Trang The Salon dẫn dữ liệu từ Hội nghị lập pháp bang toàn quốc (NCSL) cho thấy, gần 20 bang của nước Mỹ đã đưa ra dự luật, yêu cầu mọi ứng viên tổng thống và phó tổng thống phải công bố hồ sơ hoàn thuế cá nhân thì mới được xuất hiện trên phiếu bầu ở bầu cử Tổng thống hoặc tổng tuyển cử.

{keywords}
 

Các dự luật đòi hỏi ứng viên tổng thống tương lai phải công bố hồ sơ hoàn thuế như một điều kiện để có tên trên lá phiếu, hiện đang trong tình trạng chờ phê chuẩn gồm các bang: Arizona, California, Connecticut, Hawaii, Illinois, Minnesota, New Jersey, New York, Bắc Carolina, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont và Washington.

Dự luật tương tự, được đưa ra trong năm nay, không được thông qua ở các bang như Maryland, Mississippi, New Hampshire, New Mexico và Virginia.

Dù có vài ngoại lệ, nhưng gần như dự luật của tất cả các bang trên đều đòi hỏi ứng viên công bố ít nhất hồ sơ hoàn thuế cá nhân trong 5 năm. Ngoài ra, gần như dự luật của các bang trên đều do nghị sĩ đảng Dân chủ đưa ra.

Việc này dường như là phản ứng trước quyết định phá vỡ truyền thống của ông Trump trong bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, khi tỷ phú này quyết từ chối công bố hồ sơ hoàn thuế.

Dù luật không bắt buộc nhưng từ những năm 1970, ứng viên tổng thống của mỗi đảng lớn của Mỹ đều công khai hồ sơ hoàn thuế cá nhân. Việc công bố thông tin tài chính giúp vẽ nên bức tranh đầy đủ hơn về các hoạt động kinh doanh của ứng viên như các khoản đầu tư, quyên góp, quan hệ kinh doanh, tài sản và xung đột lợi ích.

Hoài Linh