Như VietNamNet đã đưa tin, vệ tinh Make in Vietnam với tên gọi NanoDragon đã được phóng thành công lên vũ trụ vào ngày 9/11/2021. Tuy vậy, sau gần 1 tháng tách ra khỏi tên lửa đẩy, trạm mặt đất vẫn chưa thu được tín hiệu của vệ tinh NanoDragon. 

Theo đơn vị phát triển vệ tinh là Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC - Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cùng với NanoDragon, có tất cả 9 vệ tinh được gắn trên tên lửa đẩy Epsilon số 5 (Nhật Bản) để đưa vào vũ trụ. 

Hiện 7 trong số 9 vệ tinh đã gửi thành công tín hiệu về trạm mặt đất. Hai vệ tinh chưa nhận được tín hiệu là vệ tinh ARICA (trường Đại học Aoyama Gakuin, Nhật Bản) ở vị trí thứ 8 và vệ tinh NanoDragon, ở vị trí thứ 9 khi tách khỏi tên lửa. 

{keywords}
Vệ tinh NanoDragon khi được gắn trên tên lửa Epsilon số 5 của Nhật Bản. 

Vệ tinh NanoDragon là sản phẩm của Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano” thuộc “Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 – 2020”. 

Vệ tinh NanoDragon cũng đã được vượt qua các vòng kiểm tra tại Việt Nam và được phép gửi sang Nhật Bản tham gia phóng theo kế hoạch của JAXA từ ngày 6/8/2021.

Trong quá trình chuẩn bị phóng, vệ tinh NanoDragon đã vượt qua 4 vòng kiểm tra an toàn phóng của Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) với nhiều tiêu chuẩn khắt khe. 

Trong đó, có các thử nghiệm quan trọng về môi trường như: các thử nghiệm môi trường nhiệt chân không trong 82 giờ, các thử nghiệm về rung động (thử nghiệm tìm tần số dao động riêng, rung động hình sin, rung động ngẫu nhiên, rung động sine burst), thử nghiệm về sốc và các thử nghiệm chức năng khác. 

{keywords}
Vệ tinh NanoDragon là thành quả nghiên cứu, phát triển của nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC).

Toàn bộ quá trình thử nghiệm tại Nhật Bản của vệ tinh NanoDragon được thực hiện và giám sát chặt chẽ với các đại diện đến từ 5 đơn vị liên quan gồm VNSC (nơi chế tạo vệ tinh), Viện công nghệ Kyushu (nơi thử nghiệm), JAXA (cơ quan phóng), HIREC (công ty đầu mối của JAXA thực hiện các hoạt động liên quan đến an toàn phóng) và MEISEI (công ty đối tác của VNSC tại Nhật Bản).

Quá trình thử nghiệm cho thấy, tất cả các chỉ số của vệ tinh đều đạt tiêu chuẩn và được phép tham gia phóng. Sau khi được chuyển giao cho JAXA vào ngày 17/8/2021, 84 ngày sau đó, vệ tinh NanoDragon đã được đưa vào quỹ đạo.

Trong quá trình này, tên lửa Epsilon số 5 mang theo vệ tinh NanoDragon bị hoãn phóng 3 lần vào các ngày 1/10/2021, 7/10/2021 và 7/11/2021 do điều kiện thời tiết không phù hợp. Ở lần thứ 4, việc phóng tên lửa đã thành công khi cả 9 vệ tinh đều được đưa lên quỹ đạo. 

{keywords}
Tên lửa Epsilon-5 của Nhật Bản mang theo vệ tinh NanoDragon "Made in Vietnam’’ cùng 8 vệ tinh khác đã phóng thành công vào quỹ đạo vào ngày 9/11/2021 (Ảnh: The Yomiuri Shimbun)

Theo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, vệ tinh NanoDragon có 3 đường truyền thông: Đường truyền dữ liệu đo xa (thông tin về trạng thái của vệ tinh) từ vệ tinh phát xuống mặt đất ở dải tần UHF, đường phát lệnh điều khiển từ mặt đất lên ở dải tần VHF và đường truyền dữ liệu nhiệm vụ từ vệ tinh xuống mặt đất ở băng tần S. 

Hiện trạm mặt đất của VNSC chưa thu được thông tin đường truyền dữ liệu đo xa ở dải UHF, do đó các thông số trạng thái chi tiết của vệ tinh NanoDragon chưa xác định được. Ở thời điểm hiện tại, các kỹ sư của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam vẫn đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm tín hiệu của vệ tinh NanoDragon.

Trọng Đạt

Điểm mặt những dự án chinh phục vũ trụ bằng vệ tinh Make in Vietnam

Điểm mặt những dự án chinh phục vũ trụ bằng vệ tinh Make in Vietnam

Sự xuất hiện của các vệ tinh Make in Vietnam trong khoảng 10 năm trở lại đây đã chứng minh người Việt Nam hoàn toàn có thể tự làm chủ công nghệ vũ trụ, mở đường cho những mục tiêu và ước mơ lớn trong tương lai.