Bộ Y tế có tài khoản chính thức trên Tiktok, kênh vốn được xem là dành cho giới trẻ. Trên nền tảng này, cơ quan đầu ngành y tế có 39 video, với tổng cộng hơn 6,7 triệu lượt xem, tính tới ngày 27/4.

Các video trên kênh này chủ yếu nói về cách đề phòng dịch bệnh do virus SARS-CoV gây ra, các thông tin chính thống từ chính phủ, các chiến dịch kết hợp giữa Bộ Y tế và Tiktok để nâng cao nhận thức của người dùng.

Do đặt trên nền tảng có đa số người dùng trẻ, các video này được thiết kế hiện đại, trẻ trung, ngôn từ dễ hiểu.

Trong các video này, 11 video có lượt xem trên 100.000. Trong đó, đoạn clip Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói lời cảm ơn đặc biệt tới người dân vì đồng sức, đồng lòng chung tay chống dịch, đã thu hút tới hơn 3,5 triệu lượt xem, một con số thực sự lớn trên nền tảng này.

Video có lượt xem nhiều thứ hai là chiến dịch do Bộ Y tế phát động, với sự đồng hành của ca sĩ Amee trong chương trình kêu gọi Ở nhà vẫn vui. Video này nhận được hơn 720 ngàn lượt xem. Cô ca sĩ nổi tiếng với bài “Anh nhà ở đâu thế” sau đó tổ chức livestream hướng dẫn các biện pháp chăm sóc sức khoẻ mùa dịch.

Đứng thứ 3, video hướng dẫn tự cách ly tại nhà nhận được 323 ngàn lượt xem. Trong đó, người tự cách ly được khuyên ở phòng riêng hoặc giường cách người thân 2 mét, để phòng thông thoáng, hạn chế đồ đạc, thường xuyên kiểm tra thân nhiệt,...

Video hướng dẫn 6 bước rửa tay đúng cách nhận được gần 300 ngàn lượt xem, với yêu cầu rửa lòng bàn tay, ngón tay, cổ tay,... với xà phòng và nước trong thời gian ít nhất 30 giây.

Video có lượt xem nhiều trong top 5 tiếp tục là bài phát biểu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, nói về những điều chỉnh tích cực của xã hội để thích ứng với giai đoạn hiện tại. Trong đó có chuyển đổi số, học online, khám bệnh qua mạng, thanh toán không dùng tiền mặt,...

Từ giai đoạn đầu của dịch bệnh đến nay, ngành y tế đã có nhiều hoạt động tuyên truyền khá hiện đại nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân. Tiêu biểu nhất là bài hát Ghen Cô Vy không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà được nhắc đến nhiều nơi trên thế giới.

Không chỉ các cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp cũng đã theo trào lưu này, có rất nhiều hoạt động, sử dụng nhiều phương tiện truyền thông hiện đại để giúp người dân chú ý tránh dịch. Các biện pháp cụ thể được truyền thông bao gồm rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn 2 mét, đeo khẩu trang, nâng cao sức khoẻ,...