Rubbin Sarpong, 38 tuổi, ở Millville, bang New Jersey, Mỹ đã nhận tội vào tháng 11/2021 với các cáo buộc lừa đảo qua mạng, rửa tiền và trốn thuế. Ngoài án tù, hôm 3/5, Sarpong cũng bị toà kết án 3 năm giám sát và yêu cầu anh này phải bồi thường hơn 3 triệu USD cho 36 nạn nhân.

Từ tháng 1/2016 đến tháng 9/2019, Sarpong và đồng phạm của mình, hầu hết sống ở Ghana, đã thiết lập hồ sơ trên các trang web hẹn hò, bao gồm Plenty of Fish, Ourtime.com và Match.com, thường tự xưng là quân nhân Mỹ đang đóng quân ở Syria.

Rubbin Sarpong trong một bức ảnh trên Instagram.

Sau khi tiếp xúc với các nạn nhân, “thu hút họ bằng những lời yêu thương” và bắt đầu mối quan hệ lãng mạn một thời gian, Sarpong và đồng phạm đã yêu cầu những phụ nữ này chuyển tiền để trang trải cho chi phí vận chuyển vàng miếng từ Syria đến Hoa Kỳ - thứ mà họ đã thu hồi hoặc được tặng.

Chúng hứa hẹn rằng, họ sẽ được hoàn trả sau khi nhận hàng. Các công tố viên cho biết, các nạn nhân đã gửi chi phiếu cá nhân qua bưu điện hoặc sử dụng dịch vụ chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng khác nhau do Sarpong kiểm soát. Khoảng 454.000 USD đã được gửi cho nhóm này ở Ghana, điều tra viên của FBI tiết lộ.

Mặc dù đã kiếm được 1,14 triệu USD từ năm 2016 đến năm 2018, nhưng Sarpong không khai thuế hoặc trả thuế thu nhập. Các công tố viên cho biết anh ta có nghĩa vụ phải trả 387.923 USD tiền thuế.

Các công tố viên cũng nói rằng Sarpong hay khoe ảnh chụp với những chiếc xe hơi cao cấp, quần áo hàng hiệu, đồ trang sức đắt tiền và tiền mặt.

Sarpong và các đồng phạm đã sử dụng công cụ VoIP (Voice over IP) qua internet để liên lạc với các nạn nhân. Ngoài tiền, chúng còn hướng dẫn nạn nhân gửi đồ điện tử đắt tiền cho đồng phạm ở New Jersey, và hứa rằng những thứ này sẽ được chuyển cho một người lính ở Syria.

Bọn chúng đã sử dụng các tài liệu giả mạo để khiến nạn nhân tin tưởng. Một đồng phạm nói với nạn nhân rằng anh ta đang làm việc với một nhà ngoại giao tên là Earle Litzenberger, người hiện là đại sứ Hoa Kỳ tại Azerbaijan. Một người đóng giả ông Litzenberger đã gửi một email riêng cho nạn nhân. Cả hai email sau đó đều được gắn với cùng một địa chỉ IP ở Ghana, theo đơn kiện.

Vào vai một quân nhân Hoa Kỳ đóng quân tại Syria, một người tham gia vụ lừa đảo này đã tuyên bố trong một email vào tháng 5/2018 rằng đơn vị của anh ta đã thu hồi được hàng triệu USD cũng như vàng miếng và yêu cầu một nạn nhân gửi tiền để trang trải chi phí vận chuyển. 

Nạn nhân sau đó đã chuyển khoảng 93.710 USD vào 2 tài khoản ngân hàng trong nước trong những tuần tiếp theo. Phần lớn trong số đó được chuyển đến một tài khoản được đăng ký cho một đại lý bán xe cũ giả, có tên là “Rubbin Sarpong Autosales”. Vào ngày 13/6/2018, người phụ nữ nói với con gái rằng cô sẽ đến sân bay để gặp một nhà ngoại giao tên là Alwin Rolf Lyss, cùng với số vàng. Và hôm sau, các công tố viên cho biết, người phụ nữ đã tự tử.

Đăng Dương (Theo New York Times)