Thực hiện Công văn số 6136/BGDĐT-GDTrH ngày 03/11/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục quyền con người (QCN) trong chương trình môn học Giáo dục công dân (GDCD) và Giáo dục kinh tế và pháp luật (GDKT&PL), Sở GDĐT Bắc Giang đã ban hành Công văn số 1872/SGDĐT-GDTrH,GDTX ngày 07/11/2023 triệu tập các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn thực hiện nội dung giáo dục QCN trong chương trình môn học GDCD và GDKT&PL.

W-taphuan-1.png
Tích hợp giáo dục QCN trong chương trình giáo dục phổ thông sẽ giúp nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của việc tôn trọng phẩm giá, quyền và tự do cho con người, giúp ngăn ngừa, hạn chế vi phạm QCN

Tại Bắc Giang, gần 500 cán bộ quản lí và giáo viên môn GDCD cấp THCS tham dự tập huấn tại 10 điểm cầu (mỗi phòng GDĐT là một điểm cầu); gần 200 cán bộ quản lí và giáo viên môn GDKT&PL cấp THPT tham dự tập huấn tại 05 điểm cầu (02 huyện là một điểm cầu).

Tại các buổi tập huấn, đội ngũ giáo viên tham gia tập huấn của tỉnh Bắc Giang đã tích cực nghiên cứu tài liệu, chủ động tham gia các hoạt động mà báo cáo viên yêu cầu, mạnh dạn trao đổi, chia sẻ những vấn đề liên quan đến việc thực hiện nội dung giáo dục QCN trong chương trình môn GDCD và GDKT&PL. Cụ thể: Các căn cứ pháp lý triển khai triển khai nội dung giáo dục QCN trong cấp THCS và THPT; Khung nội dung giáo dục QCN trong giáo dục trong giáo dục phổ thông; Việc lồng ghép, xây dựng kế hoạch, bài học về giáo dục QCN…

Tích hợp giáo dục QCN trong chương trình giáo dục phổ thông sẽ giúp nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của việc tôn trọng phẩm giá, quyền và tự do cho con người, giúp ngăn ngừa, hạn chế vi phạm QCN. Giáo dục QCN cũng góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của Nhà nước, của coọng đồng và mỗi cá nhân về ý thức tôn trọng, bảo vệ bảo đảm quyền, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam và hội nhập quốc tế.

Theo đó trong các ngày từ 10-12/11/2023 diễn ra các buổi tập huấn đối với môn GDCD cấp THCS và các buổi tập huấn thực hiện nội dung giáo dục QCN trong chương trình môn học GDKT&PL đối với cấp THPT diễn ra trong các ngày 13-15/11/2023.   

Phát biểu khai mạc tại buổi tập huấn, Lãnh đạo Vụ Giáo dục trung học đã chỉ ra mục tiêu của việc thực hiện nội dung giáo dục QCN trong chương trình môn GDCD và GDKT&PL, đồng thời cũng nêu yêu cầu đối với đội ngũ báo cáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tham gia tập huấn để các buổi tập huấn đạt chất lượng cao.

Các buổi tập huấn được tổ chức trực tuyến qua phần mềm Microsoft Team. Điểm cầu tại Bộ GDĐT có đại diện Lãnh đạo Bộ, đại diện Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Giáo dục trung học, các báo cáo viên. Điểm cầu tại các Sở GDĐT gồm cán bộ, chuyên viên phụ trách môn GDCD/GDKT&PL của các Sở GDĐT, phòng GDĐT; các CBQL, GV môn GDCD cấp THCS và môn GDKT&PL cấp trung học phổ thông.

Nhóm PV