VN-Index lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng điểm phiên thứ 6 liên tiếp, đa số các cổ phiếu trụ cột tăng giá. Nhóm cổ phiếu chứng khoán, xuất khẩu, tiêu dùng bán lẻ, ngân hàng và bất động sản… đều tăng khá mạnh.

Chốt phiên ngày 6/9, chỉ số VN-Index tăng 10,52 điểm (+0,85%) lên 1.245,5 điểm. Đây là mức cao nhất trong năm 2023. Chỉ số HNX-Index thậm chí còn tăng mạnh hơn, có thêm 3,08 điểm (tương đương tăng 1,22%) lên 255,36 điểm.

Giao dịch tiếp tục sôi động với 28.500 tỷ đồng (tương đương gần 1,2 tỷ USD) được chuyển nhượng.

Thị trường hứng khởi với nhóm cổ phiếu trụ cột đa số tăng giá. Trong số 13 mã cổ phiếu ngân hàng thuộc nhóm VN30 chỉ có 1 mã giảm nhẹ là BIDV (BID), còn lại 10 mã tăng giá và 2 mã đứng ở mức tham chiếu. Cổ phiếu VPBank (VPB) tăng mạnh thêm 800 đồng lên 21.800 đồng/cp.

Trong nhóm VN30, nhiều mã trụ cột khác tăng ấn tượng. FPT của ông Trương Gia Bình tăng 2.200 đồng lên đỉnh cao lịch sử mới 99.000 đồng/cp. PV GAS (GAS) tăng 1.900 đồng lên 101.500 đồng/cp trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng. Cổ phiếu bán lẻ tiêu dùng Masan (MSN) của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tăng 1.200 đồng lên 82.700 đồng/cp. 

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của tỷ phú Trần Đình Long cũng tăng khá mạnh thêm 1.200 đồng lên 29.000 đồng/cp…

Nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng đồng loạt tăng giá như: HPG, HSG, NKG, VGS, POM… Cổ phiếu Tôn Hoa Sen (HSG), Thép Nam Kim (NKG), ống thép Việt Đức (VGS) tăng kịch trần trong bối cảnh đầu tư công tăng mạnh, một loạt công trình lớn được khởi công như sân bay Long Thành…

Thị trường chứng khoán sôi động. (Ảnh: HH)

Riêng cổ phiếu HPG vọt lên đỉnh 16 tháng với thanh khoản tăng vọt, với gần 53 triệu đơn vị, tương đương khoảng hơn 1.500 tỷ đồng được chuyển nhượng trong phiên.

Kể từ đáy hồi tháng 10/2022, các cổ phiếu thép đều đã tăng bằng lần. HSG tăng 2,7 lần, NKG tăng 2,6 lần… và đều trên đỉnh cao nhất trong hơn 1 năm.

Nhóm cổ phiếu thép diễn biến tích cực trong bối cảnh giá thép thế giới đang trên đà hồi phục nhẹ sau đợt giảm vào giữa tháng 8. Giá thép thanh vằn tại Trung Quốc đã tăng trở lại thêm khoảng 5% trong hơn 2 tuần qua lên mức 3.747 CNY/tấn.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục bùng nổ do thị trường chứng khoán sôi động và giá cổ phiếu dồn dập tăng trong thời gian gần đây. Cổ phiếu Chứng khoán Thiên Việt (TVS) tăng 2,45%; Chứng khoán VNDirect (VND) tăng hơn 2,1%, Chứng khoán SSI tăng 2%...

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng đồng loạt khởi sắc như: Vinhomes (VHM), Novaland (NVL), Kinh Bắc (KBC), Phát Đạt (PDR)…

Dồn dập tín hiệu tích cực

Thị trường chứng khoán diễn biến tích cực trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đón nhận khá nhiều thông tin mang tính kỳ vọng tích cực cho trung và dài hạn.

Thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam vào ngày 10-11/9 sắp tới thắp lên kỳ vọng về quan hệ kinh tế, đặc biệt là thương mại giữa 2 bên sẽ tăng trưởng bùng nổ trong thời gian tới.

Trước đó, Việt Nam cũng đã có những bước tiến mới trong quan hệ với Singapore và Úc.

Hiện, thị trường chứng khoán vẫn được hỗ trợ bởi một môi trường có cung tiền giá rẻ thông qua nỗ lực thúc đẩy đầu tư công và các chính sách tiền tệ nới lỏng, hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.

Với lượng tiền bơm ra, nhiều công ty chứng khoán dự báo các ngành như tiêu dùng, bán lẻ, xuất khẩu, sản xuất, bất động sản… đều sẽ được hưởng lợi.

Với ngành ngân hàng, theo đánh giá của Chứng khoán ACBS, lợi nhuận cũng được kỳ vọng phục hồi từ quý III/2023. Định giá của cổ phiếu ngành này được cho là còn hấp dẫn với tầm nhìn trung và dài hạn.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Chứng khoán VnDirect (VND) cho rằng, ở thời điểm hiện tại, xuất hiện tín hiệu phục hồi kinh tế rõ nét hơn.

Theo đó, trên thế giới, các nhà kinh tế ngày càng đặt niềm tin nhiều hơn vào kịch bản "hạ cánh mềm" của Mỹ. Các số liệu kinh tế mới đây thúc đẩy niềm tin của giới chuyên gia vào kịch bản này của Mỹ. Chi tiêu của người tiêu dùng (chiếm khoảng 2/3 GDP) cho thấy đà tăng trưởng ổn định và là động lực chính kéo nền kinh tế. Doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 0,7% so với tháng 7, đánh dấu chuỗi tăng 4 tháng liên tiếp và vượt dự báo của thị trường. 

Với Trung Quốc, nước này đang tăng cường kích thích kinh tế do lo ngại giảm phát. Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm 15/8 cũng đã cắt giảm lãi suất điều hành lần thứ 2 kể từ tháng 6/2023 nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Trong nước, thị trường chứng khoán được ông Đinh Quang Hinh dự báo khả năng cao sẽ vượt đỉnh cũ ngay trong tháng 9 và tiến tới vùng 1.280-1.300 điểm.

Xu hướng tăng của thị trường chứng khoán được kích hoạt nhờ các yếu tố như: Chính phủ tiếp tục thực thi các chính sách hỗ trợ kinh tế, mặt bằng lãi suất duy trì đà giảm thúc đẩy dòng vốn giá rẻ gia nhập thị trường chứng khoán; Thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý III đang đến gần với kỳ vọng tích cực hơn so với nửa đầu năm 2023; Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. 

Theo lãnh đạo một công ty tư vấn đầu tư, TTCK cũng được hưởng lợi từ thông tin, FTSE trong tháng 9 đã không loại Việt Nam ra khỏi danh mục xem xét nâng hạng. Bên cạnh đó là khả năng TTCK Việt Nam được nâng hạng lên mới nổi sau khi hệ thống giao dịch KRX (hợp tác với Hàn Quốc) đã chạy thử và sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Ở chiều ngược lại, có một số điểm cần chú ý. Thị trường có thể bị ảnh hưởng bởi những rủi ro đang nổi lên. Nguy cơ giảm phát tại Trung Quốc ảnh hưởng tới triển vọng xuất khẩu và tăng trưởng của Việt Nam. Đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá trong nước và do đó thu hẹp đáng kể dư địa chính sách tiền tệ của Việt Nam.