"Khi bạn mất rồi và có ai đó tận 3 tuần sau mới biết, rồi họ ngoi lên tỏ tình với bạn trên Facebook như đúng rồi. 

Mọi việc đi quá xa, bài viết nổi tiếng và mặt bạn xuất hiện khắp nơi. Gia đình bạn vì qua đau buồn đã liên hệ xin được gỡ bài, họ trả lời xanh rờn: Nhiều người cảm động quá, sao xóa được, bạn tốt đẹp lắm, phải cho mọi người biết.

Tại sao họ có thể bô bô nói yêu bạn nhưng không hề tôn trọng sự đau thương mất mát của gia đình bạn, và chỉ chăm chăm vào việc họ đã được biết đến. Xin đừng tiếp tay và ngừng share bài về 2 người này. Xin chân thành cảm ơn".

Đây là lời chia sẻ của người thân một cô gái Việt Nam đã qua đời vì tai nạn giao thông, được gắn thẻ (hay còn gọi là tag) vào tâm thư của chàng trai Mỹ từng thu hút sự chú ý vài ngày trước.

Đằng sau status đậm chất ngôn tình, lãng mạn với câu khẳng định "Mọi điều trên đời có thể sai nhưng chắc chắn việc tôi thích em là đúng" là nỗi đau của một gia đình khi thấy gương mặt đứa con gái đã mất bỗng xuất hiện và được chia sẻ khắp các hội, nhóm trên mạng xã hội.

Nút nhận diện gương mặt, gắn thẻ mọi người hay tag tưởng chừng như vô hại, ấy vậy mà trong câu chuyện trên trên lại trở nên quyền lực đến bất ngờ.

'Gắn thẻ' vô tội vạ trên mạng, tag trên Facebook, 8 thói quen dễ bị ghét nhất trên Facebook, bán hàng online, tăng tương tác, gỡ thẻ, nhận diện gương mặt, gắn thẻ bạn bè vào album, gắn thẻ bạn bè
'Gan the' vo toi va tren mang: Nhieu khi toi phai lang le go het di hinh anh 3

Trang Mashable từng liệt kê 8 thói quen dễ bị ghét nhất trên Facebook. Trong đó, tag người khác vô tội vạ là hành động đứng đầu bảng, sau đó là suốt ngày khoe ảnh 6 múi khi tập gym, đăng lời bài hát "so deep", bàn luận về chính trị, ép người khác tương tác bằng câu "like hoặc share nếu không muốn bị...", mời chơi game, liên tục đăng nhiều ảnh món ăn, viết quá nhiều status tiêu cực.

Nhiều người dùng mạng xã hội thích tự biến mình thành "chúa tể của những dấu tag" khi thường xuyên gắn thẻ bạn bè vào những nội dung không liên quan. 

Hành động này dễ thấy nhất ở những người... bán hàng online. Vì muốn được nhiều người chú ý, tăng lượng tương tác, tiếp cận nhiều khách hàng,... họ chẳng ngại gây khó chịu cho người khác.

'Gắn thẻ' vô tội vạ trên mạng, tag trên Facebook, 8 thói quen dễ bị ghét nhất trên Facebook, bán hàng online, tăng tương tác, gỡ thẻ, nhận diện gương mặt, gắn thẻ bạn bè vào album, gắn thẻ bạn bè

Chỉ "đính thẻ tên" vô tội vạ thôi đã đủ bực dọc, nhiều người còn thích đăng ảnh xấu khó đỡ hay khoảnh khắc riêng tư của người khác lên mạng mà chẳng quan tâm đối phương sẽ cảm thấy ra sao.

Và cái kết, nhẹ thì bị gỡ thẻ, nặng thì thẳng tay hủy kết bạn, thậm chí, block vĩnh viễn.

Dù người đăng ảnh thân thiết với nhân vật chính và không có mục đích xấu, hành động này vẫn quá sức vô duyên khi đã xâm phạm quyền riêng tư cá nhân.

Thật khó chấp nhận làm sao khi những khoảnh khắc không muốn ai biết của mình lại chình ình trước mắt thiên hạ hiếu kỳ.

