Trên Facebook cá nhân, Zuckerberg chia sẻ thông tin về kết quả kinh doanh quý III của Meta. Ước tính hơn 3,9 tỷ người đang sử dụng ít nhất một ứng dụng của tập đoàn mỗi tháng. Ông cũng tiết lộ Threads – “sát thủ Twitter” – có gần 100 triệu người dùng hằng tháng từ khi ra mắt đầu tháng 7/2023. Người đứng đầu tham vọng trong vài năm nữa, Threads có thể trở thành ứng dụng thảo luận công khai của 1 tỷ người dùng. Giám đốc Tài chính Meta Susan Li cũng bày tỏ lạc quan về cơ hội lâu dài của Threads.

jywm1asl.png
Doanh nghiệp Trung Quốc góp công lớn vào kết quả quảng cáo của Meta. (Ảnh: Reuters)

Trong quý III/2023, doanh thu Meta tăng 23% so với một năm trước, cho thấy khả năng chống chọi trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số ngày một cạnh tranh. Công ty mẹ Facebook ghi nhận doanh thu hơn 34 tỷ USD, cao hơn dự đoán của nhà phân tích, tăng gấp đôi lợi nhuận lên gần 11,6 tỷ USD.

Zuckerberg vạch kế hoạch “năm của hiệu quả” vào tháng 2 sau một năm “bầm dập” vì những thách thức từ thay đổi quyền riêng tư ứng dụng của Apple, chi tiêu quảng cáo số sụt giảm trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không ổn định. Tăng trưởng người dùng cũng bị chậm lại do cạnh tranh khốc liệt từ TikTok.

Bà Li cho biết các doanh nghiệp Trung Quốc đóng vai trò lớn trong thành tích này bất chấp các ứng dụng của hãng vẫn bị “cấm cửa” ở đây. Cụ thể, game và thương mại trực tuyến “hưởng lợi từ chi tiêu của các nhà quảng cáo tại Trung Quốc muốn tiếp cận khách hàng ở thị trường khác”. Điều đó đồng nghĩa doanh nghiệp đại lục đang bỏ ra số tiền lớn trên các nền tảng như Facebook, Instagram để quảng cáo mục tiêu đến hàng tỷ người dùng toàn cầu.

Facebook cùng Google, Twitter (nay là X) đều bị Trung Quốc chặn. Facebook cùng các ứng dụng “chung nhà” đều không truy cập được ở quốc gia tỷ dân từ năm 2009. Dù vậy, Meta ghi nhận “xu hướng tăng trưởng tổng thể dài hạn” từ thị trường này dù vẫn có những thời kỳ biến động. Chẳng hạn, hai năm qua bị tàn phá vì chi phí vận chuyển cao hơn do dịch bệnh và phong tỏa nghiêm ngặt ở Trung Quốc.

Song, với việc tái mở cửa và vấn đề chuỗi cung ứng được xoa dịu, các công ty trong nước đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu và xem Meta như công cụ chính. Meta đang tìm cách cải thiện công nghệ quảng cáo bằng trí tuệ nhân tạo và kiếm tiền tốt hơn từ tính năng Reels trên Instagram.

Ngoài ra, trong khi metaverse được đẩy mạnh, bộ phận Reality Labs của Meta tiếp tục thua lỗ. Mức lỗ trong quý là 3,74 tỷ USD, doanh thu giảm 26% từ 285 triệu USD một năm trước xuống 210 triệu USD.

Nhằm biến giấc mơ vũ trụ ảo của Zuckerberg thành hiện thực, Meta đã đổ hàng chục tỷ USD vào thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) nhưng thị trường vẫn còn non trẻ.

Công ty giới thiệu headset Quest 3 VR vào tháng 9, quảng cáo sản phẩm ưu việt hơn hẳn Quest 2 và bán giá từ 499 USD. Meta định vị Quest là cách phải chăng hơn để trải nghiệm VR so với Vision Pro giá 3.499 USD của Apple.

Zuckerberg nhấn mạnh tập trung vào hiệu quả tại Meta sẽ không thay đổi trong thời gian tới mà “duy trì kỷ luật hoạt động”. Ông nói thêm AI sẽ là lĩnh vực được công ty đầu tư mạnh nhất trong năm 2024.

(Theo CNN, CNBC)