt Nam rất ảm đạm, tình trạng ế ẩm xảy ra với nhiều liên doanh và vì thế, linh kiện phụ tùng ôtô tồn kho là không thể tránh khỏi.

Sau khi phát hiện các bộ linh kiện bị hư hỏng, Ford VN đã có báo cáo lên cấp trên và đề ra hướng xử lý tận dụng những linh kiện chất lượng tốt để bán lại cho đại lý với giá ưu đãi, vừa tránh lãng phí, vừa đem lại một nguồn thu nhất định.

 

(Theo VnMedia)