- Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Hà Nội tính mặc "đồng phục" cho gần 500 trụ sở là lãng phí, không cần thiết.

Phố Lê Trọng Tấn không còn khoác đồng phục xanh đỏ

'Thu hồi đất vàng, đất kim cương chỉ để đổi lấy trụ sở, cổng chào'

Không trả trụ sở cũ, Bộ trưởng phải bị phê bình

Trước đề xuất mặc “đồng phục” cho gần 500 trụ sở xã, phường, thị trấn của Hà Nội, TS Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận thấy việc này thực sự không cần thiết, nếu không muốn nói là quá lãng phí và tốn kém.

“Hiện nay ở Hà Nội, hầu hết các trụ sở đều còn sử dụng tốt và tuổi thọ công trình còn cao, nếu tính xây đồng phục hoặc đập phá đi xây lại hay cải tạo sửa chữa thì không cần thiết, sẽ là lãng phí rất lớn trong điều kiện khó khăn chung của cả nước.

{keywords}
Một trong các phương án kiến trúc trụ sở phường được đưa ra lấy ý kiến. Ảnh: HRAP

Chưa kể hiện nay, chúng ta đang thực hiện chủ trương chung về tinh giản biên chế nên cũng cần tính toán kỹ việc xây dựng trụ sở sao cho phù hợp, nếu giảm nhiều biên chế thì không nhất thiết phải xây trụ sở lớn gây tốn kém", ông Liêm nói.

Nguyên Thứ trưởng nhắc đến việc Chính phủ điện tử đang được triển khai quyết liệt, trụ sở xây dựng cũng cần khác đi, không cấp thiết như trước đây, nên phải nhìn nhận việc này trong bối cảnh chung rộng lớn và có tầm nhìn xa hơn.

Ông Liêm cũng cho rằng, mỗi khi nhắc đến các đề xuất về xây dựng, dư luận hầu hết không đồng tình và dễ nghĩ tới việc tham nhũng.

Nhìn nhận góc độ với tâm lý người dân, ông phân tích, điều người dân cần là phẩm chất, cách thức làm việc và giải quyết công việc của cán bộ.

“Quan trọng nhất là con người, là chính sách, làm sao giải quyết thủ tục nhanh gọn, không làm khó cho dân chứ không phải trụ sở có đồng phục không, có to đẹp không”, ông Liêm nói.

KTS Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam cho hay, Hà Nội có nhiều dân tộc và mỗi xã, từng khu vực có bản sắc riêng.

Theo ông, điều quan trọng là trên cơ sở nhiệm vụ của từng UBND xã, phường mới tính đến phòng ốc, thiết kế trụ sở cho phù hợp.

“Có xã cần trụ sở cho 100 người, nhưng có xã 40-50 người thôi, như vậy sẽ không hợp lý”, ông Tùng nêu quan điểm và nói thêm “tôi chưa thấy ai làm trụ sở gọi là đồng phục như vậy”.

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, UBND - HĐND là trung tâm chính trị của điểm dân cư, vị trí của mỗi trung tâm có khác nhau và mỗi trung tâm ấy phải hài hoà với cảnh quan xung quanh, mang bản sắc của địa phương.

“Chính vì vậy, việc đồng nhất hoá diện mạo của trung tâm này là không nên”, ông Nghiêm nói.

Vì trụ sở là diện mạo văn hoá của địa phương nên theo ông, cần quản lý mang tính đặc thù, phải định hướng kiến trúc chứ không phải đưa ra 1 mẫu cho tất cả các nơi, bởi ở nơi dân tộc thiểu số thì không thể nào giống như nơi ở vùng ven đô được.

Tiết kiệm đất, kinh phí?

Ông Cấn Văn Duẩn - Chủ tịch UBND phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm (một trong 7 phường được tài liệu lấy ý kiến của Sở QHKT nêu rõ là chưa có trụ sở) cho hay, phường ông mới xây dựng và đi vào hoạt động từ cuối năm 2017.

{keywords}
Trụ sở HĐND - UBND phường Đức Thắng mới đi vào hoạt động cuối năm 2017

Theo ông, việc xây dựng trụ sở cấp xã, phường với quy mô theo quy chuẩn hiện nay và theo quy định lấy ý kiến thì không phù hợp, hơi bé, không đáp ứng được yêu cầu công việc của từng địa phương nên cần tính toán cho phù hợp.

“Cái gì không cần thiết thì nên mạnh dạn đề xuất bỏ, chỉ những gì đáp ứng được nhu cầu công việc, cho cán bộ làm việc tốt hơn thì  nên mạnh dạn đưa vào.

Cũng không nên phải theo khuôn khổ, bắt buộc phường này phải giống phường kia vì mỗi phường có một đặc thù riêng”, ông Duẩn nói.

Là đơn vị được lấy ý kiến cho phương án này, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đồng Phước An cho hay, không phải xây mới hết trụ sở xã phường. Theo phương án sẽ tiết kiệm được đất, kinh phí vì quy mô xã phường phù hợp hơn.

Hà Nội tính mặc ‘đồng phục’ cho 500 trụ sở xã, phường

Hà Nội tính mặc ‘đồng phục’ cho 500 trụ sở xã, phường

Gần 500 trụ sở xã, phường Hà Nội dự tính sẽ thống nhất về bố cục công trình, vật liệu xây dựng hoàn thiện và màu sắc.

Ăn nhậu say sưa tại trụ sở, dàn lãnh đạo xã bị kỷ luật

Ăn nhậu say sưa tại trụ sở, dàn lãnh đạo xã bị kỷ luật

Dàn lãnh đạo một xã tại Đắk Lắk bị kỷ luật từ cảnh cáo đến phê bình, kiểm điểm do nhậu nhẹt say sưa tại trụ sở.

Hà Nội chi hơn 700 tỷ đồng xây trụ sở Thành ủy mới

Hà Nội chi hơn 700 tỷ đồng xây trụ sở Thành ủy mới

TP Hà Nội sẽ xây trụ sở Thành ủy mới cao 9 tầng nổi và 4 tầng hầm với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng.

Đang nợ, xây trụ sở hoành tráng không ăn nói được với dân

Đang nợ, xây trụ sở hoành tráng không ăn nói được với dân

Bất cứ địa phương nào dùng tiền ngân sách để xây trụ sở hoành tráng cũng không nhận được sự đồng tình của ĐBQH Trần Du Lịch, ủy viên UB Kinh tế QH.

Hàng loạt trụ sở trên đất vàng hoang lạnh như ‘nhà ma’

Hàng loạt trụ sở trên đất vàng hoang lạnh như ‘nhà ma’

Nhếch nhác, bẩn thỉu, hoang lạnh, thậm chí thành nơi vệ sinh công cộng là những gì thấy được tại các trụ sở các cơ quan nhà nước đã bị bỏ hoang lâu nay tại TP. Hà Tĩnh. 

Hương Quỳnh