Cũng chậm chạp giống như phần mềm nhắn tin miễn phí của mình, Viber bây giờ mới bắt đầu nhảy vào thị trường trò chơi trên nền tảng OTT (nhắn tin, video call miễn phí) khi các hãng tiên phong như KakaoTalk (Hàn Quốc), Line (Nhật Bản), WeChat (Trung Quốc) và thậm chí là "sinh sau đẻ muộn" như Zalo (Việt Nam) đã gặt hái được thành công nhất định. 

Trong thông cáo mới nhất của mình, Viber cho biết hãng sẽ cho ra mắt 3 trò chơi gồm Candy Mania, PopWild Luck Casino do nhà sản xuất Rakuten hợp tác với Storm8 và Playtika phát triển tại 4 thị trường: Malaysia, Singapore, Belarus và Israel. Các game và thị trường khác sẽ được bổ sung sau này.

Tuy nhiên, về mặt ý tưởng thì các tựa game này hoàn toàn không có chút mới mẻ nào khi Viber Candy Mania là game clone của Candy Crush Saga còn Viver Pop thì chỉ là game bắn bong bóng thông thường. Sau quá trình trải nghiệm, có một số điều khiến Viber nên cân nhắc:

Tất cả đều là game clone

Viber đặt chân vào thị trường game quá muộn cho nện họ cần phải có những ý tưởng đột phá, sáng tạo hơn hẳn các hãng tiên phong, có như vậy mới thu hút được sự chú ý từ người dùng. Mặc dù đây mới chỉ là những tựa game đầu tay của họ nhưng nếu chỉ là game clone thì người dùng sẽ cảm thấy có đôi chút nhàm chán và không mấy hứng thú với các sản phẩm có tính ăn theo.

Viber Candy Mania và Viber Pop.

Nhìn chung, các game clone vẫn có thể thu hút một khối lượng lớn người dùng vì hầu hết đều bắt chước game có lối chơi đơn giản, quen thuộc và có lẽ một nhóm người cũng sẽ chịu chi tiền cho các trò chơi như vậy. Nhưng nếu chỉ tập trung lớp khách hàng như thế thì Viber khó có thể khẳng định được vị trí của mình trong làng game bởi hầu hết người dùng sử dụng dịch vụ này đều là lớp trẻ, họ cần những điều mới lạ, thú vị chứ không phải là một trò chơi bắt chước.

Thiếu tính đột phá

Vẫn nói về vấn đề game clone, chắc hẳn chúng ta ít nhiều cũng đều chơi qua các dạng match-3, bắn trứng, thậm chí nhiều người còn cảm thấy thích bởi dù sao cũng đã biết cách chơi. Nhưng dù "học tập" về thể loại hay lối chơi thì ít nhiều các đơn vị làm game sau này cũng nên có chút đổi khác so với phiên bản cũ chứ không nên "y sì đúc" như bản gốc. Các trò chơi của Viber vẫn chưa có bất kỳ sự thay đổi nào, thậm chí nếu không muốn nói là quá bình thường. Hãy nghĩ xem, Candy Crush SagaCandy Crush Soda Saga, mặc dù cả hai đều có lối chơi như nhau nhưng tại sao "sinh sau đẻ muộn" như Candy Crush Soda Saga vẫn được rất nhiều người ưa thích?

Không biến tận dụng các nhân vật sticker

Có thể nói, sticker (nhãn dán) ngày nay đã quá phổ biến đối với các mạng xã hội như Facebook, Viber, Zalo... bởi các mẫu nhân vật sticker đều rất dễ thương và có những động tác thú vị và nếu biết tận dụng điều này thì sẽ dễ dàng chinh phục người dùng hơn. Giống như Line Rangers chẳng hạn, mặc dù là một game clone của hit game Battle Cats của Nhật nhưng nó lại thành công ngoài sức mong đợi, các sticker dí dỏm như Gấu Brown, thỏ Cony... đều được khéo léo đưa vào game mang lại trải nghiệm thực sự thú vị.

Hay như chính Zalo của Việt Nam, VNG đã mượn ngay hình ảnh Jack và Cô bé quàng khăn đỏ trong game Khu vườn trên mây, Mochi trong game Mochi, y tá Laura trong Giải Cứu Thế Giới...Song Viber lại bỏ qua điểm này.

Họ cũng đưa Legcat Violet (xuất hiện trong Viber Pop Viber Candy Mania) ngộ nghĩnh với những cử chỉ vui nhộn, đáng yêu với đôi mắt to tròn vào trong game, tuy nhiên vai trò của chúng trong game là quá ít, thậm chí nhiều người có lẽ sẽ không để ý đến sự xuất hiện của chúng. Có thể nói, sự khác biệt giữa Viber Line là về nhận thức: Line thành công nhờ tạo ra các trò chơi xoay quanh các nhân vật được yêu thích, còn Viber thì chỉ đưa nhân vật vào phụ họa trong game.

Tuy vậy, những đánh giá trên vẫn còn quá sớm để khẳng định trong tương lai Viber có thành công được hay không bởi nền móng của họ mới chỉ có viên gạch đầu tiên. Dựa vào số lượng thành viên đông đảo, Viber hoàn toàn có khả năng trở thành một thế lực mới trong làng game xã hội nhưng họ sẽ cần phải tạo ra những trò chơi có tính đột phá mang thương hiệu của riêng mình, có như vậy thì Viber mới bắt kịp được KakaoTalk, Line, WeChat Zalo.

T.B