Muammar Gaddafi cùng với hai con trai Seif el-Islam và Saadi đang ẩn náu ở trong một khu vực của thành phố Bani Walid, cách Tripoli 100 km về phía đông nam.


TIN BÀI KHÁC


Thành phố Bani Walid nằm ở phía tây của Libya giữa Tripoli và khu vực biên giới với Algeria. Hãng tin Sky News trích dẫn nguồn từ các nguồn tin ngoại giao Algeria cho biết: vợ của Muammar Gaddafi cùng với 2 con trai của ông là Muhammad , Hannibal, và con gái Aisha đang ở Algeria. 

Theo thông tin từ phe đối lập Libya, hôm 27/8 một đoàn xe khoảng 60-80 chiếc đã tiến về hướng thành phố Bani Walid. Trên xe được xác định là các lực lượng ủng hộ của Gaddafi. Các phiến quân cho rằng, Gaddafi cũng có thể ở trên một trong những chiếc xe này.  Theo Sky News, tại thành phố Bani Walid còn có mặt lữ đoàn lực lượng đặc biệt tinh nhuệ do một người con trai khác của nhà lãnh đạo Lybia là Khamis Gaddafi chỉ huy.

Muammar Gaddafi cùng với hai con trai Seif el-Islam và Saadi đang ẩn náu ở trong một khu vực của thành phố Bani Walid, cách Tripoli 100 km về phía đông nam.

Theo phiến quân, Khamis đã bị bắn chết ở gần Tarhuna cách Tripoli 80 km về phía nam.  Khamis bị giết một ngày trước đó trong cuộc đụng độ giữa quân nổi dậy với lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi, khi các tay súng cố gắng chặn một đoàn xe của phe Gaddafi qua vùng Tarhuna.

Theo một số thông tin, một chiếc xe Jeep trong đoàn xe của Gaddafi đã bị các máy bay trực thăng Apache của Anh tấn công tại địa điểm cách Tripoli khoảng 60 km về phía nam. Các thi thể được bên trong chiếc xe jeep được phát hiện bị bỏng nặng. Một trong các thi thể, có lẽ thuộc về con trai của Gaddafi, đang được gửi đi kiểm tra. 

Cần phải nhấn mạnh rằng quân nổi dậy Libya từng 3 lần tuyên bố giết chết Khamis Gaddafi, nhưng tất cả các thông báo này được chứng minh là sai. Trong cuộc xung đột kéo dài từ tháng 2 qua, Khamis nhiều lần bị thông báo là thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với quân nổi dậy và trong các đợt không kích của NATO, gần đây nhất là sau cuộc không kích ở phía tây Zlitan, cách thủ đô Tripoli 150 km về phía đông vào đêm 4.8. Tuy nhiên, ngay sau đó, Khamis đã xuất hiện trên truyền hình để khẳng định mình vẫn còn sống.

Khamis đóng một vai trò hàng đầu trong chỉ huy các hoạt động quân sự chống lại quân nổi dậy. Lực lượng đối lập Libya có thể có toan tính rằng thông tin về cái chết của Khamis có thể là một đòn tâm lý đánh vào những người ủng hộ Gaddafi.


Hoàng Thủy
(Theo Sky News, News.com)