Theo bản án sơ thẩm, năm 2017, khi đi làm thuê tại Trung Quốc, Vừ Văn Lềnh (SN 1990, ở Cao Bằng) gặp và quen Lầu Thị Say (SN 1985, ở Hà Giang).

Thời gian sau đó, Lềnh đi lên huyện Mèo Vạc chơi thì gặp Say và chồng. Say mời Lềnh về nhà chơi, bảo gã trai tìm phụ nữ, lừa để giao cho vợ chồng Say đưa sang Trung Quốc bán.

Khoảng tháng 8/2019, Lềnh xin được từ bạn số điện thoại của chị S. (SN 1986, ở Tuyên Quang). Lềnh gọi điện làm quen, tán tỉnh chị với mục đích đưa cô gái sập "bẫy tình", rồi giao cho vợ chồng Say bán sang bên kia biên giới.

Lềnh tỏ tình và hỏi cưới chị S. làm vợ rồi hẹn gặp chị ở chợ xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang. Ngày 6/9/2019, Lềnh đi xe máy từ Cao Bằng, còn chị S. đi cùng em dâu từ Tuyên Quang đến Hà Giang gặp nhau như đã hẹn.

Gặp chị S., Lềnh đưa cô gái đi chơi. Sau lần gặp đó, chị S. tin tưởng và nhận lời yêu Lềnh.

Biết đã chiếm được trái tim cô gái, gã trai hứa sẽ cưới chị S. làm vợ, và bảo chị S., sau khi lấy nhau sẽ cùng sang Trung Quốc làm thuê kiếm tiền, đồng thời hẹn chị S., khi nào có thời gian anh ta sẽ lại đến thăm người yêu.

Vài ngày sau, Lềnh gọi điện thoại hẹn gặp chị S. bên bờ suối. Trong lúc tâm sự, Lềnh bảo người yêu, nếu chị S. đồng ý lấy anh ta thì phải cùng Lềnh sang Trung Quốc làm thuê. Thấy Lềnh nói vậy, chị S. gọi điện cho em trai, đưa cho Lềnh nói chuyện.

Qua điện thoại, Lềnh nói với em trai chị S. việc anh ta muốn lấy chị S. làm vợ, và nhận được câu trả lời: phải đến nhà gặp, hỏi ý kiến cha mẹ.

Về phía Lềnh, anh ta từ chối đến nhà ra mắt cha mẹ người yêu rồi tìm vợ chồng Say để bàn chuyện bán cô gái.

Ngày 14/9/2019, Lềnh lại hẹn đón chị S. về làm vợ. Gặp người yêu, Lềnh đưa chị S. đi chơi, lại hỏi cưới và chỉ nhận được câu trả lời: phải về nhà hỏi ý kiến gia đình.

Gã trai cố thuyết phục người yêu rằng, mọi người cưới vợ, lấy chồng không phải hỏi ý kiến bố mẹ trước, mà lấy nhau xong rồi mới thông báo cho bố mẹ hay.

Và nếu chị S. cứ nhất quyết bắt anh ta phải về nhà gặp gia đình chị S. nói chuyện thì... đành thôi. Dùng lời ngon ngọt, cuối cùng Lềnh đã thuyết phục được chị S. đồng ý đi theo làm vợ anh ta.

Sáng 15/9/2019, Lềnh đưa chị S. đến chỗ hẹn rồi báo cho Say biết. Thấy vợ chồng Say đến, Lềnh nói: “Đây là con dâu của bố mẹ”. Do tin tưởng, chị S. đã đi cùng vợ chồng Say vượt biên sang Trung Quốc, đi sâu vào nội địa, để rồi bị bán cho một gia đình người Mông bên Trung Quốc với giá 13.000 NDT.

Phi vụ này, Lềnh được Say trả cho 10.000 NDT (khoảng 32 triệu đồng) và anh ta đã phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình bằng mức án 8 năm, 6 tháng tù về tội Mua bán người.

Riêng Say đã bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục truy bắt.

1 trong 2 nghi phạm giết tài xế Grabbike từng đi tù về tội mua bán người

1 trong 2 nghi phạm giết tài xế Grabbike từng đi tù về tội mua bán người

Đối tượng Đinh Văn Giáp (SN 1995, trú tại Văn Chấn, Yên Bái) từng đi tù về tội Mua bán người vào năm 2013.

T.Nhung