Ngày 13/6, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hồ Văn Toàn (34 tuổi, quê Lâm Đồng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo truy tố, năm 2018, thông qua mạng xã hội, Toàn quen biết với anh Nguyễn Thành N. (ở TPHCM). Qua nhiều lần trò chuyện và gặp mặt, anh N. nhờ Toàn xin cho vào làm việc tại Tập đoàn V., Toàn đồng ý. Tuy nhiên, khi đi khám sức khỏe, anh N. phát hiện mình nhiễm HIV.

Do cần tiền tiêu xài và trả nợ nên khi biết anh N. nhiễm HIV, Toàn nảy sinh ý định lừa đảo. Toàn nói với anh N. về việc tại Australia mới có nghiên cứu thuốc chữa HIV, thử nghiệm cho người dân trong khối ASEAN, mỗi nước được một người.

Tiếp đó, Toàn nói sẽ mua tặng anh N. một suất điều trị với giá 90 triệu đồng. Nếu anh N. và gia đình đồng ý, Toàn sẽ đứng ra làm thủ tục bảo lãnh cho sang Australia chữa trị.

luadao.jpg
Bị cáo Hồ Văn Toàn. Ảnh: PH

Tưởng thật, anh N. và gia đình đã đồng ý, nhờ Toàn giúp đỡ.

Từ tháng 12/2018 đến tháng 12/2020, Toàn liên tục yêu cầu anh N. và gia đình đưa tiền cho mình với lý do mua máy truyền máu riêng, mua vé máy bay, thuốc điều trị, thuê bác sỹ, mua nhà, mua xe bên Australia để anh N. sang điều trị.

Tổng số tiền anh N. và gia đình chuyển cho Toàn lên tới 3,6 tỷ đồng. Toàn đem đi trả nợ và tiêu xài cá nhân hết số tiền này.

Đến cuối năm 2020, do Toàn không thực hiện được bất cứ thủ tục nào như đã hứa, mẹ anh N. yêu cầu trả lại tiền. Không có tiền trả lại, Toàn sử dụng nhiều sim rác giả danh luật sư ở nước ngoài, nhân viên ngân hàng nhắn tin với nội dung đang thực hiện các thủ tục bảo lãnh.

Bên cạnh đó, Toàn lên mạng tìm kiếm các file tài liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Trung tâm tín dụng NHNN như báo cáo chuyển trả tiền, thông báo chuyển trả tiền, thông báo đóng hồ sơ… có chữ ký của Phó thống đốc và con dấu của NHNN. Toàn tải về máy tính rồi chỉnh sửa thông tin, cắt ghép hình ảnh để tạo thành các tài liệu hoàn chỉnh, thể hiện Toàn đang làm thủ tục chuyển số tiền 3,6 tỷ đồng và in, đưa số tài liệu này cho gia đình anh N.

Nghi ngờ số tài liệu này là giả, mẹ anh N. đã làm đơn tố cáo hành vi của Toàn tới cơ quan công an.

Ngoài việc lừa gia đình anh N., Toàn còn đưa ra thông tin gian dối có nhiều tài sản thừa kế, nhiều bất động sản ở TPHCM và Đà Lạt, có nhiều ngoại tệ để vay tiền rồi chiếm đoạt hơn 36 tỷ đồng của ông Nguyễn Văn Ánh và 885 triệu đồng của anh Thái Như Đại.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Xét thấy hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp tới tài sản của người khác, gây mất trật tự xã hội, cần phải xử lý nghiêm, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Toàn tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”,  5 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp với bản án cũ, HĐXX buộc bị cáo phải chịu mức án chung thân.

Về dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các bị hại.