Chẳng nói đâu xa, tác giả bài viết từng không ít lần trở thành nạn nhân của những dấu tag không có tâm và mục tiêu bị tung ảnh dìm hàng.

Vào sinh nhật thứ 23 của mình, bên cạnh niềm vui từ những lời chúc dễ thương, tôi được phen hốt hoảng khi đám bạn cấp 3 rủ nhau đăng các bức ảnh chụp lén xấu xí về mình.

Một, hai bức dìm hàng thì vẫn có thể ậm ừ chấp nhận để đôi bên cùng thoải mái, song quá nhiều hình ảnh bị đăng lên khiến tôi không khỏi bực mình khi trở thành trò hề bất đắc dĩ.

Từ sau trải nghiệm đau buồn ấy, tôi quyết định khóa tường nhà để không ai có thể vô tư "viết bậy" lên trang cá nhân của mình thêm một lần nào nữa. Còn các bức ảnh dìm hàng, tất nhiên tôi phải lẳng lặng gỡ tag hay tìm cách xóa chúng đi càng nhanh càng tốt.

Và dẫu biêt "Facebook ai người ấy đẹp", nhưng hãy gắn thẻ có tâm một chút được không?

'Gan the' vo toi va tren mang: Nhieu khi toi phai lang le go het di hinh anh 5

Nửa cuối tháng 2, Kim Kardashian West - ngôi sao truyền hình kiêm người mẫu nổi tiếng người Mỹ - đòi khởi kiện hãng thời trang Missguided với lý do liên tục gắn thẻ và sử dụng hình ảnh về trang phục ưa thích của cô trên các bài đăng Instagram nhằm mục đích quảng cáo.

Missguided được biết đến là công ty thường xuyên sao chép trang phục của người nổi tiếng để tạo ra sản phẩm có mức giá rẻ hơn. Sự "vô tư" của hãng này khi sử dụng hình ảnh của Kim Kardashian có thể khiến người dùng nhầm lẫn nữ người mẫu là đại diện hình ảnh thương hiệu.

Kardashian yêu cầu khoản bồi thường tối thiểu 10 triệu USD, đồng thời Missguided phải ngừng ngay hành động lợi dụng tên tuổi của mình.

Một dấu tag sai có thể trị giá tới 10 triệu USD. Tất nhiên, khi đối tượng được gắn thẻ là người bình thường, chẳng ai có thể đòi hỏi sự "trả giá" quá lớn như vậy.

Người ta thường chọn cách bỏ qua hay giải quyết trong âm thầm vì biết mạng xã hội quá rộng lớn và thật khó để ngăn mọi người làm điều này.

'Gan the' vo toi va tren mang: Nhieu khi toi phai lang le go het di hinh anh 6

Bên cạnh đó, dấu tag khi bị lợi dụng để câu like, tăng tương tác quá nhiều ngày càng khiến người ta mất niềm tin vào những thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội.

Không ít câu chuyện tình cảm động, sự việc giật gân, thông tin quan trọng,... thật ra là một màn kịch giả tạo để thu hút sự chú ý, tăng tương tác, bán hàng online.

Câu chuyện tình giữa anh chàng người Mỹ và cô gái Việt có lẽ sẽ ý nghĩa biết bao nếu anh chỉ dừng ở việc viết những lời trân trọng về cô, sau đó đến tận nơi để chia buồn với gia đình, chứ không phải để họ phải chạy khắp nơi tìm cách gỡ, xóa, thậm chí nghĩ tới việc tìm hacker để không phải nhìn thấy gương mặt đứa con đã đi xa xuất hiện trên mạng xã hội mỗi ngày.

Đừng vì dấu tag “miễn phí” mà sử dụng phóng khoáng và dễ dãi cho mọi điều. 

Những điều bạn viết ra có thể sửa, ảnh đăng lên có thể xóa, nút like, share đã bấm có thể bỏ, song sự bực bội, phiền phức hay vết thương lòng trót gây ra cho người khác lại không dễ nào xoa dịu.

Vào cái thời đại mà cả thế giới có thể cập nhật từng chuyến công du của Tổng thống Mỹ qua Twitter, bạn không thể tưởng tượng được những hành động vô tư của mình trên mạng có thể đẩy câu chuyện đi xa tới đâu đâu.