Y học vừa ghi nhận một trường hợp hiếm gặp của một người đàn ông bị gãy xương đùi trong lúc tập yoga. Các bác sĩ cho biết, chấn thương nghiêm trọng này thường chỉ được ghi nhận ở các nạn nhân bị đâm xe.


{keywords}
Động tác yoga có tên gọi Marichyasana tư thế B đòi hỏi người tập mất nhiều công phu. Ảnh: Daily Mail

Theo tạp chí y học BMJ Case, người đàn ông giấu tên, 39 tuổi đã tập yoga được 2 năm và gần đây bắt đầu thực hành yoga Ashtanga kiểu Mysore. Suốt 8 tuần vừa qua, anh tập yoga khoảng 1 tiếng mỗi ngày.

Tại lớp học buổi sáng, người đàn ông nói trên quyết định thử một động tác gọi là Marichyasana tư thế B trong khi không có giáo viên hướng dẫn. Động tác bao gồm việc đưa một bàn chân lên đùi phía bên kia, uốn cong hông và đầu gối để bàn chân vào đúng nếp gấp vùng bẹn".

Đột nhiên, người đàn ông nghe thấy một tiếng nứt vỡ lớn và cảm thấy đau đớn tột cùng ở xương đùi trái. Anh ngã vật ra sàn, không thể cử động chân và được đưa vào viện cấp cứu ngay lập tức.

Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện, chân trái của bệnh nhân nam ngắn hơn bình thường và bị xoay do chấn thương. Kết quả chụp X-quang hé lộ, anh bị gãy "thân xương đùi", phần dài và thẳng của xương đùi.

Các bác sĩ tin, đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận về một người khỏe mạnh bị gãy xương nghiêm trọng đến như vậy trong khi thực hiện một động tác yoga.

Theo các chuyên gia, xương đùi là xương dài nhất, chắc khỏe và nặng nhất trong cơ thể người. Nó đóng vai trò như một trong các xương chính nâng đỡ trọng lượng cơ thể của chúng ta.

Hầu hết các trường hợp gãy xương đùi là do lực tác động lớn và ở người trưởng thành trẻ tuổi, thường chỉ xuất hiện do các tai nạn giao thông tốc độ cao. Gãy xương đùi có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng, kể cả chảy máu trong, thương tổn các cơ quan nội tạng hoặc nhiễm trùng vết thương.

10 ngày sau ca phẫu thuật đính nẹp xương đùi cấp cứu, bệnh nhân nam đã được xuất viện về nhà. 5 tháng sau, anh đã hồi phục hoàn toàn và có thể đi lại bình thường mà không bị đau đớn. Anh cũng đã quay trở lại tập luyện yoga nhưng nói sẽ thực hiện các động tác dễ hơn.

Các bác sĩ cảnh báo, những chấn thương liên quan đến yoga ngày càng trở nên phổ biến. Để bảo đảm an toàn, những người tập yoga không nên tự ý thực hiện các động tác mới và nên tập các động tác khó dưới sự chỉ dạy cũng như giám sát của thầy hướng dẫn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Health Max)