Tháng 3/2023, Tập đoàn GELEX và Frasers Property Vietnam đã ký thoả thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai các trung tâm công nghiệp theo mô hình cao cấp, đạt chuẩn quốc tế tại miền Bắc, với tổng mức đầu tư trong giai đoạn đầu dự kiến khoảng 6.000 tỷ đồng, tương đương 250 triệu USD.

Gelex 1.jpg
Lãnh đạo Tập đoàn GELEX và Frasers Property Vietnam tại Lễ kí kết hợp tác tháng 3/2023.

Frasers Property Vietnam thuộc Frasers Property Group là một công ty đa quốc gia có bề dày kinh nghiệm trong sở hữu, vận hành và phát triển các sản phẩm, dịch vụ đa dạng thuộc 5 lĩnh vực gồm: Nhà ở, bán lẻ, trung tâm thương mại và dịch vụ, hậu cần và dịch vụ lưu trú, trải dài trên nhiều quốc gia, lãnh thổ ở Đông Nam Á, Úc, châu Âu và Trung Quốc.

Tập đoàn này còn sở hữu/vận hành các loại hình căn hộ dịch vụ và khách sạn trên hơn 20 quốc gia và 70 thành phố lớn khắp châu Á, châu Úc, châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Được niêm yết trên Sàn giao dịch dịch chứng khoán Singapore (SGX-ST), đặt trụ sở chính tại Singapore, Frasers Property Group có tổng giá trị tài sản đang quản lý lên đến 39,8 tỷ đô la Sing tính đến ngày 30/9/2023. Trong đó, danh mục đầu tư mảng bất động sản công nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất với 32% tổng tài sản.

Gelex 2.png
Phối cảnh dự án Industrial Centre Yên Mỹ tại Khu công nghiệp Yên Mỹ, Hưng Yên.

Sau 1 năm hợp tác, liên doanh giữa GELEX và Frasers Property Vietnam đã khởi công 3 dự án khu công nghiệp, được thiết kế theo mô hình bất động sản cao cấp, với tiêu chí đặt trọng tâm vào khách hàng, đạt tiêu chuẩn công trình xanh (LEED) và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Sự hợp tác giữa hai bên đã kiến tạo nhiều khu công nghiệp tầm cỡ tại miền Bắc, nâng tầm những khu công nghiệp kiểu mới đầy sáng tạo và cao cấp, làm tăng sức hấp dẫn trên thị trường, thu hút đầu tư nước ngoài về các khu công nghiệp xanh đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Gelex 3.jpg
Gelex 4.jpg
Gelex 5.JPG

Cuối năm 2023, GELEX thống nhất hợp tác với Sembcorp Industries. Hai bên dự kiến cùng phát triển các dự án năng lượng tái tạo mới, góp phần vào quá trình chuyển dịch năng lượng và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Sembcorp Industries thuộc Sembcorp - nhà cung cấp giải pháp năng lượng và đô thị tích hợp hàng đầu có trụ sở tại Singapore. Sembcorp do Temasek Holding (quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore) nắm giữ 49% vốn sở hữu, đã đầu tư vào nhiều quốc gia trên thế giới. Doanh nghiệp này đã niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore và là một thành viên của nhóm Straits Times Index (STI) - Top 30 công ty niêm yết lớn nhất trên sàn chứng khoán Singapore.

Gelex 6.jpg
Sembcorp là đối tác phát triển lâu năm và uy tín tại Việt Nam.

Sembcorp đã đóng góp đáng kể cho Việt Nam từ năm 1996, sau thỏa thuận mang tính bước ngoặt của Thủ tướng Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore. Doanh nghiệp này được xem là một trong những trường hợp điển hình thành công nhất của đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, góp phần tạo ra mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia.

Nằm trong chiến lược chuyển đổi danh mục đầu tư từ “nâu sang xanh”, Sembcorp đang tìm hiểu các cơ hội mở rộng danh mục năng lượng tái tạo của mình tại Việt Nam, bao gồm đầu tư vào các trang trại gió trên đất liền và trên biển, các hệ thống năng lượng mặt trời và các trang trại năng lượng mặt trời nổi, nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững của Việt Nam.

Thời gian qua, GELEX đã tiến hành cơ cấu lại danh mục đầu tư, trong đó, mảng thiết bị điện, phát triển hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp, năng lượng tái tạo vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đầu tư.

Lãnh đạo GELEX cho biết: “Làn sóng đầu tư vào năng lượng tái tạo trong 5 năm qua đã giúp GELEX rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Chúng tôi mong muốn đồng hành với những nhà đầu tư có năng lực. Thời điểm này, GELEX chỉ thoái một phần danh mục đầu tư để tìm, lựa chọn đối tác cùng đồng hành trong các dự án tiếp theo. Việc hợp tác với Sembcorp – tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đến từ Singapore sẽ giúp GELEX cộng hưởng tối đa tiềm lực, hỗ trợ nhau phát triển mạnh mẽ hơn tại thị trường Việt Nam và quốc tế, mở ra những cơ hội mới trong tương lai”.

Gelex 7.jpg

Mới đây nhất, GELEX đã kí Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện với Tập đoàn FPT. Hai bên dự kiến sẽ hợp tác trong 4 lĩnh vực, bao gồm: Hoạt động chuyển đổi số toàn diện từ cấp Tập đoàn đến các công ty thành viên của GELEX; Triển khai hạ tầng viễn thông cho các dự án bất động sản của GELEX (dân cư, văn phòng, khu công nghiệp); Hợp tác đầu tư triển khai các dự án trung tâm dữ liệu; Hợp tác trong mảng bán dẫn - xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác nghiên cứu phát triển và liên danh mời các tên tuổi lớn về Việt Nam nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này.

Gelex 8.jpg
Lãnh đạo GELEX và FPT tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác diễn ra 11/6/2024.

Hiện, FPT đang là doanh nghiệp tư vấn và cung cấp giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hàng đầu cho các tổ chức, doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu. Với thế mạnh của FPT về năng lực công nghệ, tư vấn, triển khai chuyển đổi số cho các đối tác toàn cầu trên nền tảng sở hữu nguồn lực chất lượng, sự hợp tác này sẽ giúp GELEX chuyển đổi số toàn diện thành công và hiệu quả, tạo động lực cho GELEX tự tin thực thi các chiến lược đã hoạch định và mở ra nhiều cơ hội đầu tư mới trong lĩnh vực hạ tầng số, công nghiệp bán dẫn… mà hai bên cùng quan tâm.

Những cơ hội hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia (trong và ngoài nước) đến nay đã phát huy giá trị tích cực, góp phần giúp GELEX tham gia vào nhiều chuỗi giá trị toàn cầu, mở rộng và nâng cấp phân khúc sản phẩm có giá trị gia tăng lớn hơn cho các lĩnh vực cốt lõi của doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu, hướng tới mục tiêu trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.